Tư vấn trực tuyến: Học nội trú chất lượng cao ở TP.HCM

1
(TNO) Ngày càng có nhiều gia đình ở tỉnh muốn gửi con đến TP.HCM theo học từ bậc phổ thông. Đây là giải pháp đầu tư lâu dài và bền vững cho khả năng vào ĐH cũng như sự thành công sau này của con em.

Nhưng nỗi boăn khoăn lớn nhất của các bậc phụ huynh là việc tìm kiếm một ngôi trường phù hợp, chỗ ăn ở đảm bảo và sẵn sàng tâm lý cho cả học sinh khi xa gia đình. Thanh Niên Online phối hợp với hệ thống trường Quốc tế Canada tổ chức buổi trực tuyến xoay quanh chủ đề này vào lúc 14 giờ 30 ngày 10.5.2013.

Khách mời tham dự chương trình:

* Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada

* Ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Trường quốc tế Canada

* Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM

Ngay từ bây giờ, bạn đọc quan tâm đến vấn đề này có thể gởi thắc mắc của mình cho chương trình theo hướng dẫn bên cạnh.

Bà đại sứ Canada
Bà Deborah Chatsis, Đại sứ Canada tại Việt Nam chúc mừng sự phát triển của hệ thống Trường quốc tế Canada tại Lễ khánh thành Giai đoạn 1, Học xá Phú Mỹ Hưng vào tháng 11.2012 

Bà Oanh
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế  Canada và ông Kevin Maves, Chủ tịch Hội đồng giáo dục vùng Niagara trao và nhận bản thỏa thuận về việc tiếp tục  hợp tác phát triển chương trình tiếng Anh cho Hệ song ngữ  BCIS tại buổi lễ khánh thành

Tư vấn trực tuyến: Học nội trú chất lượng cao ở TP.HCM - ảnh 3
Đại diện Thanh Niên Online tặng hoa cho các vị khách mời
 

Tư vấn trực tuyến: Học nội trú chất lượng cao ở TP.HCM - ảnh 4
Các vị khách mời trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc

Thanh Niên Online thực hiện
Ảnh: Thanh Hải

giao lưu trực tuyến

Thanh Đào

Hà Nội
Chào chương trình, tôi xem thông tin và thấy hình ảnh của hệ thống Trường quốc tế Canada được thiết kế quy mô và rất đẹp. Tôi muốn biết rõ hơn về cơ sở vật chất của trường như diện tích trường, bao nhiêu phòng học, không gian của phòng học và các khu vực học thể thao như bóng rổ, cầu lông, bóng đá như thế nào? Xin bà Oanh cho biết, cảm ơn.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada:

Cảm ơn sự quan tâm của Quý phụ huynh.

Hệ thống trường quốc tế Canada có 3 khu học xá:

- Ở Phú Mỹ Hưng, chúng tôi có học xá CIS và BCIS với tổng diện tích khu vực gần 40.000 mét vuông và 60.000 mét vuông xây dựng. Ở đây chúng tôi còn có một trung tâm văn hóa - thể thao với sàn thi đầu đa nằng rộng 1.800 mét vuông, nhà hát, rạp chiếu phim (400 chỗ ngồi mỗi rạp) cùng các cụm công trình thể thao ngoài trời như hồ bơi, sân bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông...

Hiện nay học xá tại Phú Mỹ Hưng đã hoàn tất giai đoạn 1 và sẽ hoàn tất nốt giai đoạn 2 để đưa vào phục vụ năm học mới vào tháng 9 năm nay.

Riêng học xá trường trung học nội trú VCBS tại khu dân cư 13C ở xả Phong Phú, huyện Bình Chánh có tổng diện tích khu vực 16.000 mét vuông và khoảng 30.000 mét vuông sàn sử dụng, bao gồm học xá chính, khu nội trú và một trung tâm văn hóa - thể thao với các hạng mục tương tự như trung tâm văn hóa - thể thao tại học xá Phú Mỹ Hưng.
 
Học xá này sẽ tiếp nhận được tối đa khoảng 1.000 học sinh nội trú từ lớp 6 đến lớp 12.

Nguyễn Thành Ngưu

91/2E Ấp4, XTT, HócMôn, TP.HCM
Tôi muốn gửi con tôi vào học nội trú lớp 8. Xin cho biết địa chỉ trường, học phí. Những ngày nghỉ cuối tuần có ở nội trú không hay phải về nhà. Xin chân thành cám ơn. Nguyễn Thành Ngưu

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

      

VCBS tuyển sinh từ lớp 6 đến lớp 11 trong năm học đầu tiên 2013-2014. Vào các ngày thứ bảy và chủ nhật cuối tuần, phụ huynh có thể đón con về nhà sau khi đã đăng ký trước với nhà trường.

Các học sinh ở lại đều được giáo viên quản nhiệm tiếp tục chăm sóc và quản lý như những ngày trong tuần. Học sinh sẽ tham gia vào các sinh hoạt học tập, vui chơi, dã ngoại, hướng nghiệp, các chương trình rèn luyện kỹ năng sống, hoặc tham gia các hoạt động thiện nguyện (theo lịch sinh hoạt cuối tuần hàng tháng của nhà trường).

Về học phí, quý phụ huynh vui lòng xem thông tin trên trang web của trường tại địa chỉ www.vcbs.edu.vn

Mỹ Linh

TP.HCM
Thưa ông Mark. Con tôi đang học lớp 9 trường công lập. Tôi dự định cho con tôi vào trường này học lớp 10. Không biết có trở ngại gì? Mức học phí như thế nào cho 1 năm?

Ông Mark Fenwick

Thưa phụ huynh, chúng tôi rất mong được tiếp đón phụ huynh và học sinh tại trường. Khi phụ huynh liên hệ với phòng tuyển sinh để đăng ký cho cháu vào lớp 10 của trường, các giáo viên sẽ kiểm tra đầu vào để đánh giá được mức độ thông thạo tiếng Anh và các kỹ năng giao tiếp của cháu.

Nếu vốn tiếng Anh của học sinh đáp ứng được tiêu chuẩn của trường, phụ huynh cần cung cấp thêm kết quả học tập trước đó (học bạ, sổ liên lạc) và các môn học ở lớp trước đó sẽ được quy đổi thành các tín chỉ tương đương. Những yếu tố này đáp ứng được yêu cầu của chương trình trung học Ontario.

Học sinh khối 10 và 11 tại CISS cũng phải thi đậu kỳ thi năng lực ngôn ngữ theo tiêu chuẩn tỉnh bang Ontario (OSSLT), đây là một trong những điều kiện bắt buộc để học sinh được nhận bằng tú tài Ontari (OSSD)

Phụ huynh có thể tham khảo thêm về chương trình giảng dạy và học phí của trường thông qua website www.cis.edu.vn.

Học phí của chúng tôi hiện rất cạnh tranh so với các trường quốc tế hàng đầu tại TP.HCM.

Hồng Nhung

TP.HCM
Chào bà Oanh. Tôi muốn hỏi hệ thống Trường quốc tế Canada về chương trình học cho tiểu học. Ở cấp này vấn đề ngoại ngữ được chú trọng đến mức nào? Các môn học chủ yếu phát triển phần kiến thức nào cho các cháu? Tôi rất lo lắng việc các cháu học trường quốc tế quá sớm khiến các cháu lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ. Mong bà Oanh giải đáp giúp.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada:

Như chúng tôi đã trả lời, xin Quý phụ huynh lưu ý rằng hệ thống của chúng tôi có hai chương trình: Quốc tế và song ngữ. Tùy theo lựa chọn của phụ huynh, học sinh sẽ học với yêu cầu về thời lượng và trình độ tiếng Anh khác nhau.

Tại hệ quốc tế, do học sinh phải theo học toàn bộ chương trình phổ thông Ontario nên các em sẽ phải học bằng tiếng Anh với các giáo viên Canada.

Riêng học sinh Việt Nam, các em sẽ được học tiếng Việt và các môn Lịch sử, Địa lý Việt Nam với thời lượng 1 tiết mỗi ngày, liên tục từ thứ Hai đến thứ Sáu. Trong thời gian học sinh Việt Nam học tiếng Việt tại các phòng học tiếng Việt thì học sinh các quốc tịch khác sẽ được học tiếng Pháp. Do được học tiếng Việt hàng ngày với các giáo viên Việt Nam nên phụ huynh có thể yên tâm rằng các cháu không thể quên tiếng mẹ đẻ, và cũng không có việc các cháu lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ.

Tại hệ song ngữ, các em học chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam với một phần chương trình Ontario và thời lượng các môn học bằng tiếng Anh với giáo viên Canada tại đây chiếm khoảng 40-50% chương trình hàng ngày.

Để hiểu thêm về môi trường đào tạo và cách thức cấu trúc chương trình của chúng tôi, kính mời quý phụ huynh dành thời gian đến trường chúng tôi để tìm hiểu thêm và chứng kiến tận mắt môi trường giáo dục tại đây.

Minh Thành

Gửi ông Mark, nhà trường sẽ thực hiện những cam kết ra sao để tôi tin rằng con mình sẽ học hiệu quả khi theo học tại trường?

Ông Mark Fenwick

Thưa phụ huynh, một trong những quyết định quan trọng nhất mà quý vị phải đối mặt trong cương vị phụ huynh chính là phải tìm được môi trường phù hợp cho con em mình. Tại CIS, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc mang lại một môi trường học tập hứng khởi với nhiều hình thức hỗ trợ nhằm giúp quý vị đưa ra quyết định dễ dàng và chính xác hơn.

Chúng tôi cam kết mang lại sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ cho mỗi học sinh và chúng tôi cũng tin rằng các mục tiêu cốt lõi của CIS sẽ giúp các em có được bản lĩnh và sự năng động của một công dân toàn cầu trong thế kỷ 21.

Tại CIS, đội ngũ giáo viên giảng dạy là tài nguyên quý giá nhất của nhà trường, phương pháp giảng dạy của họ luôn tạo cảm hứng cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm và được điều chỉnh với từng đối tượng học sinh.

Bên cạnh đó, học sinh còn được hướng dẫn tham gia và phát triển năng khiếu với các chương trình rất đa dạng: nghệ thuật, thể dục thể thao, kỹ năng sống, kỹ năng lãnh đạo với hội đồng học sinh và các hoạt động cộng đồng. Các giáo viên tận tâm của chúng tôi mang lại một môi trường giáo dục đoàn kết, nơi mà các thành viên luôn quan tâm đến nhau - một yếu tố quan trọng để mang lại thành công cho mỗi học sinh. Chương trình Giáo dục tính cách bằng hành động của chúng tôi chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho điều này.

Phương Ngân

TP.HCM
Con tôi đang học lớp 5, cháu gái đang học lớp 9, gia đình tôi dự định cho cháu chuyển sang học trường quốc tế Canada để cháu có thể giao tiếp tiếng Anh được tốt hơn. Sắp tới gia đình tôi sẽ cho 2 cháu đi du học, có thể nước Canada hoặc Đức. Xin ban tư vấn nói rõ điều kiện đầu vào của 2 cháu khi tham gia học tại hệ thống Trường quốc tế Canada là như thế nào? Mong bà Oanh giải đáp thắc mắc giúp tôi. Xin cảm ơn!

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada


Xin cảm ơn bà đã tin cậy nhà trường.

Nếu quý phụ huynh có ý định cho các cháu đi du học sau này thì việc gửi các cháu vào môi trường học tập của CIS là một quyết định đúng đắn và cần thiết, bởi vì ngoài việc giúp các cháu thông thạo tiếng Anh, chương trình giáo dục tại CIS còn trang bị thêm cho các cháu bản lĩnh, sự tự tin và những kỹ năng cần thiết khác cho cuộc sống tự lập tại một đất nước khác.

Tuy nhiên, với độ tuổi này, chắc chắn khi đăng ký theo học tại CIS, các em sẽ phải tham gia kiểm tra đầu vào với yêu cầu khá cao về khả năng tiếng Anh (đặc biệt là cháu học lớp 9).

Quý phụ huynh vui lòng liên hệ với Phòng tuyển sinh theo số điện thoại: (08)54.123.456 để được xếp lịch kiểm tra đầu vào cho các cháu.

Quý phụ huynh cũng có thể yêu cầu gặp gỡ trước với giáo viên hoặc Hiệu trưởng của hệ quốc tế để hỏi rõ thêm về việc kiểm tra đầu vào.

Minh Ngọc

Hiện giờ trường Quốc tế Canada có nhận học sinh từ cấp 1, 2 hay không? Mong ông Mark Fenwick giải đáp.

Ông Mark Fenwick



Chào bạn, trường quốc tế Canada tuyển sinh từ lớp 4 tuổi đến lớp 12 (K - 12).

Bích Thanh

TP.HCM
Xin hỏi để xin vào hệ thống Trường quốc tế Canada thì phụ huynh cần chuẩn bị những gì để cho con vô học, xin bà Oanh cho biết, cảm ơn.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada


Để chuẩn bị cho con em đăng ký vào hệ thống Trường quốc tế Canada, trước hết chúng tôi khuyên quý phụ huynh nên xác định rõ định hướng mà quý phụ huynh muốn con em mình tiếp tục sau khi hoàn tất bậc học phổ thông.

- Nếu quý phụ huynh muốn con em mình lấy bằng tú tài của nước ngoài và có định hướng đi du học ở bậc đại học ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông thì nên cho con em mình theo học hệ quốc tế càng sớm càng tốt vì ở hệ quốc tế của chúng tôi, yêu cầu chuẩn đầu vào về tiếng Anh ở các lớp lớn hơn sẽ cao hơn rất nhiều, do các em phải đáp ứng được các yêu cầu để lấy bằng Tú tài Ontario theo quy định của Bộ Giáo dục Ontario.

- Nếu quý phụ huynh muốn con em mình lấy bằng phổ thông trung học của Việt Nam với trình độ tiếng Anh ở cấp độ tốt để có thể đi du học hay học ở các trường đại học quốc tế ở trong nước, quý phụ huynh có thể chọn hệ song ngữ cho các cháu theo học.

- Nếu quý phụ huynh muốn con em mình trải nghiệm cuộc sống tự lập hoặc mong muốn tìm môi trường tốt để gửi con vào học nội trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, quý phụ huynh có thể chọn VCBS cho các cháu. Tuy nhiên, do tính chất là trường nội trú nên VCBS chỉ tiếp nhận các học sinh từ 11 tuổi trở lên (khác với CIS và BCIS tiếp nhận trẻ từ lớp Junior Kindergarten đến lớp 12). Mặt khác, yêu cầu về trình độ và thời lượng tiếng Anh cho học sinh của VCBS cũng thấp hơn BCIS vì chương trình ở VCBS không phải là chương trình song ngữ.

Quý phụ huynh có thể tìm hiểu thêm các thông tin về từng chương trình của chúng tôi trên các website của trường: cis.edu.vn ; bcis.edu.vn hoặc vcbs.edu.vn. Hiện nay, chúng tôi cũng đang tổ chức các Ngày mở vào mỗi thứ bảy hằng tuần để các phụ huynh có thể đến tham quan, tìm hiểu về trường và được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ lãnh đạo nhà trường.

