Xôn xao việc thầy giáo ở Hà Tĩnh giải đề ôn tập 'giống 80% đề thi THPT'

Phạm Đức
Phạm Đức
14/07/2021 16:25 GMT+7

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc một thầy giáo ở Hà Tĩnh giải đề ôn thi môn sinh "trùng tới 80% với đề môn sinh chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021".

Trùng hợp đến 80%?

Trên trang cá nhân Facebook của thầy giáo tên Đinh Đức Hiền (Hà Nội) bày tỏ băn khoăn: “Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 kết thúc, bản thân tôi nhận được thông tin từ nhiều thầy, cô đến từ nhiều địa phương trong cả nước về một buổi học khá kỳ lạ của một lớp học “online”, trong đó giáo viên ôn tập đã cô đọng lại các nội dung kiến thức và các câu hỏi có độ tương đồng đến khoảng 80% so với đề thi chính thức thi sau đó 1 ngày".
Thầy Hiền viết tiếp: "Là một giáo viên dạy sinh, tôi cũng quan tâm đến vấn đề này và được học sinh trong “Lớp VIP” đó gửi đề và video clip buổi ôn tập đó (bao gồm một video củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5.7.2021 và một video chữa đề số 40 trong khóa luyện thi VIP ngày 7.7.2021). Tôi đã tiến hành so sánh, đối chiếu giữa đề ôn tập và đề thi chính thức về nội dung, câu từ, hình vẽ và nhận thấy sự tương đồng ở mức độ cao đến 80% thì đúng là rất lạ”.

Thầy Hiền cho rằng có nhiều câu hỏi trùng hợp giữa đề thi tốt nghiệp môn sinh và buổi tổng ôn của thầy Nghệ

Ảnh trên trang facebook của thầy Hiền

Thầy Hiền cho rằng, nếu là sự tương đồng ngẫu nhiên thì chứng tỏ khả năng khái quát, tổng hợp và dự đoán đề của giáo viên đó thật tuyệt vời. Nhưng nếu đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà vì một lý do nào khác thì sẽ là mất công bằng rất lớn cho hàng trăm nghìn thí sinh khác trong cả nước so với số thí sinh được học “lớp VIP” ấy, vì đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa rất tốt,  điểm 9 - 10 sẽ không dễ dàng đạt được.
Bài viết của thầy Hiền đăng tải trên trang cá nhân được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ và có rất nhiều người vào bàn luận, tranh cãi. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, người được nhắc tới trong nội dung mà thầy Hiền phản ánh là thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Người giải đề lên tiếng

Trao đổi với Thanh Niên, thầy Nghệ cho biết, với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và ra đề thi, ông luôn bám sát hướng dẫn trong chương trình giảng dạy hàng năm và đề tham khảo của Bộ GD-ĐT. Nhờ vậy, ông phủ kín kiến thức kỹ năng giới hạn và "cày kỹ" phần ôn tập để học sinh đạt điểm dưới 7 và sau đó mới mở rộng, nâng cao những câu hỏi phân loại để các em chinh phục điểm 10.
Những buổi ôn tập cuối cùng luôn là buổi học mà ông dành hết công sức để "bao vây" kiến thức, loại trừ và cô đọng trọng tâm nhất mong sao những gì ôn tập cho học trò trúng càng nhiều nội dung đề thi chính thức càng tốt. Năm nào thầy Nghệ cũng đưa ra các đề chống liệt để giúp học sinh ôn tập vượt qua điểm 5 của môn sinh học. Và năm nay cũng vậy, thầy giáo này cũng đưa ra 6 đề chống liệt, dạy online phát trực tiếp miễn phí trên trang cá nhân Facebook và YouTube.
“Thầy Hiền băn khoăn buổi dạy tổng ôn môn sinh cho các học sinh theo hình thức online trước ngày diễn ra kỳ thi của tôi có 80% nội dung trùng với đề thi chính thức môn sinh của Bộ GD-ĐT. Tôi khẳng định không có chuyện như vậy. Chỉ có một số câu trúng y nguyên đề thi nhưng đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa và ở mức nhận biết kiến thức. Còn một số câu có nội dung gần giống như nội dung kiến thức đề thi cũng là do tôi phát triển từ kiến thức trong sách giáo khoa”, thầy Nghệ giải thích.

Một số câu hỏi trong buổi tổng ông của thầy Nghệ có nội dung tương đồng với đề thi môn sinh THPT

Ảnh trên trang Facebook của thầy Hiền

Ngoài ra, thầy Hiền ở Hà Nội còn thắc mắc về 3 hình vẽ mà thầy Nghệ ôn cho học trò giống với đề thi môn sinh tốt nghiệp. Về vấn đề này, thầy Nghệ cho rằng, hình vẽ về câu thực hành hô hấp của thực vật được ông lấy từ sách giáo khoa và hình vẽ của các đảo ở câu tiến hóa thì ông tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An.
“Về hình vẽ mô tả diễn thế sinh thái thì đề tôi ôn cho học sinh không hề có. Khi giảng bài và phân tích câu hỏi của kiến thức về diễn thế sinh thái thì tôi đưa ra các tình huống vận dụng mà đề thi có thể hỏi. Toàn bộ nội dung mà thầy Hiền băn khoăn đều là nội dung kiến thức ở mức cơ bản, có các câu hình vẽ là ở mức vận dụng thấp nhưng nguồn tham khảo rất rõ ràng”, thầy Nghệ khẳng định.
Lý giải việc ôn tập cho học sinh “trúng" khá nhiều câu trong đề thi chính thức, thầy Nghệ cho hay, bí kíp nằm ở sự tận tâm, nghiên cứu sâu hướng dẫn giảng dạy, đề tham khảo của Bộ GD-ĐT và cô đọng, loại trừ những kiến thức đã thi trong 2 năm trước đó.
“Với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm luyện thi, cùng sự đam mê và tâm huyết của mình, tôi nhất định sẽ tiếp tục hướng dẫn ôn tập cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất và luôn mong ôn tập trúng đề”, thầy Nghệ giãi bày.
Về việc thầy Đinh Đức Hiền gửi tâm thư phản ánh vấn đề trên đến Bộ GD-ĐT, thầy Nghệ cho hay ông sẵn sàng thông tin nếu được làm việc với Bộ và mong sự việc gây xôn xao này sớm được làm rõ. Có như thế thì dư luận mới xóa bỏ được hết nghi ngờ đối ông trong những ngày qua.
Trao đổi với báo chí, một đại diện truyền thông của Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã nắm được vấn đề này thông qua mạng xã hội. Hiện, Bộ đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh sự việc. Vị này cũng cho biết, năm nay, thầy Nghệ không có trong Ban ra đề thi của Bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.