Tư vấn truyền hình trực tuyến: Nhóm ngành y tế, xã hội nhân văn

12/08/2015 12:00 GMT+7

Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức các buổi tư vấn truyền hình trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn với chủ đề “Chọn trường xét tuyển”.

Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức các buổi tư vấn truyền hình trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn với chủ đề “Chọn trường xét tuyển”.

Nội dung xét tuyển nhóm ngành y tế và xã hội nhân văn sẽ diễn ra lúc 14 giờ 30 ngày 12.8.
Tham dự chương trình có đại diện các trường: ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Duy Tân, ĐH Nguyễn Tất Thành và CĐ Đại Việt.
Thí sinh và phụ huynh quan tâm có thể tham dự trực tiếp tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM). Ngay bây giờ bạn đọc có thể đặt câu hỏi vào ô bên dưới.
***
Đúng 14 giờ 30 chương trình tư vấn bắt đầu.

Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân thông tin: Đã qua hơn một nửa thời gian các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 vào các trường ĐH, CĐ. Đến nay các thí sinh cũng đã liên tục nhận được thông tin cập nhật từ các trường. Thậm chí nhiều trường đã đưa ra điểm chuẩn dự kiến. Vì vậy, đến giờ có thí sinh đã biết mình có khả năng trúng tuyển nguyện vọng 1, nhưng vẫn còn nhiều thí sinh chờ đợi tìm một cơ hội khác.

Nằm trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT thực hiện từ đầu tháng 4, chương trình diễn ra ngày hôm nay với chủ đề “Chọn trường xét tuyển khối ngành y tế, xã hội nhân văn” nhằm giúp thí sinh có điều kiện tìm hiểu thông tin xét tuyển các trường ĐH, CĐ khối ngành này để tăng cơ hội trúng tuyển.

Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn. Trong khi chương trình diễn ra, bạn đọc có thể đặt câu hỏi tại ô bên dưới của bài này hoặc qua số điện thoại (08) 38 234 224(08) 38 234 224.

Chương trình hôm nay có sự tham gia của:

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM

- Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TPHCM

- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân

- Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

- Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 1Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa cho các vị khách mời
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 2Các phụ huynh và học sinh tham gia buổi truyền hình trực tuyến
 Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 3
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 4Toàn cảnh buổi trực tuyến truyền hình 
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thông tin chung về tình hình tuyển sinh của trường: Hiện nay trường đã nhận 4.000 hồ trên 2.400 chỉ tiêu, nhìn chung thí sinh quan tâm nhiều đến các ngành top trên của trường như báo chí, quan hệ quốc tế…

Trong khoảng thời gian này, thí sinh nên cân nhắc và chọn ngành phù hợp vì các ngành trên có điểm chuẩn tạm thời khá cao. Nếu không trúng tuyển các ngành điểm cao, trường vẫn còn nhiều ngành khác điểm thấp hơn, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin trên website của trường.

Chúng tôi mong rằng các em bình tĩnh chuyển ngành vì nó ảnh hưởng đến tương lai của các em. Chúng tôi sẽ thông báo đến thí sinh nguyện vọng còn lại sau khi xét tuyển nguyện vọng 1 trong thời gian nhanh nhất có thể.
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: Hiện đã nhận được hơn 2.000 hồ sơ. Trường chỉ xét tuyển đối với thí sinh có hộ khẩu TP.HCM trong khi Trường ĐH Y dược TP.HCM nhận hộ khẩu trên cả nước.

Mặt bằng điểm năm nay thấp hơn năm ngoái một vài điểm. Do khống chế về hộ khẩu, chỉ tiêu tuyển sinh lại cao hơn (800 chỉ tiêu), nên điểm xét tuyển vào trường nhẹ nhàng hơn so với ĐH Y dược TP.HCM.

Chúng tôi khuyên thí sinh nên nộp vào y đa khoa, đây là ngành mới, vì vậy tỉ lệ chọi đỡ hơn và điểm xét tuyển không quá cao.
Tiếp theo, đại diện của các trường đã cập nhật tình hình nộp hồ sơ xét tuyển NV1.

Trong đó, thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Tới thời điểm này, trường nhận 1.680 hồ sơ xét tuyển NV1 (trường tuyển 3.600 chỉ tiêu) theo điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia và 850 hồ sơ xét tuyển học bạ (trường tuyển 1.500 chỉ tiêu). Tức số hồ sơ đã nộp chiếm khoảng 50% tổng chỉ tiêu.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM tuyển các ngành xã hội nhân văn là: tâm lý học, quản trị du lịch và lữ hành, đông phương học, truyền thông đa phương tiện.