Tùy theo tính chất của mỗi chương trình, tất cả các học sinh đều được đánh giá, kiểm tra đầu vào để sắp xếp vào các nhóm phù hợp với trình độ và để nhận được sự hỗ trợ tiếng Anh theo chương trình ESL từ các giáo viên Canada nếu cần thiết.

Hệ thống chúng tôi có các giáo viên Canada và Việt Nam thực hiện kiểm tra đầu vào cho học sinh theo lịch hằng tuần và trong suốt dịp hè sắp tới.

Minh Tâm

Thưa ông Mark Fenwick, số lượng giáo viên người nước ngoài và người Việt được chia ra sao? Có phải con tôi sẽ được học với đa số là thầy cô nước ngoài?

Ông Mark Fenwick

Tại trường quốc tế Canda, chương trình được giảng dạy bởi các giáo viên người Canada đạt chuẩn Ontario.

Học sinh quốc tịch Việt Nam sẽ học thêm tiếng Việt trong chương trình của mình, thời lượng khoảng 40 phút/ngày. Các môn tiếng Việt được giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Các học sinh mang quốc tịch nước ngoài sẽ học thêm tiếng Pháp với cùng thời lượng (40 phút/ngày) do các giáo viên người Canada nói tiếng Pháp giảng dạy.

Sĩ số lớp học khoảng 16 - 20 học sinh.

Thanh Thảo

TP.HCM
Gửi ông Mark, tôi muốn hỏi ngoài chương trình học văn hóa, nhà trường còn có những môn phụ hay chương trình gì hỗ trợ phát triển kỹ năng cho các cháu? Chi phí của các môn học này có nằm trong học phí hay không?

Ông Mark Fenwick

Tại trường quốc tế Canada, chúng tôi có các chương trình câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khoá khác được tích hợp trong chương trình văn hóa của học sinh. Các hoạt động này diễn ra 2 ngày/tuần từ 3 - 4 giờ chiều.

Học sinh tham gia vào các hoạt động phong phú và đa dạng như là: thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống và các câu lạc bộ kỹ năng khác. Học sinh được khuyến khích lựa chọn các hoạt động này theo năng lực và sở thích của mình.

Chương trình này hoàn toàn miễn phí.

Thanh Phương

TP.HCM
Trường Quốc tế Canada hiện có bao nhiêu học sinh của nhiều quốc tịch khác nhau tham gia học? Tỷ lệ phân chia như thế nào thưa ông Mark?

Ông Mark Fenwick

Chào bạn, tại CIS chúng tôi có hơn 700 học sinh đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Số lượng học sinh Việt Nam chiếm khoảng 60%, học sinh Hàn Quốc khoảng 13%, học sinh mang quốc tịch Canada khoảng 5% và 26 quốc tịch khác chiếm khoảng 22%.

Phương Trang

TP.HCM
Tôi rất thích con mình có tinh thần tự phấn đấu trong học tập, thi đua một cách tự nhiên. Trường quốc tế Canada có bí quyết gì để các cháu tự giác hơn trong học tập và cuộc sống không ạ? Xin cảm ơn bà Oanh.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada


Cảm ơn câu hỏi thú vị của bà.

Hệ thống Trường  quốc tế Canada áp dụng phương pháp đào tạo tiến bộ của Canada. Trong chương trình "Giáo dục tính cách bằng hành động", chúng tôi giúp các em hiểu rõ các thuộc tính và những phẩm chất cần thiết của con người tiến bộ trong thời đại ngày nay theo từng chủ đề giáo dục tính cách vào mỗi tháng.

Trong các phẩm chất này, có những tính cách như: Sự kiên trì, lòng dũng cảm, tính thần lạc quan, thái độ trách nhiệm...

Các giáo viên Canada của chúng tôi sẽ giúp cho học sinh hiểu và thực tập về những tính cách này thông qua các hoạt động cụ thể hằng ngày tại trường, tùy theo cấp độ về lứa tuổi.

Như trường hợp cháu của chị, nếu học tập trong môi trường như vậy, cháu sẽ dần dần nhận thức được trách nhiệm của mình về việc học tập, kiên trì theo đuổi các mục tiêu trong việc học tập cũng như luôn giữ vững tinh thần lạc quan về định hướng học tập của mình một cách tự nhiên, hoàn toàn không  cảm thấy bị gò ép hay áp đặt...

Trong suốt 4 năm qua, chúng tôi rất tự hào khi nhận được sự ủng hộ và khen ngợi rất nhiều của quý phụ huynh về chương trình giáo dục tính cách này. Có thể nói, đây chính là bí quyết của chúng tôi.

Thanh Loan

Thưa ông Mark, nếu tôi cho con tôi học tại trường thì sau này khi cháu tốt nghiệp phổ thông, liệu có nhiều cơ hội để đi du học tại Canada không? Có nhiều học bổng không?

Ông Mark Fenwick

Với bằng tốt nghiệp trung học Ontario (OSSD) học sinh hoàn toàn có thể nộp hồ sơ vào các trường đại học, cao đẳng tại Canada.

Trường quốc tế Canada sắp bước qua năm thứ 5, và nhóm học sinh tốt nghiệp trung học đầu tiên của chúng tôi đã được các trường đại học tại Canada và Mỹ chấp nhận nhập học.

Tại CIS, chúng tôi có giáo viên hướng nghiệp hỗ trợ học sinh trong việc tìm hiểu và thu thập thông tin về các trường và chương trình đại học cũng như hỗ trợ học sinh nộp hồ sơ đại học.

Hầu hết các trường đại học và cao đẳng này đều có chương trình học bổng mà sinh viên hoàn toàn có thể tham gia nộp hồ sơ.

Phước Thiện

TP.HCM
Con tôi hiện đang học lớp 3, mỗi khi gặp một bài toán khó, cháu thường hay tìm người giải giúp thay vì cố gắng tự mình suy nghĩ cách giải bài toán khó. Tôi sợ cứ kéo dài như vậy, con tôi sẽ có tính ỷ lại vào người khác, lười suy nghĩ. Xin thầy Hiếu tư vấn cho tôi cách tập cho con mình làm quen với việc hoạt động trí óc, tìm cách tự mình giải quyết vấn đề thay vì ỷ lại vào người khác. Cám ơn thầy!

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Xin chào chị,

Tính ỷ lại trong suy nghĩ thường do 3 nguyên nhân:

* Một là, trẻ không biết rằng làm như vậy là không tốt cho sự phát triển của mình. Trẻ nghĩ rằng làm như vậy là tiết kiệm thời gian, là thông minh, là cách hay để xử lý bài tập khó.

* Hai là, trẻ lười suy nghĩ.

* Ba là, nhờ người khác giải giúp đã trở thành thói quen của trẻ.

Do đó, để hình thành tính tự lập trong suy nghĩ, cần 3 điều kiện sau đây:

* Một là, chị cần “đả thông tư tưởng” cho cháu. Giúp cháu hiểu mình tự lập trong suy nghĩ để làm gì. Giúp cháu hiểu rằng không phải lúc nào cũng có người bên cạnh để “nghĩ thay, làm thay, giải quyết vấn đề thay”, khi vào phòng thi thì phải tự làm, tự nghĩ; trong cuộc đời cũng thế.

Song song đó, cháu cần biết làm bài tập là để phát triển trí tuệ cho mình, nhờ người khác làm cũng có nghĩa là “đem tặng” sự phát triển cho người khác.

