Tùy tiện thu tiền phụ đạo ôn thi

01/05/2010 01:43 GMT+7

Các trường THPT đang bước vào giai đoạn ôn tập ráo riết chuẩn bị thi tốt nghiệp. Dù các sở GD-ĐT có chỉ đạo không tăng tiết, không thu tiền phụ đạo nhưng ở nhiều trường, tình hình ngược lại.

Do đây là khoản thu "ngoài luồng" nên mỗi trường tự đề ra một mức thu khác nhau và tất cả đều viện dẫn dưới hình thức "theo thỏa thuận" và "tự nguyện" của cha mẹ học sinh (HS).

Hà Nội: "Phải nộp tiền mua giấy, in đề thi..."

Ngoài khoản tiền học phí (600.000 đồng/tháng), từ đầu tháng 4, học sinh (HS) lớp 12 trường THPT dân lập Lê Thánh Tông (huyện Từ Liêm) phải đóng thêm 700.000 đồng tiền ôn thi tốt nghiệp và 300.000 đồng tiền quỹ lớp (dù đầu năm học đã phải đóng khoản này). HS lớp 12 trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cũng phải đóng 300.000 đồng một tháng để học ôn các môn thi tốt nghiệp. Một số HS lớp 12 của trường cho biết, ngay từ đầu năm, trường đã tổ chức học thêm 5 môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa. Khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp thì chuyển môn Lý thành môn Sử.

Trường THPT Phạm Hồng Thái (Q.Ba Đình) cũng đã thu tiền tăng tiết ôn thi 6 môn thi tốt nghiệp là 395.000 đồng/HS; lệ phí thi thử là 65.000 đồng. Đặc biệt, trường này còn thu một khoản tiền mang tên "hỗ trợ thi tốt nghiệp" với mức 50.000 đồng/HS.

"Các trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ HS hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi dưới bất kỳ hình thức nào" - Ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội

Tuy không phải đóng tiền học ôn thi tốt nghiệp nhưng ở trường THPT Hồng Bàng (quận Cầu Giấy), HS vẫn phải đóng 200.000 đồng tiền thi thử 6 môn thi tốt nghiệp. HS trường này đang băn khoăn là đến đầu tháng 5, trường tổ chức thêm một đợt thi thử nữa, chưa biết có phải đóng thêm tiền không?

Giải thích về việc thu tiền thi thử, lãnh đạo trường này cho rằng do có môn thi trắc nghiệm nên phải nộp tiền mua giấy, tiền in đề thi.

Trao đổi về việc nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Nội liên tục tổ chức tăng tiết và thu tiền phụ đạo, ông Nguyễn Thành Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết: "Về nguyên tắc, các trường phải thực hiện đúng tiến độ của chương trình và không được tăng tiết ôn tập". Ông Kỳ lưu ý thêm: "Do năm nay tựu trường sớm 2 tuần nên cũng sẽ hoàn thành chương trình sớm hơn so với thời hạn kết thúc năm học mà Bộ GD-ĐT quy định, các trường có thể lấy quỹ thời gian này để tổ chức ôn tập cho HS".

Ông Kỳ nói: "Các trường có thể sử dụng hình thức thi thử nhưng không nên tổ chức nhiều lần và tuyệt đối không thu tiền của HS để phục vụ cho việc làm này. Các khâu ra đề, trông thi, chấm thi hay tiền mua giấy thi, in đề thi cũng có thể làm giống như kỳ kiểm tra học kỳ nên không tốn kém đến mức phải thu tiền của HS".

Tại văn bản hướng dẫn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn Hà Nội mới đây, ông Đoàn Hoài Vĩnh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT cũng nhấn mạnh: "Các trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ HS hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi dưới bất kỳ hình thức nào".

TP.HCM: Khuyến khích tự học

Tình hình tại TP.HCM có phần nghiêm túc hơn. Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, hiện nay các trường đều ưu tiên khuyến khích tính tự học của HS. Ngay như trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) dạy 2 buổi/ngày nhưng chỉ sử dụng 1 buổi để các giáo viên bộ môn củng cố kiến thức. Ông Phạm Thanh Nam - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Giáo viên bộ môn được giao nhiệm vụ rà soát lại trình độ của HS trong lớp, các môn xã hội có nhiều em cần ôn nhất nhưng cũng chỉ có khoảng 50 HS phải bổ sung kiến thức. Nhà trường sử dụng 1 buổi chiều trong tuần để giáo viên dò bài những HS này. Do thời gian không nhiều, chỉ từ 15 giờ - 17 giờ, nên nhà trường không thu tiền. Tuy nhiên, Ban đại diện cha mẹ HS có hỗ trợ những giáo viên có số HS phụ đạo nhiều".

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên bộ môn trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) thấy HS nào cần phụ đạo, dò bài thì yêu cầu HS đến trường vào buổi chiều. Ông Nguyễn Hoàng Việt - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nếu yêu cầu các em ngày nào cũng 2 buổi đến trường, e không hiệu quả. Nên nhà trường chọn phương án để các em tự học ở nhà. Giáo viên bộ môn sẽ tập trung vào những em còn yếu kém. Nhưng số HS không nhiều nên nhà trường cũng không thu bất cứ khoản tiền nào".

Là trường học 1 buổi/ngày nên ngay từ đầu năm học, HS lớp 12 của trường THPT Lê Thánh Tôn (Q.7) đã học thêm 2 buổi chiều mỗi tuần để chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi quan trọng. Theo ông Trần Minh Bình - Hiệu trưởng nhà trường: "Ngoài những buổi học trên, nếu HS nào còn phải củng cố kiến thức thì giáo viên sẽ tiến hành dò bài cho các em. Nhà trường không thu tiền mà ban đại diện cha mẹ sẽ lấy từ kinh phí của ban để hỗ trợ giáo viên mà thôi".

Tuệ Nguyễn - Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.