Tuyển sinh vào lớp 6 như chơi 'game show'

17/04/2015 20:11 GMT+7

(TNO) Cấm thi vào lớp 6, trường Marie Curie năm nay sẽ thực hiện một bài kiểm tra gần giống với trò chơi trí tuệ mà theo thầy Hiệu trưởng, học sinh vừa có thể ăn bánh ngọt vừa làm bài một cách nhẹ nhàng.

(TNO) Cấm thi vào lớp 6, trường Marie Curie (Hà Nội) năm nay sẽ thực hiện một bài kiểm tra gần giống với trò chơi trí tuệ dạng như game show, được xây dựng dưới sự hỗ trợ của trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

cam- thi-vao-lop-6Thầy Nguyễn Xuân Khang giới thiệu minh họa nội dung kiểm tra vào lớp 6 của trường mình

Năm nay, Trường THCS Marie Curie, Hà Nội tuyển 10 lớp 6 với 300 học sinh. Do trường có quy định tuyển thẳng học sinh từ tiểu học trong hệ thống của trường lên THCS nên dự kiến chỉ còn 177 chỉ tiêu tuyển sinh bằng hình thức test năng lực.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang cho biết, Marie Curie là 1 trong 3 trường được Sở GD-ĐT Hà Nội chấp thuận có thêm hình thức kiểm tra trí tuệ để tuyển sinh lớp 6. Cụ thể, học sinh dự tuyển sẽ làm bài test trong vòng 60 phút với cấu trúc IQ: 60 câu /45 phút; EQ: 30 câu/15 phút.

Đây là cách thức kiểm tra mà theo thầy Khang, gần như game show, được xây dựng dưới sự hỗ trợ của trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Các câu đầu rất dễ nhưng càng về sau càng khó và không nhiều người có thể làm hết được trong thời gian nhất định.

Cũng trong chiều nay 17.4, Trường Marie Curie đã công bố minh họa nội dung bài kiểm tra trí tuệ sẽ được áp dụng trong việc tuyển sinh vào lớp 6. Theo đó, 60 câu IQ chủ yếu yêu cầu học sinh phải có tư duy logic, phát hiện ra tính quy luật để tìm ra đáp án đúng.

Các câu hỏi EQ chủ yếu yêu cầu học sinh chọn cách xử lý tình huống hoặc những câu hỏi rất gần gũi, thú vị. Ví dụ: “Khi người khác cố tình che giấu cảm xúc của mình, bạn sẽ: a- nhanh chóng phát hiện ra cảm xúc của họ; b- Thỉnh thoảng bạn cũng nhận ra được cảm xúc của họ; c- Không hiểu họ đang cảm thấy thế nào; d- Thường hiểu nhầm cảm xúc mà họ cố tình thể hiện”.

Hoặc câu hỏi: “Khi nhìn thấy người khác khóc, bạn cảm thấy như thế nào?”; “Trong giờ kiểm tra, bạn phát hiện người bên cạnh đang sử dụng tài liệu, bạn sẽ...”.
Với minh họa nội dung kiểm tra như vậy, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, việc luyện thi theo đề mẫu, theo lối mòn sẽ rất khó xảy ra. “Cuộc sống thì có muôn vàn tình huống xảy đến, luyện bao nhiêu là đủ. Thôi thì các cháu cứ học và sống đúng lứa tuổi của mình, tích lũy học hỏi thêm kỹ năng sống, rèn cho mình thói quen đọc sách để hiểu biết hơn về thế giới xung quanh”, thầy Khang chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.