* Hai là, có biện pháp kích thích cháu suy nghĩ. Ví dụ: một lời khen tặng “con thông minh quá! Con rất biết kiên trì!” khi cháu tự giải xong. Nấu một bữa ăn nhỏ để tuyên dương nếu cháu có tiến bộ.

* Ba là, đề nghị người hay giải thay trẻ không tiếp tục giải thay cho trẻ nữa, mà chỉ gợi mở, định hướng để trẻ tự làm. Nhắc nhở trẻ thường xuyên để hành vi lặp đi lặp lại trở thành một thói quen ăn sâu vào tính cách.

Tuy nhiên, không nên cấm tuyệt đối việc trẻ hỏi người khác, thỉnh thoảng cũng nên chấp nhận cho trẻ có hành vi này. Vì đôi khi bế tắc, biết đi hỏi và biết tìm cầu sự giúp đỡ cũng là một kỹ năng cần có. Nhưng cần cho cháu biết: con chỉ nên nhờ đến người khác khi mình hoàn toàn bế tắc mà thôi.

Hồng Phương

Đồng Nai
Tôi muốn hỏi ngoài chương trình học văn hóa, nhà trường còn có những môn phụ hay chương trình gì hỗ trợ phát triển kỹ năng cho các cháu? Chi phí của các môn học này có nằm trong học phí hay không? Xin bà Oanh cho biết, cảm ơn.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada


Hệ thống trường quốc tế Canada chủ trương cung cấp một môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh với những chương trình học đa dạng, phong phú trong suốt năm học.

Ở CIS, không có khái niệm môn học chính hay môn học phụ. Ngoài việc giảng dạy, cung cấp kiến thức cho học sinh, các hoạt động giáo dục của nhà trường còn bao gồm:

- Đào tạo và giáo dục tính cách cho học sinh theo chương trình "Giáo dục tính cách bằng hành động" của Ontario.

- Các hoạt động giáo dục thể chất.

- Các giờ học Âm nhạc và Mỹ thuật.

- Các sự kiện và hoạt động thường niện như: Triển lãm "Art for Action", CIS has got talent, Bảo tàng tượng sáp, Hội chợ khoa học, Hội chợ Toán học, Hội sách v.v...

- Các hoạt động vì cộng cộng đồng và các chương trình gây quỹ đóng góp cho cộng đồng như: Terry Fox Run, 30 giờ khổ hạnh, Movember, giỏ quà Tết cho đồng bào Châu Ro, Ngày Pyjamas v.v...

Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, các học xá của hệ thống chúng tôi đều có Trung tâm văn hóa - thể thao được đầu tư hiện đại với đầy đủ các tiện ích hồ bơi, rạp chiếu phim, sân thi đấu thể thao trong nhà, rạp hát, sân bóng đá v.v...

Trong chương trình học chính khóa, hằng tuần, học sinh đều được tham gia các câu lạc bộ ngoại khóa miễn phí hoàn toàn với thời lượng 2 buổi mỗi tuần (thứ ba - thứ năm hoặc thứ tư - thứ sáu).

Trần Thanh Liêm

61 Trương Định, Tp.Tân An, Long An
Hệ thống trường QT Canada là gì? Chương trình, thời gian, đặc điểm đào tào, Tiếng Anh được sử dụng như thế nào trong đào tạo, khả năng vào Đại học? Hoc phí là bao nhiêu cho từng cấp lớp nhất là tứ lớp 9/12 đến 12/12.. Xin vui lòng tư vấn qua email liem_ctdt@yahoo.com

Ông Mark Fenwick

Chào bạn, CISS là viết tắt của hệ thống trường quốc tế Canada. Chúng tôi mang lại sự lựa chọn cho phụ huynh học sinh bằng các chương trình giảng dạy khác nhau: hệ quốc tế (CIS), hệ song ngữ (BCIS) và hệ mầm non song ngữ Canada Việt Nam (CVK).

Đối với hệ quốc tế chúng tôi giảng dạy chương trình Ontario. Toàn bộ đội ngũ giáo viên của chương trình này đều đến từ Canada và là những giáo viên đạt chuẩn Ontario. Học sinh được học tập trong môi trường hoàn toàn tiếng Anh. Ngày học bắt đầu từ 8 giờ 20 và kết thúc vào 3 giờ chiều.

Học sinh tốt nghiệp lớp 12 sẽ được nhận bằng tốt nghiệp Ontario (OSSD). Bằng cấp này được công nhận bởi các trường đại học trên toàn thế giới.

Nhóm học sinh tốt nghiệp trung học đầu tiên của chúng tôi vào năm nay (tháng 6.2013) đã hoàn tất quá trình nộp hồ sơ vào đại học và đã được chấp nhận vào các trường đại học tại Canada, Mỹ và khu vực Đông Nam Á.

Năm học này, CIS cũng là trường ứng viên của chương trình tú tài quốc tế (IB) và chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị cho việc triển khai giảng dạy chương trình này vào tháng 9.2014.

Đối với hệ song ngữ, học sinh tốt nghiệp trung học sẽ nhận bằng tú tài do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cấp và học sinh cũng phải thể hiện được năng lực và mức độ thông thạo tiếng Anh theo chuẩn B2 của khung tham chiếu châu Âu về ngôn ngữ (CEFR).

Chương trình tiếng Anh của hệ song ngữ sẽ do các giáo viên chuẩn Ontario, Canada giảng dạy. Học sinh sẽ học các môn toán, khoa học, tiếng Anh và vi tính (bằng tiếng Anh). Mục tiêu của chương trình giảng dạy là giúp học sinh thông thạo và phát triển các kỹ năng cơ bản như là nghe, nói, đọc, viết.

Thời lượng của chương trình tiếng Anh chiếm từ 40% - 50% trên tổng số giờ học tại trường và như vậy học sinh học tập trong môi trường nói tiếng Anh do các giáo viên người Canada giảng dạy.

Đối với hệ mầm non song ngữ Canada Việt Nam, chúng tôi nhận học sinh từ 2 - 5 tuổi do các giáo viên người Việt Nam và Canada giảng dạy. Trong đó, thời gian làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh với các giáo viên người Candana chiếm 50% trên tổng giờ học tại trường.

Anh chị vui lòng tham khảo thông tin học phí của trường qua các website:

Hệ quốc tế (CIS): www.cis.edu.vn
Hệ song ngữ (BCIS): www.bcis.edu.vn
Hệ mầm non song ngữ quốc tế Canada Việt Nam (CVK): www.cvk.edu.vn

Hồng Minh

TP.HCM
Xin hỏi hệ thống Trường quốc tế Canada có xe đưa đón học sinh không? Con tôi năm nay được 7 tuổi, nhà trường có thể đưa đón bé giúp gia đình hay không? Nếu tôi có việc bận đột xuất, trường có mở các lớp học vào thứ 7, chủ nhật không? Xin bà Kiều Oanh cho biết, cảm ơn.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada


Chúng tôi có đội xe buýt do nhà trường đầu tư và đưa đón học sinh theo các tuyến trải khắp trong nội, ngoại thành của TP.HCM. Trên mỗi xe đều có bảo mẫu đi theo xe để chảm sóc và quản lý học sinh trong suốt quá trình đưa rước, vì thế, cháu bé 7 tuổi vẫn có thể đi theo xe đưa rước của nhà trường và sẽ được đảm bảo đưa đón cháu đến trường và giao cháu về nhà theo đúng lộ trình hằng ngày một cách an toàn.

