Tuần tới sẽ công bố phương án một kỳ thi quốc gia

1
Theo nguồn tin từ Bộ GD-ĐT, tuần tới vào dịp khai giảng năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ quyết định lựa chọn và công bố phương án chính thức cho một kỳ thi THPT quốc gia.

Trong 3 phương án, đến thời điểm này Bộ GD-ĐT đã coi phương án 3 là mục tiêu cần hướng tới nhưng chưa thể thực hiện ngay trong năm 2015. Phương án chính thức cho kỳ thi THPT quốc gia sẽ được lựa chọn trong 2 phương án còn lại.

Tuy nhiên, nguồn tin cũng cho biết dù chọn phương án nào thì vẫn sẽ có những điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn so với các phương án được công bố ban đầu. Ví dụ, hiện có không ít ý kiến băn khoăn: nếu gộp 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ và tổ chức thành các cụm thi như kỳ thi 3 chung thì sẽ có một bộ phận học sinh dù không có nguyện vọng thi ĐH, CĐ vẫn phải di chuyển đến các thành phố lớn để dự thi, gây vất vả, tốn kém không cần thiết.

Cân nhắc thực tế này, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ có những thay đổi về mặt tổ chức: Học sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi (có thi ĐH, CĐ hay không). Trên cơ sở đó, những học sinh học hết chương trình lớp 12 nếu không có nguyện vọng thi ĐH, CĐ thì có thể sẽ được dự thi ngay ở trường học tại địa phương. Cùng thời gian đó, những học sinh đăng ký thi ĐH sẽ dự thi ở các cụm thi với hai mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh ĐH, CĐ. Đề thi sẽ được thiết kế để có thể tách bạch được việc xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

3 phương án thi của Bộ GD-ĐT 

- Phương án 1: Thi theo môn gồm: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và ngoại ngữ. Có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn.

- Phương án 2: Thi theo bài. Có 5 bài thi gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm vật lý, hóa học, sinh học), khoa học xã hội (gồm lịch sử, địa lý). Có 5 buổi thi trong 2 ngày rưỡi, mỗi buổi thi 1 bài thi. Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 1 bài thi do học sinh tự chọn từ khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

- Phương án 3: Thi theo bài: Có 4 bài thi gồm: toán - tin (gồm các môn toán và tin học), khoa học tự nhiên (gồm vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ), khoa học xã hội (gồm ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân), ngoại ngữ. Có 4 buổi thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Tuệ Nguyễn

>> Một kỳ thi quốc gia: Sẽ chọn phương án không gây sốc
>> Một kỳ thi quốc gia: Các chuyên gia không chọn phương án nào
>> Đổi mới kỳ thi quốc gia: Người khổ vẫn là học sinh
>> Một kỳ thi quốc gia: Bộ GD-ĐT chuẩn bị trình đề án

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
dang tuan

dang tuan

Câu chuyện dài "Ba phương án của một kỳ thi quốc gia" năm 2014 ?\r
\r
- Phương án 1: Thi theo môn. Mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: \r
+ Toán, \r
+ Ngữ văn, \r
+ Ngoại ngữ \r
+ 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí. \r
Lưu ý :Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Kết quả 4 môn thi này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo; Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi của Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường đại học, cao đẳng quy định.\r
- Phương án 2: Thi theo bài với 8 môn. Mỗi thí sinh phải dự thi 5 bài thi gồm:\r
+ Bài thi Toán, \r
+ Ngữ văn, \r
+ Ngoại ngữ\r
+ 1 bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lí, Hóa học , Sinh học) \r
+ 1 bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lí).\r
- Phương án 3: Thi theo 4 bài thi , tích hợp từ 11 môn học. Mỗi thí sinh phải dự thi 4 bài thi tích hợp gồm : \r
+ Bài thi Toán – Tin ; \r
+ Bài thi Khoa học Tự nhiên ( Vật lí, Hóa học, Sinh học , Công nghệ); \r
+ Bài thi Khoa học Xã hội (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân) ;\r
+ Bài thi Ngoại ngữ;\r
\r
" Theo nguồn tin từ Bộ GD-ĐT, tuần tới vào dịp khai giảng năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ quyết định lựa chọn và công bố phương án chính thức cho một kỳ thi THPT quốc gia. \r
.... Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ có những thay đổi về mặt tổ chức: Học sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi (có thi ĐH, CĐ hay không). Trên cơ sở đó, những học sinh học hết chương trình lớp 12 nếu không có nguyện vọng thi ĐH, CĐ thì có thể sẽ được dự thi ngay ở trường học tại địa phương. Cùng thời gian đó, những học sinh đăng ký thi ĐH sẽ dự thi ở các cụm thi với hai mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh ĐH, CĐ. Đề thi sẽ được thiết kế để có thể tách bạch được việc xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ." (Trích báo Thanh Niên).\r
\r
Quan điểm cá nhân :\r
\r
- Nghĩa là, 90% sẽ chọn thi một kì thi chung. Theo tôi BGD cứ mãi loay hoay chuyện con gà và quả trứng... chỉ mang lại những tốn kém (chi phí cải cách); mà chẳng đem lại hiệu quả tương xứng với chi phí toàn xã hội đã bỏ ra.\r
Rõ ràng 2 kì thi có 2 mục tiêu hoàn toàn khác nhau:\r
+ Tốt nghiệp (mục tiêu là đánh giá chuẩn chung của 1 học sinh đã đạt được những kiến thức, kĩ năng cơ bản... theo chuẩn quốc gia, để tham gia vào thị trường lao động của một đất nước).\r
+ Tuyển sinh đại học (tuyển chọn những học sinh có kĩ năng tốt nhất, phù hợp nhất... để đào tạo trở thành những lao động có trình độ cao, mũi nhọn - ở các trường đại học cụ thể, với những tiêu chí riêng cụ thể).\r
\r
- Ta thấy rõ, khi nhìn ở góc độ như vậy. Việc gộp 2 kì thi lại làm một là một câu chuyện nực cười ... chẳng đi đến đâu. Nó sẽ mang lại những hình thù quái dị cho một thực thể.\r
Nên chăng, ta nên nghĩ ở các hướ

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm