Việt Nam bị đánh giá thấp về năng lực Anh ngữ

12 Thanh Niên Online

Trong số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng về năng lực Anh ngữ 2019 của tổ chức EF, Việt Nam chỉ đứng thứ 52 với 51,57 điểm, và được xem là ở mức thấp, theo trang EF.com.

Một giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch Một giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học tại TP.HCM - Đào Ngọc Thạch
Một giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học tại TP.HCM
Đào Ngọc Thạch
Nhóm 4 hạng đầu của bảng xếp hạng năng lực Anh ngữ 2019 là Hà Lan (hạng nhất – 70,27 điểm), kế đến là Thụy Điển (68,74 điểm), Na Uy (67,93) và Đan Mạch (67,87).
 Singapore “chễm chệ” ở vị trí thứ 5 và được đánh giá vô cùng thông thạo Anh ngữ với 66,82 điểm, hơn cả Philippines (hạng 20: 60,14 điểm).
Trong khi đó, Việt Nam được xếp hạng 52 trên toàn cầu và hạng 10 nếu so với 25 nước/khu vực ở châu Á.
Theo bảng xếp hạng, “vô cùng thông thạo Anh ngữ” có nghĩa là người dân nước hiểu được sắc thái của ngôn ngữ, có thể đọc hiểu dễ dàng những tài liệu khó và nói chuyện lưu loát bằng tiếng Anh với người bản ngữ.
Còn mức “thấp” chỉ dừng lại ở khả năng khám phá một nước nói tiếng Anh với vai trò một du khách, nói chuyện, tán gẫu với đồng nghiệp, hiểu các email đơn giản từ đồng nghiệp.
Để rút ra kết luận trên về năng lực Anh ngữ, EP phân tích kết quả của 2,3 triệu người trưởng thành đã làm bài kiểm tra tiếng Anh của tổ chức này trong năm 2018.
Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết về xếp hạng năng lực Anh ngữ 2019 của tổ chức EF tại đường dẫn https://www.ef.com.vn/epi/
 

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
bao công

bao công

không ngạc nhiên vì tình độ tiếng Anh quá thấp hiện nay do cách dạy và trình độ của người dạy , ngay cả những phát thanh viên các đài truyền hình mà còn rất dốt tiếng Anh , phát âm như tiếng Việt [ brazil thì đọc là bờ ra sin , clip thì đọc là cờ líp , tôi đã từng nghe cô phát thanh viên NT của đài truyền hình vĩnh long đọc ocean thì đọc là ố sờ an , maison thì đọc là mai son..... ] không biết tại sao lại được tuyển dụng
vô tư

vô tư

Vụng múa chê đất lệch! Phát thanh viên các đài truyền hình kg phải là GV dạy tiếng Anh mà đem ra minh họa. GV thì phải được đào tạo bài bản, có bằng cấp, có trình độ. Nói về chuyện học tiếng Anh của HS phổ thông hay SV VN, xin phép được nói 1 câu thôi: điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất để dạy HS nắm vững 4 kỹ năng Nói Nghe Đọc Viết 1 ngoại ngữ bất kỳ (trong đó có tiếng Anh) là SỐ NGƯỜI HỌC TỪ 10 ĐẾN 15 NGƯỜI. Kg có điều đó thì GS, TS cũng chào thua thôi. Sĩ số HS ở lớp phổ thông VN là 40, 50, thậm chí có nơi là 60 HS, nghĩa là gấp 3,4 lần yêu cầu, ĐH có khi còn học hội trường cả 60, 70, thậm chí cả trăm SV. Như vậy thì GV TA phải là thánh và HS phải là thần đồng Lê Quý Đôn mới có thể giỏi cả 4 kỹ năng. Nói vui là cả ông Lê Quý Đôn cũng chỉ đọc 1 lần mà thuộc tiếng mẹ đẻ chứ tiếng Anh thì chưa chắc. Đó là chưa nói tới SGK (ngữ pháp sắp xếp kg hợp lý) , số tiết học, cơ sở vật chất... Ở các trung tâm chúng ta thấy họ làm được điều đó, thường có cảnh GV và học viên xếp ghế ngồi thành vòng tròn (khoảng 10 người) để học, nên học viên nghe nói được. Cho nên HS mất căn bản tiếng Anh, vào ĐH kg nhớ gì hết mà nói tại GV phổ thông dạy kg tốt thì oan Thị Kính cho GV quá. Đừng đổ lỗi thầy dạy kg tốt khi ép họ phải dạy trong những điều kiện kg tốt. Đem so với mấy nước tiên tiến thừa điều kiện với VN giống như so với người chạy xe hơi trên xa lộ, VN đi xe đạp rồi bĩu môi chê GV VN dạy dở, chạy chậm rì, thua người ta xa lắc. Như vậy có phải là công bằng và hiểu biết vấn đề kg?
cười khẩy

