Tư vấn truyền hình trực tuyến: Nộp hồ sơ để trúng tuyển ngay nguyện vọng 1

27/04/2016 12:30 GMT+7

Chiều 27.4, buổi tư vấn truyền hình trực tuyến thứ hai do Báo Thanh Niên tổ chức đã diễn ra với chủ đề 'Nộp hồ sơ trúng tuyển ngay nguyện vọng 1'.

Chương trình diễn ra đồng thời tại địa chỉ thanhnien.vnwww.facebook.com/thanhnien. Bên cạnh website, bạn đọc có thể theo dõi và tương tác trực tiếp với chương trình trên Facebook.
Để phù hợp với hình thức mới này, nội dung và thời lượng buổi tư vấn được điều chỉnh theo hướng ngắn gọn và súc tích hơn. Theo đó, mỗi buổi tư vấn được chia thành 2 phần và mỗi phần diễn ra trong 45 phút.
Phần đầu buổi tư vấn ngày 27.4 diễn ra từ 14 giờ 30 đến 15 giờ 15 gồm có các khách mời: Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, đại diện Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế-tài chính TP.HCM.
Phần 2 của chương trình diễn ra từ 15 giờ 30 đến 16 giờ 15 với các đại diện của Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.
***
Đúng 14 giờ 30 phút chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến bắt đầu.
Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân thông tin: Học sinh lớp 12 và thí sinh tự do đang trong những ngày cuối cùng nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016. Một điều các thí sinh cần nhớ rằng sau ngày 30.4, hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, thí sinh không thể thay đổi về môn thi và cụm thi.
Chính vì vậy trong chương trình diễn ra ngày hôm nay với chủ đề “Nộp hồ sơ để trúng tuyển ngay từ nguyện vọng 1?”, chuyên gia các trường sẽ cung cấp thông tin và giải đáp những băn khoăn cho thí sinh trước khi còn vài ngày nữa là hết thời hạn nộp hồ sơ nộp hồ sơ để có cơ hội trúng tuyển cao nhất vào các trường ngay nguyện vọng 1. Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn và Fanpage Facebook Báo Thanh Niên. Chúng tôi mong nhận được câu hỏi của các bạn gửi qua fanpage Facebook Báo Thanh Niên hoặc qua số ĐT 08- 39309242
Chương trình sẽ được chia làm 2 phần.
* Xin trân trọng giới thiệu đại diện các trường tham gia đợt 1:
- TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM
- Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-tài chính TP.HCM
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM đưa ra lời khuyên: Chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn nộp hồ sơ. Thí sinh nào cũng mong muốn mình có cơ hội trúng tuyển cao nhất trong đợt 1. Để được như vậy, ngay khi nộp hồ sơ các em đã phải tính đến việc xét vào ngành nào, trường nào.
Chính vì thế, phải chọn số lượng môn thi sao cho phù hợp với tổ hợp đăng ký xét tuyển. Với kinh nghiệm năm 2015, các thí sinh căn cứ vào ngành học, trường mà mình dự kiến xét tuyển. Các em cũng cần cân nhắc chọn số lượng môn thì vừa sức với mình, không nên chọn nhiều quá.
Một học sinh hỏi: Ở đợt 1, khi em nộp hồ sơ rồi nhưng sau đó muốn thay đổi nguyện vọng thì có được rút để nộp trường khác không?
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Sau khi đã nộp hồ sơ xét tuyển thì thí sinh không được phép rút hồ sơ để nộp trường khác, do đó cần cân nhắc thật kỹ. Trong trường hợp không trúng tuyển thì các em có thể đợi xét nguyện vọng bổ sung.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Về đăng ký dự thi, đến thời điểm này không còn nhiều thời gian nữa. Kinh nghiệm hàng năm cho thấy thí sinh đăng ký khối A và A1 rất nhiều, đặc biệt là các thí sinh muốn xét tuyển vào ngành kỹ thuật hoặc kinh tế.
Em tên Hùng, năm nay em tốt nghiệp THPT, em rất thích học ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông, em thấy ngành này có rất nhiều tổ hợp môn thi nhưng em chưa rõ là mình chỉ chọn một trong những tổ hợp môn đó để thi rồi xét điểm vào trường mình muốn hay phải thi hết các tổ hợp môn đó? Thời gian xét tuyển đến khi nào? Nếu em không đủ điểm xét ĐH thì em có được chuyển xuống CĐ hay ko? Hay còn cách nào khác để em đậu ĐH không?
