Tuyển sinh khối C vào ngành CNTT: Sẽ yêu cầu trường giải trình nếu thấy bất thường

Quý Hiên
Quý Hiên
23/03/2018 08:47 GMT+7

Báo Thanh Niên ngày 21.3 có đăng thông tin năm 2018 một số trường ĐH xét tuyển các ngành kỹ thuật, công nghệ bằng khối C.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 22.3, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GD đại học, Bộ GD-ĐT, cho biết các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo.
Bà Phụng cho biết theo luật thì các cơ sở giáo dục ĐH tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh nhưng quy chế tuyển sinh cũng quy định các trường được “sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi toán, ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành”.
Như vậy, các trường được đảm bảo quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không và quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào. Thông thường, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo. Quy trình xác định tổ hợp cho các ngành thường do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh tham mưu... Và nhà trường phải giải trình được tính liên quan, tính hợp lý, tính cần thiết của tổ hợp đó đối với ngành đào tạo.
Theo bà Phụng, nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì trường sẽ bị bất lợi nhiều hơn. Bà Phụng cảnh báo: “Quan trọng hơn là chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường sẽ bị giảm sút. Bộ GD-ĐT sẽ theo dõi sát tình hình, nếu thấy những tổ hợp quá bất thường, sẽ yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên. Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực để kiểm tra, thanh tra… nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung”.
Được biết, để giảm thiểu tình trạng trên, trong hoạt động tập huấn thi tuyển sinh tới đây tại Đà Nẵng (24.3), Bộ GD-ĐT sẽ trao đổi trực tiếp vấn đề này với các trường. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.