Trường lấy điểm xét tuyển NV1 là 15 điểm, điểm xét tuyển NVBS đợt 1 sẽ căn cứ tình hình chỉ tiêu còn lại và số lượng hồ sơ xét tuyển.
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 3
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Chúng tôi mong muốn các em chọn ngành đúng sở thích
và năng lực của mình
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, thông tin trường xét tuyển học bạ và kết quả thi THPT quốc gia với 20 ngành học. Năm nay trường có 5.500 chỉ tiêu, đến nay đã có 2.000 hồ sơ.

Như vậy chỉ còn 8 ngày nữa sẽ kết thúc thời gian xét tuyển đợt 1 nên các thí sinh cần hết sức bình tĩnh. Năm nay cơ hội trúng tuyển các khối ngành xã hội nhân văn của trường rất lớn. Chúng tôi mong muốn các em chọn ngành đúng sở thích và năng lực của mình.
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 2
Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành
Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết: Năm nay trường xét 6.200 chỉ tiêu, trong đó 5.000 bậc ĐH và 1.200 bậc CĐ.

Trường đào tạo 5 khối ngành gồm sức khỏe, công nghệ, khoa học xã hội nhân văn, kỹ thuật và kinh tế.

Đến nay, qua 2 phương thức tuyển sinh thông qua xét tuyển học bạ và xét điểm THPT quốc gia, hiện trường mới nhận được lượng hồ sơ đạt 50% so với chỉ tiêu. Với mức điểm xét tuyển là 15 (bậc ĐH), và 12 (bậc CĐ) thì dự đoán là số thí sinh hiện nay nộp vào trường sẽ đủ điểm trúng tuyển.
 
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 1
Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt


Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt thông tin: Hiện nay NV1 trường nhận được lượng hồ sơ đạt khoảng hơn 30% chỉ tiêu. Trường xét bằng mức điểm sàn của Bộ đưa ra dành cho bậc CĐ: 12 điểm.

Hiện trường đào tạo có 4 khối ngành kinh tế, chăm sóc sức khỏe, điện tử tự động hóa và kỹ thuật công nghệ. Mức trúng tuyển dự kiến là bằng điểm sàn.

Thí sinh nên thận trọng, cân nhắc khi quyết định nộp ngành nào trường nào. Nếu thấy cơ hội trúng tuyển thấp thì có thể rút hồ sơ nộp vào bậc CĐ, vì cơ hội trúng tuyển bậc này sẽ cao hơn.
* Một phụ huynh gửi câu hỏi đến chương trình với nội dung: Con tôi nộp hồ sơ vào khối ngành quân đội, công an, theo quy định của khối ngành này thì sau ngày 10.8 sẽ không được rút hồ sơ, vậy con tôi còn cơ hội nào khác không?

Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: Như vậy thí sinh này thì phải chờ xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Đây cũng là một trường hợp điển hình cho việc thí sinh nên cẩn trọng khi quyết định chọn ngành, chọn trường.

* Một phụ huynh tại hội trường đặt câu hỏi cho trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Danh sách công bố trên mạng của trường là xếp thứ tự ngẫu nhiên hay đã xếp theo thứ tự môn tiếng Anh (điều kiện ưu tiên)? Trường xét các nguyện vọng theo quy định của Bộ GD-ĐT hay có điều kiện gì khác không?

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Danh sách đã xếp theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp, có tính điểm ưu tiên nhưng chưa tính điều kiện phụ về ngoại ngữ (chỉ khi nào nhiều thí sinh bằng điểm thì mới xét đến điều kiện ngoại ngữ).

Trường xét các nguyện vọng theo quy định của Bộ GD-ĐT và các chứng chỉ ngoại ngữ chỉ là điều kiện ưu tiên khi bằng điểm.

* Thí sinh hỏi: 23,5 điểm có vào được ngành Nhật Bản học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM hay không? Nếu em xét khối C với mức điểm 27,5 thì có khả năng đậu vào ngành nào?
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 6
 
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM
 
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Tới giờ này thì khả năng trúng tuyển của mức điểm đó 23,5 vào ngành Nhật Bản học là 50-50. Nếu có thêm thí sinh nộp vô thì có khả năng rớt nhưng nếu không có ai nộp vô nữa thì sẽ khả năng đậu.

