Vấn đề này càng được quan tâm hơn sau khi nhiều tổ hợp “lạ” được tạo ra để xét tuyển vào các ngành nghề khác với truyền thống. Chẳng hạn sử dụng tổ hợp khối C00 (văn - sử - địa) để xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin, môn giáo dục công dân trong tổ hợp xét tuyển các ngành công nghệ, tuyển thí sinh vào ngành kiến trúc không cần qua kỳ thi vẽ...
“Rơi rụng” vì thiếu kiến thức nền tảng
tin liên quan
Trường ĐH Mở TP.HCM xét tuyển thẳng học sinh giỏiTiến sĩ Trần Thiện Lưu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho rằng cần thiết có sự phù hợp giữa tổ hợp môn xét tuyển đầu vào với ngành đào tạo. Theo ông Lưu, trong chương trình đào tạo hiện nay sẽ có khoảng 2 năm đào tạo về kiến thức cơ sở ngành, 2 năm kiến thức chuyên ngành. Trong đó, riêng kiến thức cơ sở ngành chiếm không dưới 50% thời lượng mà để theo học các học phần này sinh viên (SV) đã phải cần có kiến thức nền tảng phù hợp.
“Chương trình đào tạo gắn với đầu vào thể hiện rõ nhất qua tiến độ học tập của SV. Những SV yếu kiến thức nền tảng thường bị “rơi rụng” vào thời điểm cơ sở ngành. Thực tế cho thấy phần lớn người học bỏ cuộc giữa chừng do kiến thức nền bị hạn chế, nản vì sở trường không được phát huy. Khi đã vượt qua được giai đoạn này, SV mới phát huy tốt hơn ở giai đoạn chuyên ngành”, ông Lưu phân tích.
|
PGS-TS Vũ Đức Lung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin, TP.HCM, cũng có cùng quan điểm này. PGS-TS Lung dẫn chứng bằng việc sử dụng 3 tổ hợp truyền thống để tuyển thí sinh vào các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin của trường mình.
Ba tổ hợp gồm các môn: toán, lý, hóa, tiếng Anh và văn. Trong đó, tiếng Anh là môn điều kiện cần thiết giúp SV tiếp cận tài liệu, công nghệ mới nhất. Toán là môn bắt buộc vì chương trình học sẽ có nhiều giải thuật liên quan đến kiến thức này. Vật lý cũng có nhiều liên quan, trong khi văn cần thiết với mọi ngành giúp diễn đạt tốt hơn.
Tiến sĩ Trần Thiện Lưu đề xuất có thể tạo ra các tổ hợp xét tuyển theo hướng rộng hơn nhưng phải đảm bảo giữ lại môn có chứa kiến thức nền phù hợp từng ngành học.
Tham khảo từ bài thi đánh giá năng lực
|
Trong đó, theo tiến sĩ Viên, bài thi kiến thức chuyên ngành được thiết kế theo các nhóm ngành khác nhau, nhằm đánh giá các kỹ năng cần thiết để hoàn thành chương trình học bậc ĐH của từng nhóm lĩnh vực chuyên ngành tương ứng. Bài thi này kiểm tra kiến thức nền tảng theo 4 nhóm lĩnh vực: nhân văn, văn hóa và khoa học xã hội (kiến thức nền tảng là văn); khoa học kỹ thuật (kiến thức nền tảng là toán, lý); toán học, khoa học máy tính và khoa học tự nhiên (kiến thức nền tảng là toán, lý); kinh tế học (kiến thức nền tảng là toán, kiến thức kinh tế).
“Bài thi này sẽ kiểm tra năng lực người học ĐH trong lĩnh vực cụ thể. Bởi lẽ SV bước vào học ĐH phải có nền tảng để theo học các môn cơ sở trước khi học các môn chuyên ngành”, ông Viên nói.
PGS-TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, cũng chia sẻ nhiều trường ĐH của Mỹ đang sử dụng bài thi SAT (Scholastic Aptitude Test được thực hiện bởi Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board) để tuyển sinh.
Theo PGS-TS Khoa, Trường ĐH Quốc tế đang sử dụng bài kiểm tra đánh giá năng lực theo hướng tham khảo định dạng bài thi SAT 2, yêu cầu thí sinh dự thi 2 môn để xét tuyển, trong đó môn toán bắt buộc và một môn tự chọn gồm: toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh. “Việc kiểm tra kiến thức từng lĩnh vực sẽ đảm bảo được tính chất sâu hơn trong đánh giá năng lực người học. Còn kiến thức tổng quan, cơ bản của thí sinh đã được đánh giá thông qua kỳ thi THPT quốc gia”, PGS-TS Khoa lý giải.
Bình luận (0)