Rất tiếc là hiện nay chúng tôi chưa tổ chức các lớp học vào thứ bảy và chủ nhật để đáp ứng yêu cầu của quý phụ huynh.

Liên Châu

TP.HCM
Qua tìm hiểu, tôi có biết đến trường Quốc tế Canada. Con tôi đang học lớp 7 tại trường Trần Đại Nghĩa. Cháu hiện đang học Tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ vào buổi tối nhưng tôi đang lo lắng liệu cháu đủ vốn từ vựng để có thể nghe hiểu tất cả các môn học bằng Tiếng Anh tại trường hay không? Ông Mark Fenwick vui lòng cho biết hiện trường có chương trình hỗ trợ Tiếng Anh cho các em mới vào trường không? Xin cảm ơn!

Ông Mark Fenwick

Tại CIS chúng tôi có những chương trình hỗ trợ mà anh/chị vừa hỏi, khi anh/chị đến phòng tuyển sinh đê đăng ký nhập học các thầy cô giáo sẽ thực hiện việc kiểm tra đầu vào để quyết định mức độ thông thạo tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp của học sinh.

Giáo viên tiếng Anh theo chuẩn Ontario của chúng tôi sẽ đánh giá mức độ hỗ trợ mà học sinh cần.

Hình thức hỗ trợ có thể là: học sinh được hỗ trợ trực tiếp trong giờ học (tại lớp của mình) hoặc được giáo viên kèm riêng.

Tất cả các giáo viên của chương trình hỗ trợ này đều phải có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 theo tiêu chuẩn của Ontario. Đây là chứng chỉ dạy tiếng Anh chỉ cấp cho những người đã tốt nghiệp đại học sư phạm để chứng nhận rằng họ có thể dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2 cho học sinh trường phổ thông.


Ông Mark Fenwick (trái) đang tư vấn cho bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

Trần Thị Ngân Quỳnh

Đồng Nai
Chị Kiều Oanh có thể cho tôi biết về chương trình đào tạo của Trường quốc tế Canada không? Ngôn ngữ chính mà nhà trường sử dụng là gì?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada:

Hệ thống trường quốc tế Canada hiện nay bao gồm 4 thành viên: CIS, BCIS, CVK và VCBS.

CIS là hệ quốc tế giảng dạy chương trình phổ thông Ontario (Canada) và do vậy dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh với đội ngũ giáo viên người Canada do đối tác của chúng tôi là Sở Giáo dục vùng Niagara (Ontario) tuyển chọn.

BCIS là hệ song ngữ, giảng dạy chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam và một phần chương trình Ontario với 04 môn học: tiếng Anh, Toán, Khoa học và Máy tính cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 8. Học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 sẽ học tập trung môn tiếng Anh theo chương trình ESL cho học sinh quốc tế của tỉnh bang Ontario. Tùy theo cấp học, thời lượng học các môn tiếng Anh của học sinh hệ song ngữ chiếm khoảng 40-50% thời gian. Toàn bộ giáo viên dạy môn tiếng Anh cho học sinh hệ song ngữ cũng là các giáo viên người Canada được Sở Giáo dục Niagara tuyển chọn theo tiêu chuẩn giáo viên Ontario.

CVK là Trường mầm non song ngữ Canada - Việt Nam. Trường cung cấp chương trình Mầm non cho học sinh từ 22 tháng tuổi đến 6 tuổi. Trường cũng có đội ngũ giáo viên người Canada đảm nhiệm chương trình làm quen và học tiếng Anh tại trường cho các bé, tùy theo lứa tuổi.

VCBS (viết tắt của tên tiếng Anh là Vietnam - Canada Boarding School) là thành viên mới nhất của hệ thống trường chúng tôi và sẽ khai giảng năm học đầu tiên vào tháng 9 năm nay. Đây là trường nội trú dành riêng cho học sinh từ lớp 6 (11 tuổi) đến lớp 12 (18 tuổi). Năm học đầu tiên trường sẽ tuyển sinh từ lớp 6 đến lớp 11. Về chương trình giảng dạy, VCBS giảng dạy chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam giống như BCIS, nhưng có khác biệt về thời lượng môn tiếng Anh. Tuy nhiên, các học sinh của VCBS vẫn được học tiếng Anh với các giáo viên người Canada để rèn luyện đủ 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết.


Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh trả lời tư vấn bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

Do tính chất của chương trình, nên ở CIS, các học sinh sẽ phải sử dụng toàn bộ tiếng Anh hằng ngày tại trường và giao tiếp với giáo viên bằng tiếng Anh (trừ các giờ học tiếng Việt đối với học sinh Việt Nam theo quy định).

Tại BCIS, CVK  và VCBS, ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Việt (trừ những giờ học tiếng Anh với giáo viên Canada).

Đặng Thị Thu Thủy

Đồng Nai
Những ưu điểm và hạn chế khi cho trẻ học trường quốc tế? Thạc sĩ Hiếu có thể chia sẻ bí quyết làm thế nào để trẻ phát triển một cách toàn diện không?

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu



* Những ưu điểm khi cho trẻ học trường quốc tế:

Về kiến thức: Học sinh được cập nhật những kiến thức hiện đại nhất và không quá nặng như chương trình trong nước.

Về tính cách: Học sinh được rèn luyện sự tự tin, cởi mở, vượt qua sự nhút nhát, e dè thông thường.

Về kỹ năng: Học sinh được rèn luyện kỹ năng sống như: kỹ năng hợp tác, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình và các kỹ năng sống khác một cách bài bản hơn.

Đặc biệt, học sinh được rèn luyện khả năng ngoại ngữ một cách vững chắc và thuận lợi hơn nếu chọn con đường du học sau này.


Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Ảnh: Thanh Hải

* Về mặt hạn chế:

Môi trường văn hóa ở trường quốc tế ít nhiều có sự khác biệt so với văn hóa Việt Nam. Do đó, cần phải hướng dẫn trẻ ứng dụng những gì mình tiếp thu ở trường quốc tế sao cho đúng hoàn cảnh.

Ví dụ: Đôi khi cách xưng hô rất gọn theo văn hóa nước ngoài, ít có dạ thưa, hay đệm vài câu tiếng Anh vào trò chuyện... sẽ làm cho ông bà, cô chú bị "sốc". Đôi khi cha mẹ cũng chưa quen với sự tự tin của trẻ, khi trẻ thể hiện tính cách tự lập cao, nhiều cha mẹ dễ nhầm tưởng trẻ không thích sự quan tâm của cha mẹ. Do đó, ngay chính cha mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý với sự thay đổi của con.

 

* Để trẻ phát triển một cách toàn diện, điểm mấu chốt là phải cho trẻ trải nghiệm rộng rãi và sâu sắc mọi ngõ ngách trong cuộc sống. Nhà trường chỉ giữ vai trò định hướng, nhưng có rất nhiều điều nhà trường không giảng dạy.

Do đó, ngoài việc chọn một ngôi trường có môi trường giáo dục khoa học, phát huy tối đa tiềm năng của trẻ, chúng ta cần dạy trẻ ngay trong "nhà trường" gần gũi nhất - đó chính là gia đình. Lòng hiếu thảo, cách cư xử, lối sống... thì gia đình là nơi thuận lợi nhất để huấn luyện cho trẻ. Nhiều trẻ học trường "bình thường", trường quê, trường tỉnh nhưng vẫn có thể thành công, nhưng nếu không có gia đình, đứa trẻ sẽ rất khó khăn để học thành người.

Ngoài ra, có rất nhiều điều gia đình cũng không dạy trẻ. Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài xã hội như: các hoạt động tại nhà văn hóa, khu vui chơi, về quê, đi xem phim hay múa rối... nhưng cũng hình thành cho trẻ những hiểu biết và kỹ năng nhất định.