Tuy nhiên, cứ 2 ngày trường cập nhật hồ sơ 1 lần nên thí sinh cần theo dõi sát sao để thấy cơ hội của mình đến đâu.

Hiện nay có 3 ngành khối C có đông thí sinh nộp vô và mức điểm khá cao là báo chí, tâm lý và quản trị du lịch và lữ hành. Ở mức điểm 20,5 điểm, thí sinh có nhiều cơ hội đậu vào các ngành còn lại như sử, xã hội học, công tác xã hội…
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 5
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Trả lời chung câu hỏi của nhiều bạn đọc về mức điểm bao nhiêu thì có khả năng trúng tuyển vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết: tính cho đến thời điểm chiều nay (12.8), điểm chuẩn dự kiến của các ngành là: Y đa khoa 23 điểm, Răng hàm mặt cũng 23 điểm, Xét nghiệm 22,5 điểm, Điều dưỡng 20,75 điểm, Kỹ thuật y học 22 điểm, Y tế công cộng 21,25 điểm.

Tuy nhiên, ngày mai sẽ có điểm mới, tùy thuộc vào hồ sơ của thí sinh nộp vào. Vì vậy, thí sinh có điểm chênh lệch càng cao (so với mức điểm trên) thì độ an toàn càng nhiều.
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 5
Thí sinh và phụ huynh theo dõi buổi tư vấn trực tuyến

* Những ngành học nào của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có tuyển khối C hoặc tổ hợp các môn xã hội ? Điểm vào những ngành này năm nay có cao không? (Tinh Văn, 19 tuổi)

* Em thi tổ hợp môn văn, sử, địa được 16 điểm, vậy với điểm này và tổ hợp môn này, em có thể tham gia xét tuyển vào ngành nào của trường ĐH Công nghệ TP.HCM ? (Thanh, Quảng Ngãi)

* Điểm kỳ thi THPT quốc gia của em năm nay là 20 điểm (khối B, đã cộng điểm ưu tiên). Em có nguyện vọng được vào Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Theo thầy, ngành nào có nhiều cơ hội ở trường ? (Thanh Tâm, 18 tuổi)

* Em được 17,25 điểm khối A1 em xin hỏi với số điểm này em có thể đậu vào ngành Công nghệ thông tin trường ĐH Công nghệ TP.HCM không ạ? (Châu Phi, 18 tuổi)


* Đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường ĐH Công nghệ TP.HCM chọn 2 ngành khối A, 2 ngành khối B có được không? (Duy Hoàng, 18 tuổi)
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 4
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TPHCM

- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TPHCM: Các ngành tuyển khối C của trường như: tâm lý học, quan trị kinh doanh, Đông phương học, truyền thông đa phương tiện… Em thi khối C 16 điểm có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành này của trường.

Trả lời chung cho nhóm câu hỏi liên quan đến điểm thi của thí sinh, thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh cho biết đến thời điểm này, với 15 điểm, thí sinh vẫn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.
* Thí sinh hỏi: ĐH Duy Tân khối xã hội nhiều khả năng trúng tuyển hơn không?

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Về tình hình nhận hồ sơ, đến nay ngành bác sĩ đa khoa có mức điểm xét tuyển là 22 điểm thì đã nhận được 25 phiếu xét tuyển trên chỉ tiêu là 50. Ngành dược điểm xét tuyển là 18 điểm, gồm 300 chỉ tiêu thì đã được 130 hồ sơ. Các ngành còn lại điểm xét tuyển là 15, hồ sơ đạt 50% chỉ tiêu.

Trong một ngành xét 4 tổ hợp môn thì điểm trúng tuyển xét từ cao xuống thấp chứ không phân bổ theo tổ hợp môn. Điểm trúng tuyển vào các chương trình có yếu tố nước ngoài cũng dự kiến là 15.

Đối với khối xã hội nhân văn, năm nay có thêm ngành luật kinh tế, 200 chỉ tiêu. Đến nay ngành này đã có 100 hồ sơ. Có thể nói khối ngành khoa học xã hội có cơ hội trúng tuyển cao nhất trường. Đến thời điểm này điểm trúng tuyển tạm thời bằng điểm “sàn”.
* Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về Trường ĐH Nguyễn Tất Thành liên quan đến ngành Hàn Quốc học. Bạn đọc cũng hỏi về ngành dược sĩ và điều dưỡng của trường, học bậc CĐ có được liên thông lên ĐH?

Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết ngành Hàn Quốc học cũng như các ngành ngoại ngữ của trường sẽ học ngôn ngữ và văn hóa của nước đó. Thí sinh ra trường có thể làm ở nhiều mảng khác nhau. Trong đó, ngành Hàn Quốc học tuyển 50 chỉ tiêu và hiện trường chỉ mới nhận được 13 hồ sơ.

Học ngành dược sĩ và điều dưỡng của trường ở bậc CĐ, các em hoàn toàn có thể liên thông lên ĐH. Trường tổ chức 2 đợt thi liên thông mỗi năm.

Hiện tại, số hồ sơ trường nhận được chỉ bằng 50% chỉ tiêu của trường nên hầu như các em đều đang ở ngưỡng an toàn khi có điểm bằng điểm sàn xét tuyển.
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 1Phụ huynh đặt câu hỏi tại buổi trực tuyến truyền hình

* Xin hỏi năm nay trường tuyển sinh bao nhiêu chỉ tiêu cho hệ trung cấp? bao nhiêu chỉ tiêu cho hệ cao đẳng?

* Về chất lượng đào tạo thì trường CĐ Đại Việt có thế mạnh là nghành nghề nào? Khối ngành nào mà sinh viên ra trường dễ kiếm việc làm nhất? Em dự định đăng ký ngành tài chính-ngân hàng, kế toán, điều kiện vào trường như thế nào? Cơ hội việc làm có cao không?

* Hiện nay ngành nào của trường mình lấy điểm cao nhất vậy ạ? Tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp là bao nhiêu?


Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt: Năm nay trường tuyển sinh bậc CĐ 2.200 chỉ tiêu và 1.800 chỉ tiêu TCCN.

Trường hiện có các khối ngành như: Dược, kỹ thuật. Ngoài ra, nhà trường còn đầu tư mạnh vào ngành kỹ thuật cơ khí.

Về vấn đề việc làm thì thí sinh phải nắm bắt thị trường lao động và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Muốn có việc làm tốt thì thí sinh phải trau dồi kỹ năng và kiến thức ngay khi ngồi trên ghế nhà trường. Hiện trường lấy điểm xét tuyển bằng ‘điểm sàn’ của Bộ.
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 2
Thí sinh, phụ huynh quan tâm đến theo dõi buổi tư vấn trực tuyến
* Thí sinh hỏi: Vậy Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM xét như thế nào cho ngành quan hệ quốc tế? Xét cùng điểm hay có điểm riêng cho từng tổ hợp môn? Dự đoán điểm trúng tuyển vào trường là như thế nào?

* Ngành du lịch 22 điểm khối D có khả năng đậu nhiều không? Nếu đậu thì có thể bảo lưu kết quả trong 1 năm hay không?

* Xếp thứ 50 trong khối D1 có khả năng đậu ngành Nhật Bản học hay không?


Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ,
Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Tổ hợp môn khi xét ngành quan hệ quốc tế là văn, toán, tiếng Anh và văn, sử, tiếng Anh. Theo đó, tổ hợp môn văn, sử, tiếng Anh là mới, chỉ tiêu sẽ chiếm không quá 25%. Hiện chưa có ngành nào xét tổ hợp mới đạt chỉ tiêu cả.

Điểm chuẩn lấy theo từng ngành chứ không lấy điểm chuẩn chung cho tất cả các ngành. Năm 2014, có ngành điểm trúng tuyển rất cao như báo chí (22), ngành thấp nhất là 16. Nếu thí sinh muốn học tại trường mà có mức điểm thấp thì có thể chọn những ngành có điểm thấp hơn.

Thí sinh đạt 22 điểm khối D thì tới giờ này cũng chưa khẳng định được bạn có trúng tuyển hay không, vì mức điểm trúng tuyển tạm thời của ngành này đến giờ này đã là 22,5.

Thí sinh được quyền bảo lưu kết quả theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

Ngành Nhật Bản học, ngưỡng điểm là 23 khối D1. Thí sinh dưới điểm này thì sẽ khó có cơ hội. Điểm chuẩn D1 thường cao hơn D6.
* Một thí sinh đặt câu hỏi tại hội trường: Em thi vào ngành Nhật Bản học, xin hỏi mấy năm học ở Thủ Đức và mấy năm ở quận 1? Nội dung đào tạo ngành Nhật Bản học? Với 33,25 điểm khối D6 có đậu vào ngành này không?