cười khẩy

Mời bạn đi dạy tiếng Anh cho 1 lớp 50 HS với bộ SGK của VN nhé, xem bạn dạy cho các em học thế nào, cuối năm mà kg em nào nói được như gió thì đúng là "cách dạy và trình độ của người dạy" quá kém.
Phong Vu

Phong Vu

Điểm English proficiency EP năm nay Việt Nam đứng hạng 52 trên 100 quốc gia, năm ngoái 41/88, trước đó năm 2017 hạng 34/80... Rõ ràng là Việt Nam đang trên đà tụt hạng. Sự thật trái ngược là những năm gần đây các trung tâm Anh ngữ và trường Quốc tế bùng phát khắp nơi, vào đa số tiêm sách thì dãy kệ với đủ loại sách dạy và tự điển tiếng Anh chiếm nhiều nhất và ngày một dài thêm, vậy tại sao điểm EP lại tụt hạng? Theo tôi, chất lượng là vấn đề. Dạy tiếng Anh là phong trào đang bùng phát khắp nơi, cơ quan chức năng lại chưa nghiêm khắc sàng lọc thầy giáo và sách vở, nên ngày càng có nhiều người nước ngoài và Việt kiều tuy nói tiếng Anh "như gió" nhưng thật ra nhiều phần kém chuẩn vì kém trình độ, đang hùa theo để hốt bạc?
cười

cười

Người dạy và người học đều phải tốt thì mới có kết quả tốt. Đừng chỉ đổ tại GV, nếu GV tốt mà học viên học lơ là, kg chịu thực tập thường xuyên thì học ít lâu chữ thầy lại trả thầy.
Hoa Trương

Hoa Trương

@Phong Vu. Đồng ý với bạn. Nghe-Nói-Viết tiếng Anh, các trường chưa sắp xếp hợp lý. Thiển nghĩ học viên VN nghe không giỏi thì biết gì đâu mà trả lời, vì thế giao tiếp với người nước ngoài sẽ lúng túng, thất bại...
Nam

Nam

Cái gì chứ tiếng Anh hay ngoại ngữ thì chúng ta yếu là cần phải chấp nhận thôi .
Khang

Khang

Phải xem lại tính khách quan đúng đắng của đánh giá này, coi có chuẩn chưa... Mình thấy người việt mình học Anh văn cũng dữ lắm mà, đi làm ai cũng cần Anh văn A B gì đấy, sinh viên ra trường thì tô ít tô eo gì nữa mà, đến cán bộ xã còn phải đạt Anh văn bằng A nữa mà...
Trang

Trang

Mấy tổ chức này đánh giá thì chuẩn rồi chỉ là đa số dân Việt học vì mấy cái bằng A B C gì đấy nên học mãi mà chẳng xài được.
Trần Quang Minh

Trần Quang Minh

Không biết kết quả này có chính xác không, hay cũng là 1 chiêu trò quảng cáo khác,
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm