Tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM: Tỷ lệ chọi ở các trường tốp đầu tăng

Bích Thanh
Bích Thanh
05/06/2020 08:43 GMT+7

Ngày 4.6, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố số liệu ban đầu về việc học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 năm học 2020 - 2021.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cao nhất

Những trường có nhiều học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 lần lượt là Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) với 1.600 học sinh (HS) trong khi chỉ tiêu tuyển lớp thường là 360 HS. Tính ra, đây là trường có tỷ lệ chọi cao nhất là xấp xỉ 1/4,4. Sau đó đến các trường có tỷ lệ chọi khoảng 1/2 lần lượt là Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Bùi Thị Xuân, Trưng Vương (Q.1), Trần Phú (Q.Tân Phú)…
Ở khối các trường, lớp chuyên, tỷ lệ chọi cao nhất thuộc về Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5), tiếp đến là chuyên Trần Đại Nghĩa, Mạc Đĩnh Chi… Những trường thuộc tốp 3, có điểm chuẩn xung quanh mức 30 điểm là những trường có ít HS chọn nguyện vọng 1 như: Diên Hồng (Q.10), Ngô Gia Tự (Q.8), Trần Hữu Trang (Q.5)…
Từ bảng thống kê nguyện vọng thí sinh đăng ký lớp 10 tích hợp cho thấy 9/12 trường có số HS đăng ký nguyện vọng thấp hơn chỉ tiêu, còn lại 3 trường là chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Gia Định thì tỷ lệ chọi xung quanh mức 1/1.
So sánh với kỳ tuyển sinh 2019, cho thấy tỷ lệ chọi vào các trường như THPT Nguyễn Thượng Hiền tăng gần gấp 2, năm trước là 1/2,6 thì năm nay là 1/4,4. Tương tự tỷ lệ chọi vào Bùi Thị Xuân cũng tăng từ 1/1,84 thành 1/2; Trưng Vương từ 1/1,79 thành 1/2,1…

Học sinh chọn nguyện vọng chắc hơn

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, sau khi tham khảo số liệu nói trên, nếu có nhu cầu, HS có thể thay đổi nguyện vọng đã đăng ký tại trường THCS từ ngày 5 - 12.6.
Thông tin về việc HS đăng ký nguyện vọng lớp 10 năm nay, ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), cho biết trường có 390 HS thì có khoảng 170 đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và tích hợp, số còn lại là những HS đăng ký vào lớp 10 thường.
So sánh với kỳ tuyển sinh 2019, ông Tuấn cho hay năm nay số HS đăng ký nguyện vọng vào các trường tốp 1 giảm hơn. Cùng lực học giỏi, năm trước HS có thể tự tin lựa chọn trường các nguyện vọng lần lượt như: Gia Định, Võ Thị Sáu, Thanh Đa, nhưng năm nay chỉ những em giỏi xuất sắc mới đặt bút chọn trường tốp 1 là Gia Định. Ông Tuấn lý giải, do nghỉ dịch dài ngày, kiểm tra học kỳ xong còn lại thời gian ôn thi không nhiều nên HS lo lắng dẫn đến việc lựa chọn nguyện vọng theo kiểu “chắc” chứ ít sự “mạo hiểm”.
Tuy nhiên theo một số giáo viên, vẫn còn một vài trường hợp, phụ huynh đặt nguyện vọng cao hơn năng lực thật sự của con. “Điều này thể hiện tâm lý phụ huynh mong muốn con em mình cố gắng nhưng chính một vài HS đến đề nghị với cô giáo chủ nhiệm trao đổi với ba mẹ của mình để được chọn nguyện vọng thấp hơn một chút vì các em thấy áp lực, không tự tin”, một hiệu trưởng cho hay.
Ở Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin hầu hết HS chọn nguyện vọng là những trường thuận tiện di chuyển và sát với năng lực học tập. Có khoảng 18% số HS chọn trường, lớp chuyên, còn lại các trường tốp 1 được chọn nhiều là: Gia Định, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân; Trường tốp 2 có nhiều HS từ khá trở lên đăng ký là Trưng Vương, Marie Curie…
Thầy Nguyễn Đức Uy, giáo viên lớp 9 Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cũng nhìn nhận năm nay HS chọn nguyện vọng sát hơn so với năm trước. Các em chọn “chắc” ngay từ nguyện vọng ưu tiên 1.
Bạn đọc xem số lượng HS đăng ký nguyện vọng vào từng trường tại thanhnien.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.