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Ngành Nhật Bản học, học sinh sẽ học cả hai cơ sở của trường tại Thủ Đức và quận 1, TP.HCM. Theo học ngành này, sinh viên sẽ học các nội dung liên quan đến kinh tế, văn hóa, lịch sử nước Nhật. Với mức điểm 33,25 khối D6, em sẽ trúng tuyển ngành này.
Với tổ hợp môn Văn - Sử - tiếng Anh, thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cho biết thêm, trường tuyển sinh ngành: ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nhật, Đông phương học, Truyền thông đa phương tiện. Trong đó ngôn ngữ Nhật và ngôn ngữ Anh có chỉ tiêu khá cao và xét cả khối D1, A1. Đặc biệt ngành ngôn ngữ còn xét tuyển tổ hợp điểm Văn - Toán - tiếng Nhật.

Điểm xét tuyển là 15 điểm.

Cùng tổ hợp môn Văn - Sử - tiếng Anh, tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết trường có tuyển ngành Du lịch và ngôn ngữ tiếng Anh. Du lịch là ngành lâu đời nhất của trường và chỉ tiêu tương đối lớn.
* Thí sinh hỏi: Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM xét như thế nào cho ngành quan hệ quốc tế? Xét cùng điểm hay có điểm riêng cho từng tổ hợp môn? Dự đoán điểm trúng tuyển vào trường là như thế nào?

* Ngành du lịch 22 điểm khối D có khả năng đậu nhiều không? Nếu đậu thì có thể bảo lưu kết quả trong 1 năm hay không?

* Xếp thứ 50 trong khối D1 có khả năng đậu ngành nhật bản học hay không?


Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Tổ hợp môn khi xét ngành quan hệ quốc tế là văn, toán, tiếng Anh và văn, sử, tiếng Anh. Theo đó, tổ hợp môn văn, sử, tiếng Anh là mới, chỉ tiêu sẽ chiếm không quá 25%. Hiện chưa có ngành nào xét tổ hợp mới đạt chỉ tiêu cả.

Điểm chuẩn lấy theo từng ngành chứ không lấy điểm chuẩn chung cho tất cả các ngành. Năm 2014, có ngành điểm trúng tuyển rất cao như báo chí (22), ngành thấp nhất là 16. Nếu thí sinh muốn học tại trường mà có mức điểm thấp thì có thể chọn những ngành có điểm thấp hơn.

Thí sinh đạt 22 điểm khối D thì tới giờ này cũng chưa khẳng định được bạn có trúng tuyển hay không, vì mức điểm trúng tuyển tạm thời của ngành này đến giờ này đã là 22,5.

Thí sinh được quyền bảo lưu kết quả theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

Ngành Nhật Bản học, ngưỡng điểm là 23 khối D1. Thí sinh dưới điểm này thì sẽ khó có cơ hội.  Điểm chuẩn D1 thường cao hơn D6.
Ảnh trực tuyến ngày 12.8.2015 - ảnh 3
Thí sinh, phụ huynh quan tâm đến theo dõi buổi tư vấn trực tuyến
* Bạn đọc hỏi: Trường ĐH Phạm Ngọc Thạch yêu cầu phải có hộ khẩu tại TP.HCM, vậy phải có hộ khẩu trước khi thi hay bây giờ chuyển hộ khẩu vẫn kịp? 22,5 điểm có khả năng đậu ngành nào?

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Miễn khi em nộp hồ sơ xét tuyển, em đã có hộ khẩu tại TP.HCM. Mức điểm 22,5 thì không trúng tuyển ngành y và răng hàm mặt. Thí sinh có thể nộp vào các ngành y tế công cộng, cử nhân điều dưỡng, cử nhân xét nghiệm, cử nhân kỹ thuật y học, CĐ phụ sinh… Tuy nhiên thí sinh cần theo dõi sát sao danh sách cập nhật.

