Xem xét cẩn trọng việc thành lập ĐH tư thục

0 Thanh Niên
PGS-TS Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, đề nghị cần xem xét cẩn trọng về việc luật khuyến khích thành lập các ĐH mới, trong đó có tư thục.
Đại diện các trường trao đổi bên lề hội nghị /// Hà Ánh Đại diện các trường trao đổi bên lề hội nghị - Hà Ánh
Đại diện các trường trao đổi bên lề hội nghị
Hà Ánh
Nhiều vấn đề nóng của giáo dục, đặc biệt về kỳ thi THPT quốc gia, được bàn luận tại hội nghị góp ý kiến về dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) và dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức tại TP.HCM ngày 21.8.
Tại hội nghị, PGS-TS Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, đề nghị cần xem xét cẩn trọng về việc luật khuyến khích thành lập các ĐH mới, trong đó có tư thục. Điều kiện thành lập rất đơn giản, trong ĐH có nhiều trường ĐH thành viên. 
Trường ĐH ngoài công lập có thể phát triển thành ĐH khi có ít nhất 5 lĩnh vực chuyên ngành và 2 ngành khoa học cơ bản đào tạo đến trình độ tiến sĩ. “Nếu không cẩn thận, trong tương lai sẽ có rất nhiều chứ không chỉ một số ĐH như hiện nay”, ông Toàn cảnh báo.

Ông Toàn cũng nói về đề xuất cơ cấu trường ĐH, đặc biệt là việc trong trường ĐH có trường (theo mô hình nước ngoài). “Tôi nghĩ là đúng nhưng trong bối cảnh hiện tại sẽ rất lúng túng. Vậy đứng đầu trường đó gọi là gì, trường có khác khoa không? Trường đó có bao gồm khoa không? Nếu không thì đây chỉ là “bình mới rượu cũ”, bắt chước nước ngoài nhưng không đúng thực chất, thực tế của VN hiện nay”, ông Toàn nói.
GS-TS Phạm Văn Lình đặt vấn đề có nên tồn tại ĐH vùng hay không. “Tôi làm việc tại ĐH vùng gần 20 năm nhưng đó chỉ là cấp trung gian, không có biên chế và chi phí chung cho ĐH. Vậy nếu từ khoa mà lên trường thì sẽ không dưới 100 biên chế tăng thêm. Điều này có phù hợp với cải cách hành chính hiện nay không? Hiện hoạt động các ĐH vùng rất khó khăn, đặc biệt là kinh phí. Có nên mở rộng hay không và mở rộng như thế nào, đầu tư trực tiếp kinh phí cho người học chứ không qua khâu trung gian”, ông Lình nói.
GS Nguyễn Ngọc Trân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, khẳng định: “Tôi không phủ nhận vai trò của các trường ĐH quốc gia. Tuy nhiên, nguy cơ quá nhiều ĐH, nếu thêm một cấp nữa thì mình sẽ không giống ai trên thế giới này”.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tiến sĩ Phạm Thị Ly, thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, phát biểu trong hội thảo sáng 16.1   	 /// Ảnh: Hà Ánh

Trường học lạm thu do lạm dụng xã hội hóa?

Tự chủ tài chính với trường phổ thông đồng nghĩa với bản thân mỗi trường phải tìm kiếm các nguồn thu và khả năng lạm dụng chính sách xã hội hóa để tạo nguồn thu, gia tăng học phí hoặc các khoản nộp ngoài học phí...
Giáo dục theo hướng mở, linh hoạt sẽ dần thay thế phương thức đào tạo truyền thống /// Mỹ Quyên

Phân nửa trường ĐH trên thế giới sẽ đóng cửa sau 20 năm nữa?

Tư duy giáo dục cũ, cách tuyển sinh và đào tạo còn chưa đổi mới, chính sách về các phương thức đào tạo theo lối mở, mềm dẻo, linh hoạt còn chưa được khởi thảo và ban hành… Các yếu tố này khiến VN chưa có 'giáo dục mở', trong khi tương lai giáo dục theo kiểu truyền thống sẽ phải thay đổi.