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh: Ngoài xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh còn có thể xét tuyển vào nhiều trường bằng phương thức học bạ. Ví dụ xét vào Trường ĐH Công nghệ TP.HCM bằng phương thức này, thí sinh phải có điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển thì phải đạt 18 điểm trở lên bậc ĐH; trình độ CĐ chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT có thể nộp hồ sơ năm nay.
Một bạn đọc tên Gia Hân Nguyễnhỏi: ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM xét tuyển bao nhiêu điểm và điều kiện xét tuyển gồm những gì?
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh cho biết: Tất cả các ngành năm 2015 ở đợt 1 đều có điểm xét là 15 trở lên. Năm nay trường cũng căn cứ vào ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào mà Bộ quy định.
Một học sinh hỏi: Tại sao em mua hồ sơ ở quê có đóng giáp lai đầy đủ nhưng phòng giáo dục Q.Đống Đa, Hà Nội lại không chấp nhận?
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Trên nguyên tắc, mẫu hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và cả phiếu xét tuyển ĐH-CĐ là giống nhau nên dù thí sinh mua hồ sơ ở đâu đều được, miễn là bộ hồ sơ đó được điền đúng quy cách.
Tuy nhiên, thí sinh đang học THPT khi điền hồ sơ còn lưu ý mục đăng ký xét tốt nghiệp THPT, thí sinh tự do thì không cần điền mục này.
Đối với phiếu xét tuyển ĐH-CĐ thì thí sinh có thể in từ trên mạng.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Em muốn biết học phí đại học ngành Luật kinh tế của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Chất lượng của trường như thế nào? Có phải ngành Luật kinh tế không phải là ngành thế mạnh tại trường vì em thấy hình như trường mình chuyên về công nghệ hơn. Nếu em muốn đi làm sớm trong lúc học trường có hỗ trợ không? Xin cảm ơn thầy cô.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh: Học phí các ngành của trường 690.000/tín chỉ. Mỗi học kỳ từ 12-13 triệu đồng bậc ĐH, riêng ngành dược 900.000/tín chỉ. Các ngành kinh tế là thế mạnh của trường. Sinh viên vừa đi làm vừa đi học là cơ hội để rèn luyện bản thân, đồng thời có thêm thu nhập. Nhà trường sẽ giới thiệu việc làm cho sinh viên với nhiều loại hình khác nhau.
Rất nhiều bạn đọc quan tâm ngành thương mại điện tử Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên thông tin: tổ hợp môn toán-lý-hóa có thể xét tuyển vào ngành này vì ngành này năm nay xét tuyển tới 4 tổ hợp khác nhau. Tuy nhiên, thí sinh có thể xét tuyển vào trường theo 2 hình thức: kết quả thi THPT quốc gia hoặc học bạ THPT. Thương mại điện tử là một ngành mới, ít trường đào tạo mà nhu cầu xã hội rất cao.
Xin chào quý thầy cô, cho em hỏi hiện tại em đang có dự định học ngành Quản trị kinh doanh tại Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM trong năm nay, em đang phân vân là giữa các tổ hợp môn thì có nên lựa chọn tổ hợp môn ít thí sinh dự thi hay lựa chọn tổ hợp môn thế mạnh của mình do các môn toán, lý em đều học được. Xin cám ơn quý thầy cô.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM cũng tuyển 4 tổ hợp môn. Tuy nhiên, thí sinh cần xác định mình có thực sự thích ngành quản trị kinh doanh không. Còn khi thi đầu vào, thí sinh phải xác định tổ hợp môn có điểm cao nhất.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh: Ngành quản trị kinh doanh xét tuyển 4 tổ hợp, xác định tổ hợp nào dễ trúng tuyển nhất sẽ rất khó. Vậy thí sinh phải xác định được bản thân mình mạnh về tổ hợp môn nào. Tuy nhiên, điểm trúng tuyển của các tổ hợp trong cùng một ngành hầu như không có sự khác biệt, nếu có chỉ chênh lệch trên dưới 1 điểm. Ngược lại, thí sinh không nên chọn các môn không phải thế mạnh của mình.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Giải đáp về chương trình đào tạo theo chuẩn Nhật Bản, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh cho biết chương trình này vẫn xét tuyển theo 2 hình thức: thi THPT quốc gia và học bạ THPT. Tuy nhiên, chương trình đào tạo này khác ở chỗ có tích hợp với nhu cầu nhân lực của phía Nhật. Theo đó, mỗi sinh viên được tài trợ 30 triệu đồng để học tiếng Nhật để có thể giao tiếp cơ bản sau khi tốt nghiệp. Về chuyên môn trường có ứng dụng giáo trình của trường ĐH phía Nhật để giảng dạy.