Ngoài ra, mức điểm đó còn có thể nộp vào các trường ĐH Nguyễn Tất Thành hoặc ĐH Duy Tân nếu thí sinh cảm thấy không đủ an toàn tại trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
* Cùng một khoa nhưng trường tuyển hai khối A và B, như vậy em có thể đăng kí NV1 vào khoa này khối A và NV2 cùng khoa này khối B được không ạ? (Thanh Hiền, 18 tuổi)

* Em dự thi với ý định liên thông ngành Hệ thống thông tin quản lý. Nhưng với tình hình hiện tại, em cảm thấy tương lai với ngành Hệ thống Thông tin Quản lý không khả thi.Gia đình em có gợi ý học lại ngành công nghệ thông tin.Em xin được tư vấn nên chọn ngành nào? (Minh Tuấn, 22 tuổi)

* Dạ cho em biết thêm về Công nghệ & Kỹ thuật Môi trường và Công nghệ & Quản lý Môi trường có gì khác và giống nhau? Cơ hội đậu mỗi ngành là bao nhiêu? Khi ra trường có dễ xin được việc không ạ? (Lê Phong, 18 tuổi)


Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân: Nếu ngành có nhiều tổ hợp môn xét tuyển thì các em nên chọn tổ hợp mà em có điểm cao nhất.

Cơ hội việc làm của ngành Hệ thống Thông tin Quản lý cũng khá cao. Tuy nhiên vấn đề việc làm phụ thuộc rất nhiều vào các em, vì ngành nào cũng cần lao động lành nghề, giỏi việc.

Về khối ngành môi trường: Sau khi tốt nghiệp, ngành Kỹ thuật môi trường sẽ nhận bằng kỹ sư; ngành Quản lý môi trường thì nhận bằng cử nhân. Sau khi tốt nghiệp các em sẽ có cơ hội việc làm tại các công ty, cơ quan liên quan đến môi trường.
* Bạn đọc hỏi: Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, các ngành bậc CĐ sau khi tốt nghiệp có được liên thông lên ĐH hay không? Ngành nào ra trường dễ kiếm việc làm? Có ký túc xá cho SV tỉnh không? Chi phí bao nhiêu một tháng?

* Ngành dược bậc ĐH tại trường thì giá trị bằng cấp có tương đương với ĐH Y dược TP.HCM và ĐH Y Hà Nội không? Có được các cơ quan tuyển dụng không?


Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn
, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được Bộ GD-ĐT cho phép liên thông ở tất cả các bậc, như trung cấp lên CĐ, CĐ lên ĐH, trung cấp lên ĐH. Trường có tổ chức thi  đợt vào tháng 7 và tháng 11. Trước khi thi có tổ chức ôn thi nên cơ hội trúng tuyển lớn nếu thí sinh nỗ lực.

Về vấn đề việc làm, trường có Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ HS-SV với mối quan hệ tốt với doanh nghiệp, các khu công nghiệp, chế xuất. Hàng năm trường tổ chức Hội chợ việc làm dành cho SV vừa tốt nghiệp, các em sẽ có cơ hội được doanh nghiệp tuyển dụng ngay tại chỗ.

Ký túc xá của trường ưu tiên cho SV năm nhất do các em mới lên thành phố còn bỡ ngỡ. Chi phí từ 400.000-700.000 đồng/tháng.

Về bằng cấp ngành dược, chúng tôi xin khẳng định trường được Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo ngành dược, tốt nghiệp được cấp bằng dược sĩ, có giá trị giống trường ĐH Y dược TP.HCM và ĐH Y Hà Nội vì đều do Bộ GD-ĐT cấp.

Về cơ hội việc làm là các em có cơ hội như nhau, quan trọng là sự nỗ lực của chính bản thân các em trong quá trình học.
* Một câu hỏi của bạn đọc hỏi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Trường có đào tạo hệ liên thông và văn bằng 2 không?

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Trường không tổ chức đào tạo văn bằng 2.

Trường có đào tạo liên thông ngành y đa khoa với 200 chỉ tiêu hằng năm. Điều kiện thi liên thông là người dự thi phải tốt nghiệp y sĩ, y sĩ đa khoa 36 tháng; công tác liên tục đúng chuyên ngành đào tạo 12 tháng tính đến ngày thi.

Chúng tôi vừa tổ chức tuyển sinh liên thông xong ngày 28-29.7 vừa qua, với 200 chỉ tiêu.
* Bạn đọc hỏi: Cùng một chuyên ngành của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nếu 10 bạn cuối cùng đều đạt 23,5 điểm thì xét như thế nào? Có tiêu chí gì hay không?