Giống như thầy bói xem voi, nếu cho trẻ đứng ở nhiều góc nhìn, sống trong nhiều môi trường, trải nghiệm nhiều trong cuộc sống, trẻ sẽ phát triển toàn diện hơn. Vì thực chất, tâm lý bên trong là kết quả của những gì chúng ta lĩnh hội từ thế giới bên ngoài.

Châu Trí Quang

TP.HCM
Cho tôi hỏi trường quốc tế Canada ở quận mấy TP.HCM. Hiện tôi ở quận 12, cháu nhà tôi nay học lớp 7, tôi muốn gởi cháu theo học nội trú ở trường Quốc tế liệu trường có xe đưa rước cho học sinh nhà ở quận 12 hay phải bắt buộc ở lại nội trú. Nếu ở Nội trú thì bao lâu được về nhà 1 lần? Điều kiện ăn uống sinh hoạt, phát triển tâm sinh lý của cháu có ai theo dõi không? Làm sao gia đình có thể theo dõi được cháu? Xin cám ơn

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Tất cả các học sinh VCBS được  bảo hiểm y tế và tai nạn 24/24 trong suốt thời gian học ở trường (theo tư vấn của Gras Savoye).

Học sinh được khám sức khỏe định kỳ, các nhân viên y tế luôn có mặt thường trực tại trường để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho học sinh.

Theo mô hình giáo dục của Canada, tại VCBS, chúng tôi tổ chức một đội ngũ giáo viên tư vấn tâm lý và hướng nghiệp để giúp đỡ, hỗ trợ cho học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh hoạt tại trường.

Nhà trường đặc biệt coi trọng việc duy trì mối liên lạc chặt chẽ với phụ huynh. Lịch học, lịch thi, lịch tham gia các câu lạc bộ sau giờ học cũng như kết quả học tập, rèn luyện của học sinh sẽ được cập nhật thường xuyên cho phụ huynh thông qua hồ sơ điện tử của học sinh trên website của nhà trường. Mỗi học sinh sẽ có mã số truy cập riêng để phụ huynh có thể đăng nhập và nắm bắt được toàn bộ tình hình học tập và cuộc sống của con em mình tại trường.

Lê Thị Kim Thanh

Vũng Tàu
Tôi có con đang học lớp 6 tại Vũng Tàu và muốn đưa cháu lên TP.HCM học tiếp. Nhân đây cho tôi hỏi là nếu cháu học lớp 7 tại Trường Quốc tế Canada thì học phí bao nhiêu, trường có ký túc xá cho học sinh không? Tôi cám ơn.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

 

Với những học sinh ở các tỉnh, thành phố khác, hoặc ngay tại TP.HCM nhưng vẫn muốn trải nghiệm cuộc sống tự lập, Hệ quốc tế CIS và Hệ song ngữ BCIS đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ nội trú cho các em tại khu nội trú riêng biệt, an toàn và đầy đủ tiện ích của nhà trường. Khu nội trú của CIS có sức chứa khoảng 100 học sinh, tọa lạc riêng biệt trong chung cư cao cấp Hồng Lĩnh Plaza tại Khu dân cư Trung Sơn, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, Bình Chánh, TP.HCM.

Chỉ có các học sinh từ lớp sáu trở lên (tức 11 tuổi) mới có thể được tiếp nhận vào khu nội trú. Học sinh sẽ sống và sinh hoạt trong hai khu vực riêng biệt dành cho nam và nữ. Các giáo viên nam và nữ sẽ cùng sống trong hai khu để quản lý các em trong suốt thời gian ngoài giờ học. Bên cạnh đó, một bảo mẫu cũng sẽ ở thường trực tại khu nội trú để hỗ trợ cho việc chăm sóc các em hằng ngày.

Ban quản lý nội trú (gồm những giáo viên Canada và Việt Nam có kinh nghiệm về nội trú) sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ công tác bảo vệ, quản lý và chăm sóc học sinh, cũng như thiết kế các chương trình sinh hoạt sau giờ học và ngoại khóa cuối tuần cho các em.

Khu nội trú được tổ chức một cách chuyên nghiệp để mang đến cho học sinh nội trú một môi trường sống tiện nghi như ở nhà, kỷ luật như ở trường, đồng thời phải  giúp các em trang bị những kỹ năng và sự hiểu biết cần thiết cho cuộc sống tự lập trong mọi hoàn cảnh.

Tuy nhiên, nếu quý phụ huynh muốn con em mình trải nghiệm môi trường nội trú chuyên nghiệp và phù hợp hơn, phụ huynh có thể chọn lựa Trường trung học nội trú VCBS cũng là một thành viên của hệ thống chúng tôi. VCBS sẽ thừa hưởng toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất của Hệ quốc tế CIS tại Khu dân cư 13C, đại lộ Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh sau khi Hệ quốc tế dời về học xá mới tại Phú Mỹ Hưng vào tháng 8 năm nay.

Lê Quí Danh

Vĩnh Long
Xin hỏi thầy Khắc Hiếu: nhà tôi ở Vĩnh Long, tôi muốn gởi cháu vào học trường quốc tế nội trú ở TP.HCM, tôi đang nghiên cứu và lựa chọn, tuy nhiên, tôi rất lo sợ ở lứa tuổi của cháu hiện nay là tuổi ăn tuổi chơi, chưa biết lo cho bản thân, chưa nhận biết được người xấu người tốt liệu có đảm bảo cháu sẽ ổn khi xa vòng tay gia đình ba mẹ không? Xin hỏi những yếu tố nào trường đảm bảo vấn đề lo lắng này cho phụ huynh khi gởi con em vào học tại trường?

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Xin chào anh,

Việc trẻ có khả năng tự lo cho bản thân, có sống tự lập và bản lĩnh khi xa nhà hay không phụ thuộc vào sự giao thoa giữa 3 yếu tố:

* Một là phụ huynh đã chuẩn bị gì cho con cái. Nếu cha mẹ đã rèn cho con biết tự phục vụ từ nhỏ, biết mạnh mẽ khi không ở gần cha mẹ, biết ứng xử với một số khó khăn cơ bản trong cuộc sống thì phụ huynh có thể yên tâm hơn. Nếu trước nay trẻ được chăm sóc quá chu đáo, cưng chiều quá nhiều, tất nhiên trẻ sẽ dễ vỡ và dễ vấp ngã hơn khi bước ra một môi trường khác.

* Hai là bản thân đứa trẻ đã cứng cáp đến mức nào. Nếu trẻ vẫn còn nhỏ tuổi hoặc đang ở giai đoạn dậy thì, trẻ sẽ ít vững vàng hơn. Ngoài ra, đặc điểm về khí chất (trẻ là người linh hoạt hay ù lì, cởi mở hay khép kín, điềm tĩnh hay bốc đồng) cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng thích nghi của trẻ. Đặc biệt, trẻ có muốn đi học nội trú hay không? Nếu trẻ hoàn toàn không có hứng thú, đó sẽ là một cực hình cho trẻ.

* Ba là nhà trường có quan tâm sâu sát từng đứa trẻ hay không? Có dạy học và giáo dục theo hướng “may đo” cho phù hợp nhân cách từng học sinh? Có chuyên viên tư vấn tâm lý đủ khả năng tiếp cận và làm chỗ dựa tinh thần cho trẻ? Có thầy cô đủ thời gian - đủ tâm - đủ tầm để quan tâm giáo dục học sinh hay không?

Việc quyết định có nên đưa trẻ sống xa nhà hay không phụ thuộc vào việc 3 yếu tố trên có được đảm bảo ít nhất ở mức trung bình trở lên hay không.

Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, nếu không thật sự cần thiết, không nên cho trẻ sống xa gia đình quá sớm. Tình thương của cha mẹ là điều mà đứa trẻ nào cũng cần, giây phút ấm áp gia đình nuôi sống tâm hồn đứa trẻ. Đừng chỉ vì lý do duy nhất là muốn trẻ giỏi hơn người khác mà ép trẻ phải mất đi tuổi thơ ấm áp của mình.

Nguyễn Thị Thu Hồng

Bình Dương
Cho tôi hỏi Trường quốc tế Canada có đào tạo chương trình THPT không? Mức học phí của chương trình này bao nhiêu? Trường có miễn giảm học phí hay có chế độ học bổng không?

Ông Mark Fenwick

Thưa phụ huynh, trường quốc tế Canada tuyển sinh từ lớp 4 tuổi đến lớp 12 (K - 12). Theo hệ thống giáo dục Canada, hệ trung học bao gồm lớp 9 - 12.

Phụ huynh có thể tham khảo thêm về học phí của trường thông qua website www.cis.edu.vn và mức học phí này rất cạnh tranh so với các trường quốc tế hàng đầu tại TP.HCM.

Ngoài ra, trường đang có một số ưu đãi khác về học phí và chúng tôi cũng đang xây dựng chương trình học bổng cho học sinh đăng ký nhập học tại CIS.
 
Khi học sinh tốt nghiệp lớp 12 sẽ được nhận bằng tú tài Ontario (OSSD) và có thể nộp hồ sơ xin học bổng tại các trường cao đẳng và đại học trên toàn thế giới. Giáo viên hướng nghiệp của trường sẽ hỗ trợ học sinh trong quá trình này.

Trần Văn Mười

Long An
Theo thạc sĩ Hiếu thì có nên cho trẻ học trường quốc tế quá sớm không? Trẻ có bị mất gốc trong môi trường quốc tế không? Cám ơn thạc sĩ Hiếu.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

-

Anh Mười thân mến,

Nếu trẻ còn nhỏ, mà lại gửi học xa nhà, chắc chắn tâm lý trẻ sẽ có sự thay đổi rất mạnh mẽ. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài, trong khi tre non thì dễ uốn.

Tuy nhiên, nếu trẻ vẫn sống chung với gia đình, chúng ta vẫn có thể giúp trẻ phát triển một cách cân bằng giữa tính quốc tế trong tri thức và tính bản địa trong lối sống.

Do đó, câu trả lời là trẻ có bị mất bản sắc Việt hay không phụ thuộc vào việc trẻ nhận sự giáo dục bên nào nhiều hơn, thường xuyên hơn.

Nguyễn Quỳnh Lưu

Dĩ An, Bình Dương
Có rất nhiều trường học tại TP.HCM có gắn chữ “trường quốc tế”. Theo ý của ông, thế nào là một trường quốc tế thật sự?

Ông Mark Fenwick



Cảm ơn câu hỏi của chị, bản chất của một trường quốc tế được quyết định bởi:

- Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của đội ngũ giáo viên.

- Môi trường học tập mà ở đó, kiến thức, sự hiểu biết và thái độ tôn trọng đối với các nền văn hóa khác nhau được phản ánh qua thái độ và cách cư xử của học sinh trong trường.

- Chương trình giảng dạy cung cấp cho học sinh những cơ hội khám phá giá trị và phương thức để trở thành một công dân quốc tế của thế kỷ 21.

- Các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại nơi học sinh có thể kết nối với bạn bè trong trường, trong khu vực và trên thế giới để mở mang kiến thức.

Khổng Minh

Lê Lai
Tôi dự định cho con theo học THPT tại một trường quốc tế ở TP.HCM, xin thầy Hiếu cho biết tôi cần chuẩn bị những gì về mặt tâm lý cho cháu khi bước vào một môi trường học tập hoàn toàn mới như vậy? Và các bậc cha mẹ cũng cần chuẩn bị gì về mặt tâm lý khi cho con em mình học tập tại trường quốc tế?

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Anh Khổng Minh thân mến,

* Khi học trong môi trường quốc tế, ngoài yếu tố ngoại ngữ ra, trẻ cần chuẩn bị một số kỹ năng học tập và kỹ năng giao tiếp cho phù hợp với môi trường mới. Điển hình như:

- Kỹ năng học tập: nếu chuẩn bị cho trẻ biết cách hợp tác, có kỹ năng trình bày, hình thành được thói quen tự học và suy nghĩ độc lập thì trẻ sẽ dễ dàng hòa nhập hơn trong môi trường học tập mới. Tuy nhiên, các thầy cô trong trường sẽ giúp trẻ dần dần hình thành và hoàn thiện những kỹ năng này trong quá trình học tập.

- Kỹ năng giao tiếp: trẻ cần am hiểu ít nhiều về môi trường đa văn hóa. Sự chuẩn bị tâm lý khi học chung, sống chung với các bạn có văn hóa sống khác với mình sẽ giúp trẻ ít bỡ ngỡ hơn, tránh việc co mình trước “những bạn bè xa lạ”.

* Nếu cho con học xa nhà, trẻ cần phải có thêm một số kỹ năng khác:

- Kỹ năng tự lập: trẻ cần biết tự chăm sóc bản thân mình, biết tự quản lý thời gian và quản lý cuộc sống của bản thân. Trẻ có khả năng giữ gìn thói quen học tập và biết vượt qua những trở ngại tâm lý như nhớ nhà.

- Kỹ năng ứng phó với cuộc sống: khi xa nhà, không còn cha mẹ bên cạnh để kịp thời giúp trẻ tháo gỡ những nút thắt trong cuộc sống hàng ngày, trẻ cần biết tự xử lý hoặc biết tìm đến sự trợ giúp trong những tình huống như: bị bạn bè bắt nạt, xung đột với bạn bè, bị tẩy chay, bị điểm kém, bị thất bại…

* Không chỉ trẻ cần chuẩn bị tâm lý, cha mẹ cũng cần chuẩn bị tâm thế cho mình.

Điển hình như:

- Làm quen với sự thay đổi của con sau một thời gian học tập. Chẳng hạn: con sẽ muốn tự lập hơn, không còn muốn được cha mẹ chăm sóc chu đáo như trước nữa. Trẻ sẽ không thích bạn nhắc nhở đi ngủ, thức dậy đúng giờ. Không thích ăn cơm chung hay thể hiện tình cảm ngọt ngào như trước.

- Điều chỉnh cho con thể hiện “tính quốc tế” đúng chỗ. Chẳng hạn: con cái sẽ quên đi sự dạ thưa khi trò chuyện cùng người lớn, trả lời có vẻ “cộc lốc” hơn, thỉnh thoảng đệm vài câu tiếng Anh hay vài từ “khó hiểu”… những điều đó nếu không chú ý điều chỉnh cho trẻ, ngay bản thân chúng ta và những người khác trong gia đình (ông bà, cô chú) sẽ dễ bị “sốc” trước những phát ngôn này.

Nguyễn Minh Tuấn

Q.7, TP.HCM
Con tôi hiện đang theo học lớp 8 ở CIS. Tôi nghe nói sẽ có chương trình IB vào tháng 8/2014. Vậy sự khác biệt giữa IB và OSSD là gì, và học sinh nên chọn lựa như thế nào giữa 2 chương trình này?