Thí sinh hỏi: Ưu tiên khu vực được tính như thế nào? Nếu em hộ khẩu ở quê nhưng học ở thành phố thì có được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu?
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Nơi thí sinh học và thi tốt nghiệp THPT là căn cứ đầu tiên để xét ưu tiên khu vực. Có một số đối tượng thí sinh được xét ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú. Ví dụ học sinh trường dân tộc nội trú đặt ở khu vực 2 vẫn được hưởng ưu tiên khu vực 1. Tiếp theo là các xã huyện nằm trong khu vực khó khăn theo quy định của chính phủ, những học sinh này được xét ưu tiên theo hộ khẩu thường trú.
Về việc xét tuyển vào ĐH-CĐ, cụm thi nơi thí sinh thi chỉ in 1 giấy chứng nhận kết quả thi duy nhất, không nộp khi xét tuyển mà chỉ nộp khi trúng tuyển và làm thủ tục nhập học. Tuy nhiên khi xét tuyển, thông tin quan trọng nhất là số mã vạch trên giấy đó để khai trên phiếu đăng ký xét tuyển. Căn cứ vào đó các trường sẽ lấy được dữ liệu của thí sinh để xét.
Đến thời điểm này phần lớn các em lớp 12 đang học THPT đã nộp hồ sơ. Chỉ còn một số thí sinh tự do chưa nộp. Các em cần lưu ý, sau khi nộp rồi thì cố gắng ôn thi để làm sao có kết quả thi cao nhất. Không nên chọn quá nhiều môn, không cần băn khoăn chọn tổ hợp môn nào, vấn đề là định hướng tổ hợp môn rồi thì phải nỗ lực để thi đạt điểm cao nhất.
** Những lời khuyên của TS Nguyễn Đức Nghĩa tạm kết lại phần 1 của chương trình tư vấn hôm nay. Cảm ơn các thầy đã tham gia chương trình, cảm ơn quý khán giả đã theo dõi chương trình trực tiếp tại website Báo Thanh Niên và Fanpage Facebook Báo Thanh Niên. Trước khi chia tay chúng tôi chúc các bạn thí sinh sẽ đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia sắp đến.
Chương trình sẽ được tiếp tục vào lúc 15 giờ 30 đến 16 giờ 15 cũng tại địa chỉ thanhnien.vn và qua Fanpage Facebook Báo Thanh Niên với các khách mời từ Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Duy Tân và ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Xin hẹn gặp lại các bạn trong ít phút nữa và mời các bạn tiếp tục đặt câu hỏi.
*** Chào mừng các bạn trở lại với chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH,CĐ 2016 do Báo Thanh Niên tổ chức đồng thời tại địa chỉ thanhnien.vn và Fangape Facebook Báo Thanh Niên www.facebook.com/thanhnien với chủ đề: Nộp hồ sơ trúng tuyển ngay nguyện vọng 1.
Phần 2 của chương trình với sự tham gia của đại diện các trường:
- PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM
- Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân
- Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.
Các khách mời tham dự phần 2 của chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Là một trường có số lượng thí sinh quan tâm đông đảo, đặc biệt là những học sinh giỏi, việc nộp hồ sơ ĐKDT cho những thí sinh có mong muốn xét tuyển vào khối ngành y tế, sức khỏe có những lưu ý gì đặc biệt, giúp thí sinh thuận lợi trong quá trình xét tuyển vào khối ngành này sau này? Vấn đề này, chúng tôi xin kính mời thạc sĩ Nguyễn Ngọc Khôi, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, chia sẻ với thí sinh
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi: Năm 2015, thí sinh có thể nộp hồ sơ qua bưu điện, trực tuyến hoặc đến trường nộp trực tiếp. Tuy nhiên nếu đến trường, các em sẽ được hướng dẫn và giải đáp cụ thể những thông tin còn vướng mắc về cách chọn ngành, khả năng trúng tuyển...
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chúng ta phải dựa vào kết quả tuyển sinh những năm gần đây để có định hướng. Ví dụ ngành y đa khoa của Trường ĐH Y dược TP.HCM năm 2015 điểm rất cao, 28 điểm. Học lực phải giỏi các em mới nên chọn. Thí sinh không được rút hồ sơ nên phải cân nhắc: khả năng điểm của mình và sự đam mê, yêu thích. Ngoài việc chọn ngành theo mức điểm, các em cần có sự yêu thích nữa thì mới theo đuổi được lâu dài.