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Tại một số ngành có môn tiếng Anh là môn chính thì trường sẽ ưu tiên thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh (chẳng hạn ngành quan hệ quốc tế, ngôn ngữ Anh).

Tuy nhiên, thường trường linh hoạt trong việc xác định điểm chuẩn để gọi thí sinh vào. Nếu có 10 thí sinh cùng một điểm thì thường sẽ lấy hết luôn vì số lượng này không nhiều. Các trường đều được lấy vượt chỉ tiêu trong khoảng cho phép của Bộ GD-ĐT. Hơn nữa thường sẽ có những thí sinh không đến nhập học nên trường vẫn lấy dư ra một ít.
* Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi với Trường CĐ Đại Việt về các vấn đề: trường có KTX cho sinh viên ở xa không; học phí và có miễn giảm học phí cho học sinh nghèo không; có đào tạo liên thông từ hệ trung cấp lên hệ cao đẳng không; và vấn đề việc làm sau khi ra trường?

Ông Lý Trung Vinh, Trưởng ban tuyển sinh Trường CĐ Đại Việt, giải đáp: Đúng là hiện tại, nhiều sinh viên tốt nghiệp ĐH, thậm chí thạc sĩ thất nghiệp. Thế nên thực tế nhiều thạc sĩ, cử nhân ĐH, CĐ đến đăng ký học một ngành nghề trung cấp. Có đông anh chị lớn tuổi đến Trường CĐ Đại Việt đăng ký học ngành sư phạm mầm non để mở trường. Như vậy cho thấy, không nhất thiết đi học ĐH, CĐ ra để đi làm thuê và cứ phải hỏi có việc làm không, tại sao không tự mở ra làm chủ. Với ngành sư phạm mầm non thì 100% sinh viên của trường có việc làm, thậm chí nhiều đơn vị đã đặt hàng trước khi sinh viên ra trường.

Học phí của trường ngành Y dược là 7 triệu/học kỳ, còn các ngành khác 5 triệu/học kỳ. Trường miễn giảm học phí theo quy định.

Trường có ký túc xá nhưng ưu tiên dành cho nữ. Tuy nhiên, trường sẽ hỗ trợ cho sinh viên trong việc tìm nhà trọ.
* Phụ huynh hỏi: Nếu nhiều thí sinh có điểm bằng nhau phải xét tiêu chí phụ là điểm Anh văn, thì có công bố điểm trên website để thí sinh biết cơ hội của mình không? Con tôi xét NV2 là 22 điểm thì các bạn NV1 21 điểm có xét chung không? ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có hệ B ngành y đa khoa không?

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Điểm Anh văn chỉ là tiêu chí phụ thứ nhất, khi có những thí sinh đồng điểm. Tiêu chí 2 là xét điểm trung bình cộng của 3 năm học THPT.

Nếu thí sinh đậu NV1 thì không được xét NV2. Nếu rớt NV1 thì phần mềm sẽ tự động chuyển sang NV2, xét công bằng với những thí sinh NV1 khác của ngành này.

Trường nhiều năm nay hông còn hệ B. Nếu thí sinh rớt NV1 thì xét NV bổ sung chứ không được hạ điểm chuẩn.

Chúng tôi sẽ ghi nhận để công bố điểm Anh văn (tiêu chí phụ) lên website nếu xảy ra tình huống phải xét tiêu chí phụ.

Đúng 16 giờ 30 phút chương trình tư vấn kết thúc. Nhà báo Thùy Ngân thông tin thêm: Thời gian trao đổi vừa qua , chúng tôi hy vọng thí sinh đã có được những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định nộp hoặc rút hồ sơ ra trường nào, ngành nào. Còn vài ngày nữa hết hạn nộp hồ sơ, chúng tôi hy vọng thí sinh sẽ đưa ra được quyết định hợp lý.

Chúng tôi chúc các thí sinh được một trường ĐH ưng ý phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân.

Xin cảm ơn các giáo viên đã tham gia tư vấn trong chương trình hôm nay. Cảm ơn quý khán giả, độc giả theo dõi chương trình.

Hẹn gặp lại trong chương trình ngày 13.8 với chủ đề Xét tuyển vào khối ngành kỹ thuật - công nghệ - nông lâm nghiệp.

Mời các bạn xem clip buổi trực tuyến truyền hình:
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.