Tỷ lệ 'chọi' vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa cao hơn đại học

Bích Thanh
Bích Thanh
17/04/2019 08:52 GMT+7

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là trường duy nhất tại TP.HCM tổ chức khảo sát đầu vào trong tuyển sinh lớp 6.

Từ nhiều năm nay đây là “đích ngắm” của nhiều phụ huynh nên tỷ lệ “chọi” thường dao động quanh con số 1/7, cao hơn nhiều trường đại học.
Với việc phải cạnh tranh 7 thí sinh thi chỉ lấy 1 nên nhiều phụ huynh đã gửi con đi ôn luyện khi con mới bắt đầu lớp 4.

Anh A.V.M, phụ huynh học sinh (HS) Trường tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5, TP.HCM), cho biết: “Năm trước, khi bé vào học lớp 4, tôi nhờ giáo viên ở trường tiểu học kèm 2 môn toán và tiếng Việt vào các buổi chiều sau khi tan học. Đồng thời, 2 ngày cuối tuần tham gia khóa học toán và khoa học bằng tiếng Anh tại các trung tâm bên ngoài nhà trường. Học ròng rã đến giờ cũng đã gần 2 năm và sắp tới, trước khi thi một tháng, tôi sẽ cho rèn đề khảo sát các năm trước để cháu quen với hình thức câu hỏi”.
Còn phụ huynh N.H.A có con đang học lớp 5 tại Q.9, sau khi hỏi thăm bạn bè biết được địa chỉ một trung tâm bồi dưỡng văn hóa chuyên tổ chức ôn luyện vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa liền tìm hiểu cho con theo học từ đầu lớp 5. Hằng tuần, đều đặn vào thứ bảy và chủ nhật, hai mẹ con chị N.H.A đi từ Q.9 từ lúc 7 giờ để đến lớp luyện thi trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) lúc 8 giờ. Phụ huynh này chia sẻ: “Thấy sức học của cháu cũng tốt, cháu cũng có suy nghĩ thi vào trường chuyên nên cuối tuần dù mệt cũng cố gắng chở con đi. Thật tình thấy con có hứng thú thử sức và không mệt mỏi với việc học thêm nên cũng động viên cháu tham gia. Chứ với tỷ lệ “chọi” còn cao hơn đại học, e rằng không học không luyện thêm sao vượt được những thí sinh khác”.
Quản lý một trung tâm bồi dưỡng văn hóa tại Q.1 cho hay, nhu cầu cho con luyện thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa khá lớn. Có những HS đang học ở các quận xa trung tâm hàng chục cây số nhưng vẫn đều đặn hằng tuần tham gia ôn luyện. Không chỉ đi luyện toán, tiếng Việt, ngoại ngữ mà phụ huynh còn cho con em học tại các trung tâm giới thiệu luyện thi theo đề khảo sát…
Theo quy định của Sở GD-ĐT, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ phát đơn đăng ký dự thi từ ngày 20.5 và nhận hồ sơ của HS từ ngày 30.5 - 5.6. Các thí sinh sẽ tham dự kỳ khảo sát năng lực bằng tiếng Anh vào ngày 12.6.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết hình thức và nội dung câu hỏi trong kỳ khảo sát sắp tới giữ ổn định như năm trước. Theo đó, bài khảo sát gồm 2 phần: Trắc nghiệm có 24 câu hỏi, tự luận có 8 câu hỏi và đề cập đầy đủ lĩnh vực toán học tư duy, toán thực tiễn, năng lực tiếng Anh, hiểu biết tự nhiên, khoa học thường thức... Các câu hỏi không nhằm kiểm tra một liều lượng kiến thức cụ thể nào trong chương trình tiểu học mà đòi hỏi thí sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để xử lý tình huống.
Các câu hỏi lĩnh vực khoa học tự nhiên là các vấn đề khoa học đời sống, thông tin, kiến thức khoa học vận dụng vào các tình huống trong cuộc sống. Còn lĩnh vực khoa học xã hội là các kiến thức về đạo đức, giáo dục công dân, lịch sử, địa lý. Đó là những kiến thức mà HS cần phải nhớ chứ không chuyên sâu, quá mức chi tiết.
Về hình thức thực hiện, lãnh đạo Sở cho hay thí sinh làm phần trắc nghiệm trước với thời gian 45 phút và điểm số phần này chiếm 60% tổng số điểm bài thi. Kết thúc thời gian làm bài trắc nghiệm, thí sinh sẽ làm bài tự luận với thời gian tương tự.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.