Một phụ huynh hỏi về chỉ tiêu và điểm chuẩn ngành y đa khoa, PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, thông tin: Ngành y đa khoa của trường xét 400 chỉ tiêu, trong đó có cả chỉ tiêu tuyển thẳng và cử tuyển. Nếu thí sinh cùng điểm mà vượt quá chỉ tiêu thì trường dùng phương án xét thêm điểm môn sinh (với ngành y đa khoa), môn hóa (với ngành ngành dược). Trong trường hợp tiếp tục đồng điểm thì sẽ xét môn ngoại ngữ.
Ngoài 3 ngành lúc nào cũng điểm cao nhất là bác sĩ đa khoa, bác sĩ răng - hàm - mặc, dược học, những ngành còn lại như điều dưỡng, cử nhân phục hình răng… nhu cầu việc làm cao nhưng ít trường đào tạo và không nhiều thí sinh xét tuyển nên điểm chuẩn thấp hơn.
Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn lưu ý thí sinh khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH cần chú ý về điểm ưu tiên khu vực của mình cho chính xác để tránh thiệt thòi khi tuyển sinh; cần cân nhắc kỹ điểm ngưỡng đầu vào xét tuyển của trường và sức học của mình xem khả năng của mình có phù hợp không; đặc biệt, cần chú ý đến sự yêu thích của mình với ngành nghề vì chỉ có yêu thích ngành đó thì bạn mới học và làm tốt được.
Về khối ngành y dược, ông Sơn cho biết, Trường ĐH Duy Tân tuyển sinh ba ngành: Y đa khoa (bác sĩ đa khoa), dược sĩ và điều dưỡng. Ngành Y đa khoa có 100 chỉ tiêu, tuyển sinh tổ hợp môn toán, hóa, sinh. Hai gành còn lại xét tuyển 4 tổ hợp môn. Cụ thể, thí sinh tham khảo trên website của trường http://duytan.edu.vn/.
Một bạn đọc đặt câu hỏi về điều kiện xét tuyển ĐH theo học bạ của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng như thế nào?
Vũ Quang Huy cho biết điều kiện xét tuyển học bạ của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, đối với bậc ĐH là: Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; tổng điểm trung bình năm học lớp 12 của 3 môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển đạt 18 điểm trở lên. Đối với bậc CĐ chỉ cần tốt nghiệp THPT.
Thí sinh có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại website của trường: http://www.hbu.edu.vn/.
Ông Vũ Quang Huy - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Một thí sinh gửi câu hỏi cho Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Xin thầy giải thích cho em về khối ngành V1 tuyển những ngành nào?
Ông Vũ Quang Huy, thông tin: Khối V1 (toán, văn, vẽ mỹ thuật) trường tuyển sinh các ngành về thiết kế như: Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Kiến trúc.
Với môn văn hóa, thí sinh có thể đăng ký xét điểm học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Với môn năng kiếu, nhà trường tổ chức thi năng khiếu và cũng xét tuyển điểm thi năng khiếu của các trường ĐH khác. Cụ thể lịch thi môn năng khiếu, thí sinh xem tại trường hoặc website của trường.
Bên cạnh đó, tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn cũng cho biết thêm: Trường ĐH Duy Tân xét tuyển các ngành năng khiếu gồm: Kiến trúc (kiến trúc công trình, kiến trúc nội thất) và Thiết kế đồ họa; xét tuyển 4 tổ hợp môn khối V, V1, H, H1.
Một bạn đọc đặt câu hỏi: Em dự kiến thi được khoảng 20 điểm và em muốn học ngành CNTT. Cho em hỏi là em nên vào trường nào thì sẽ là tốt nhất đối với số điểm của em ạ? CĐ hay ĐH đều được, chỉ cần là tốt nhất với số điểm em có thể đạt được, em cảm ơn rất nhiều!”
Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn đánh giá: Số điểm dự kiến đó của em là không cao để được tuyển vào ngành CNTT. Tuy nhiên, với điểm thi đó, em vẫn có thể trúng tuyển vào ngành CNTT của các trường ĐH top trung bình. Với điểm số đó, em có thể trúng tuyển vào ngành CNTT của Trường ĐH Duy Tân.
**** Thời gian trao đổi vừa qua, chúng tôi hy vọng quý vị đã có được những thông tin, hiểu biết cần thiết cũng như thông tin tuyển sinh của các trường ĐH,CĐ để làm hồ sơ đăng ký dự thi. Chúng tôi chúc các thí sinh hoàn thành tốt hồ sơ đăng ký dự thi, chọn môn thi phù hợp trong những ngày cuối hết hạn nộp hồ sơ ĐKDT .
Chúc các thí sinh thành công trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Chương trình sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 4.5 với chủ đề “Ôn thi kỳ thi THPT hiệu quả” tại địa chỉ thanhnien.vn và Fange Facebook Báo Thanh Niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.