Ông Mark Fenwick


Chúng tôi tin vào tầm quan trọng của việc mang đến cho phụ huynh nhiều lựa chọn học tập cho con em mình. Cả hai chương trình OSSD và IB đều cấp bằng Tú tài cho học sinh sau khi các em tốt nghiệp lớp 12. Chương trình giảng dạy đẳng cấp quốc tế Ontario là một cầu nối hữu hiệu để học sinh đạt được những tiêu chuẩn và kỳ vọng của Chương trình Tú tài quốc tế IB. Cả hai chương trình giảng dạy của OSSD và IB đều thử thách năng lực của học sinh, và việc nhận được các bằng tú tài này sẽ mở ra cho các em cánh cửa đại học trên khắp thế giới.
 
Bắt đầu từ lớp 7, đội ngũ lãnh đạo khối Trung học của chúng tôi, bao gồm Hiệu trưởng, giáo viên hướng nghiệp và điều phối viên IB, sẽ phối hợp với nhau để tư vấn cho phụ huynh và học sinh về những điểm giống và khác trong cơ cấu, yêu cầu, thách thức và lợi ích của mỗi chương trình.

Mục tiêu của nhà trường là được Tổ chức IB chính thức cấp phép giảng dạy vào tháng 6.2014, và bắt đầu triển khai thực hiện cho lứa học sinh IB đầu tiên vào tháng 9.2014.

Trung Cang

TP.HCM
Chào thầy Hiếu, tôi nghe nói học sinh nước ngoài biết yêu từ rất sớm, và cũng có suy nghĩ về tình dục rất thoáng. Tôi dự định cho con gái tôi học phổ thông ở một trường quốc tế trong nước, nhưng lại sợ con gái tôi tiếp xúc với những bạn học người nước ngoài vì lý do trên. Hiện tôi đang rất phân vân, thầy nghĩ sao về vấn đề này, xin thầy tư vấn giúp tôi. Cám ơn thầy!

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu


Xin chào anh,

Thực ra, chỉ xét trong nước thôi, nhiều bạn trẻ cũng đã biết yêu rất sớm, cũng có suy nghĩ về tình dục rất thoáng. Do đó, nếu học trong nước thì con gái anh vẫn bị ảnh hưởng bởi bạn bè trong trường, nếu bị ảnh hưởng trễ hơn trường quốc tế thì cũng không đáng kể.

Ngày nay, đối với giới trẻ, ranh giới giữa văn hóa phương Tây và phương Đông chỉ là một sợi chỉ mong manh. Sách báo, phim ảnh, internet đã xóa nhòa đi ranh giới này.

Cho nên, nếu không muốn con bị ảnh hưởng, điều quan trọng nhất khi anh cho con học trường quốc tế là phải trang bị cho con một “màng lọc” văn hóa và một “tấm khiên” tự vệ.

Nếu anh đã giáo dục cho con gái về những tinh hoa tốt đẹp của công - dung - ngôn - hạnh, dạy con theo hướng phải biết giữ gìn trinh tiết, không được sống “thoáng” và dễ dãi, nếu những điều đó đã hình thành vững chắc thì con anh sẽ biết chọn lọc và tiếp thu hơn khi tiếp xúc với bạn bè.

Ngoài ra, hướng dẫn cho con “kỹ năng từ chối” và kỹ năng phòng tránh quan hệ ngoài ý muốn sẽ là một tấm khiên để bảo vệ con mình.

Môi trường học đường hiện tại, dù là quốc tế hay không, thì phụ huynh cũng cần trang bị cho con những kỹ năng như thế.

Nguyễn Hùng Cường

Tiền Giang
Cho tôi hỏi thạc sĩ Hiếu là với lứa tuổi lớp 8-9 (lứa tuổi nhạy cảm) thì có nên cho trẻ học xa nhà không?

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Giống như cây con, nếu càng non thì càng cần có điểm tựa. Lớp 8 - lớp 9 trẻ vẫn còn thiếu kỹ năng ứng xử và kỹ năng tự lập, là lứa tuổi diễn ra rất nhiều sự thay đổi trong tâm sinh lý, do đó, càng cần phải có một chỗ dựa về tinh thần.

Do đó, lứa tuổi này chỉ nên xa gia đình khi hội đủ 2 điều kiện sau đây:

* Một là, cha mẹ đã chuẩn bị tâm lý cho con cái một cách kỹ lưỡng. Trẻ phải biết tự chăm sóc mình, biết quản lý bản thân một cách cơ bản, biết cách ứng xử khi gặp khó khăn, biết cách xử lý khi xảy ra xung đột, biết nói không với cám dỗ và cái xấu, biết giữ gìn ngọn lửa tình cảm với gia đình.

* Hai là, nơi trẻ sẽ chuyển đến để sinh sống và học tập phải có một chỗ dựa tinh thần vững chắc cho trẻ như một người cha, người mẹ thứ hai. Nếu không, trẻ sẽ thiếu tình cảm trong giai đoạn biến động nhất của đời người (tuổi dậy thì), sẽ bế tắc khi có những băn khoăn thắc mắc thầm kín không biết hỏi ai, dễ ngã khi gặp những thử thách trong cuộc sống xa nhà.

Như vậy, câu trả lời "nên" hay "không" phụ thuộc vào sự chuẩn bị của gia đình và sự sát cánh của nơi ta gửi gắm cuộc đời của trẻ.

Lê Thị Thu Hiếu

Cần Thơ
Cho tôi hỏi chị Kiều Oanh là tại sao lại chọn đầu tư vào nền giáo dục Canada. Chị có thể giới thiệu đôi nét về nền giáo dục này không? Sau khi tốt nghiệp tại Trường quốc tế Canada thì có thể học lên cao tại các trường đại học của Canada không?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh

Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada


Trước hết, Canada là một quốc gia tiên tiến có nền giáo dục chất lượng cao thuộc tốp đầu của thế giới. 

Hiện nay, Canada đang được xếp hạng là một trong những quốc gia có trình độ dân trí cao nhất thế giới với tỷ lệ hơn 50% dân số có trình độ đại học. Mặt khác, là một quốc gia đa văn hóa, chúng tôi tìm thấy ở các đối tác Canada sự tôn trọng đối với nền văn hóa của các quốc gia khác, và đặc biệt là Việt Nam. 

Bên cạnh đó, sự ổn định về chính trị và tình hình an ninh trật tự tốt, môi trường sống thanh bình cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn chúng tôi chọn lựa nền giáo dục Canada để khuyến khích các em học sinh Việt Nam có nhu cầu du học chọn lựa Canada để hoàn tất bậc học sau phổ thông, trên cơ sở đã hấp thụ nền tảng giáo dục phổ thông của Canada từ hệ thống giáo dục CIS tại Việt Nam.  

Học sinh của CIS, sau khi tốt nghiệp phổ thông hoàn toàn có thể đăng ký vào bất kỳ trường đại học, cao đẳng nào tại Canada, và kể cả ở Mỹ, Anh, Úc cũng như các quốc gia khác.

Canada không có Bộ Giáo dục chung của liên bang mà nền giáo dục được tổ  chức theo cơ chế tự chủ của mỗi tỉnh bang, theo đó, mỗi tỉnh bang có chương trình giáo dục và bằng cấp riêng, nhưng tất cả cũng đều tương thích và được công nhận lẫn nhau.

CIS cung cấp cho học sinh chương trình giáo dục phổ thông của tỉnh bang Ontario là tỉnh bang nói tiếng Anh và cũng là tỉnh, bang lớn thứ 2 của Canada, sau Quebec.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

nguyễn thi như bình

em sang năm học lớp 10, muốn vô học trường này học phí như thế nào ạ

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm