Vào cao đẳng với điểm cao hơn thủ khoa đại học

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên
Năm nay, ở nhiều trường CĐ, số sinh viên nhập học tăng hẳn so với năm trước, số lượng rút hồ sơ do đậu ĐH cũng giảm, điểm đầu vào cao hơn nhiều trường ĐH.
Thí sinh nộp hồ sơ ở một trường CĐ /// N.D Thí sinh nộp hồ sơ ở một trường CĐ - N.D
Thí sinh nộp hồ sơ ở một trường CĐ
N.D
Nhiều học sinh giỏi chọn vào cao đẳng
26,6 là điểm của thí sinh (TS) Võ Thị Huyền, thủ khoa Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM. So với thủ khoa của một số trường ĐH, thì mức điểm này cao hơn. Ví dụ, thủ khoa Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM là 26,25 điểm, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là 26,4 điểm... Với mức điểm đó, Huyền hoàn toàn có thể đỗ một trường ĐH tốp trên, nhưng đã chọn học CĐ.
PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM, thông tin: “Đến thời điểm này, trường đã tuyển đủ 3.300 chỉ tiêu cho 11 ngành, nhanh hơn so với năm 2017. Năm nay, dù phổ điểm thi THPT quốc gia thấp hơn năm trước, nhưng số lượng TS đạt điểm trên 17 đậu vào trường chiếm 51%, trên 16 điểm chiếm 72%, nhiều TS trên 20 điểm”.
Vào cao đẳng với điểm cao hơn thủ khoa đại học - ảnh 1

Năm nay tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp có nhiều khởi sắc..., có những chương trình truyền thông mạnh mẽ khiến cho xã hội, các bậc phụ huynh và TS có nhiều thông tin về học nghề, cũng như có nhận thức rõ hơn, đúng hơn về vấn đề này

Vào cao đẳng với điểm cao hơn thủ khoa đại học - ảnh 2

Tiến sĩ Đặng Minh Sự, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM

Tại Trường CĐ Kinh tế TP.HCM, ông Lâm Văn Quản, Hiệu trưởng cho biết thủ khoa ở phương thức xét điểm THPT quốc gia của trường đạt 23,25 điểm, ở phương thức học bạ là 29,3 điểm. Theo đó, số TS thi đạt trên 15 điểm chiếm 86,2% chỉ tiêu xét điểm thi THPT quốc gia, số TS xét học bạ đạt trên 20 điểm chiếm 73,7%.
Ông Phan Bửu Toàn, Phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn, chia sẻ: “Năm 2017, trường cũng tuyển đạt chỉ tiêu, nhưng kéo dài đến hết tháng 8. Năm nay quá nhanh so với năm trước, khi đến 30.7 trường đã ngưng nhận hồ sơ do lượng TS nộp vào quá nhiều. Rất nhiều TS có điểm thi THPT quốc gia đạt 19 - 22 điểm. Có TS 12 năm liền là học sinh giỏi, điểm thi trên 20 nhưng cũng không học ĐH. Số lượng học sinh giỏi (8,0 trở lên) vào trường năm nay chiếm hơn 20%. Điều bất ngờ là một số em sẵn sàng nộp hồ sơ chờ sang năm 2019 vào học tại trường, do năm nay chỉ tiêu đã hết”.
Các trường CĐ: Kỹ thuật Cao Thắng, Công thương TP.HCM, Kỹ nghệ 2... đều đã đủ chỉ tiêu và bắt đầu chương trình học sớm.
Ở một số trường CĐ, thời điểm này năm 2017 còn chật vật, khó khăn chờ đợi TS thì nay đã tạm ổn với mức 60 - 70% chỉ tiêu. Tiến sĩ Phan Thị Hải Vân, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex, cũng cho hay đã có 1.100 sinh viên nhập học trên tổng số 1.500 chỉ tiêu. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, nhận định: “Năm nay trường tuyển được nhanh hơn, gọi nhập học từ trước 12.8. Nếu như năm ngoái các em nhập học rồi rút hồ sơ nhiều để đi học ĐH, thì năm nay rất hiếm, chỉ vài em”.
Phụ huynh ngày càng thực tế, hiểu khả năng của con em
Theo tiến sĩ Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, đến thời điểm này các trường CĐ tại TP.HCM đã tuyển được 60 - 70% chỉ tiêu đề ra. Nhiều trường đạt 100% chỉ tiêu ngay từ đợt tuyển đầu như: Kỹ thuật Cao Thắng, Kinh tế đối ngoại, Kinh tế TP.HCM, Kỹ nghệ 2, Công nghệ Thủ Đức…
Ông Sự đánh giá: “Có nhiều nguyên nhân khiến năm nay tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp khởi sắc. Thứ nhất, nội tại các trường thực hiện khá tốt công tác quảng bá, tư vấn tuyển sinh. Về phía thành phố, thực hiện việc tuyên truyền trên đài phát thanh, đài truyền hình, báo chí liên tục từ tháng 6.2017 đến nay. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng có những chương trình truyền thông mạnh mẽ khiến cho xã hội, các bậc phụ huynh và TS có nhiều thông tin về học nghề, cũng như có nhận thức rõ hơn, đúng hơn về vấn đề này”.
Ông Sự cũng cho rằng trong mấy năm qua, kỳ thi tay nghề quốc gia thu hút sự quan tâm của xã hội, những người có tay nghề giỏi được nhà nước quan tâm và tôn vinh, các trường thì chủ động gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo, giải quyết việc làm tốt... Điều đó khiến phụ huynh có cái nhìn khác về học nghề.
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành cũng nhìn nhận: “Năm nay cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp có sự quan tâm mạnh mẽ, đưa ra kế hoạch truyền thông, quảng bá rất tốt”. Ngoài ra, theo tiến sĩ Thành, những vị phụ huynh của thế hệ TS này đều còn trẻ, có nhận thức tốt và ngày càng thực tế, biết năng lực con mình phù hợp với bậc học nào để lựa chọn ngay từ đầu chứ không chạy theo học ĐH bằng mọi giá.
Bên cạnh đó, theo thạc sĩ Phan Bửu Toàn, còn có lý do là một số khối ngành bậc CĐ đang là điểm nóng nên rất thu hút TS, chẳng hạn như du lịch. Bên cạnh đó, khối kỹ thuật như: công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật cơ khí, cơ điện tử, điện - điện tử có nhu cầu việc làm rất cao; khối y dược như điều dưỡng, dược sĩ không chỉ làm việc trong nước mà còn có cơ hội việc làm tại Đức, Nhật... với mức lương cao.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyễn Anh Tuấn

Thành tích cao đẳng nhiều sinh viên thì các cơ quan Nhà nước nhận; nhưng thực tế thì lại khác, quyết định học CĐ hay ĐH là do thí sinh quyết định, họ chọn CĐ là vì sau khi ra trường có việc làm ngay, còn tốt nghiệp ĐH thì chưa chắc...

Đồng Văn Chinh

Bạn không biết là cơ quan quản lý nhà nước cùng các trường đã rất nỗ lực đưa thông tin đến thí sinh và phụ huynh thì đông đảo người học mới biết học CĐ ra trường sẽ có việc làm à? Hơn nữa là sự đồng bộ trong đào tạo gắn với giải quyết việc làm, thì vai trò của các chính sách nhà nước rất quan trọng đấy!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương>

Lòng tin

Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?