Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục: “Có phạt Bộ GD-ĐT không ?”

5
Tại hội thảo góp ý dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục được tổ chức tại Hà Nội hôm qua (19.3), nhiều ý kiến cho rằng nếu không quy định rõ đối tượng và hành vi thì rất dễ rơi vào tình trạng “chết yểu”.

Theo dự thảo, đối tượng điều chỉnh của nghị định này là cơ sở giáo dục, không có các đơn vị hành chính và UBND các cấp. Thế nhưng nhiều ý kiến tại hội thảo đã chỉ ra rằng có những vấn đề nếu phạt cơ sở giáo dục là quá oan vì họ không hề có thẩm quyền quyết định để xảy ra các vi phạm đó. Còn nếu đưa ra mà không phạt được thì lại rơi vào tình trạng chỉ quy định cho đẹp, cho có mà thôi.

Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục: “Có phạt Bộ GD-ĐT không ?” - ảnh 1
Sẽ phạt hiệu trưởng, giám đốc sở GD-ĐT hay chủ tịch UBND tỉnh, thành nếu cơ sở vật chất của một trường học không đảm bảo theo quy định?  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Hầu như trường nào cũng vi phạm

Một trong những quy định mà nhiều ý kiến nhắc đến là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi không đảm bảo đủ số lượng, diện tích phòng học, phòng bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, thư viện, sân chơi và các công trình phục vụ dạy và học khác theo quy định. Ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho rằng: “Hiện nay các trường đều thiếu đủ thứ nếu áp với các quy định trên. Tuy nhiên, không thể phạt hiệu trưởng cũng không thể phạt giám đốc sở GD-ĐT vì họ không có quyền quyết định về xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Chỉ có thể phạt ông chủ tịch UBND tỉnh vì không quan tâm đầu tư cho trường học”. Trước thực tế này, ông Tá nêu vấn đề: “Ông thanh tra sở GD-ĐT có dám phạt ông chủ tịch UBND tỉnh không?”.

 
Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục: “Có phạt Bộ GD-ĐT không ?” - ảnh 2

Việc không đồng bộ giáo viên ở các môn học hiện nay khá phổ biến, điều này là do thay đổi chương trình, sách giáo khoa, một số môn giảm hoặc tăng thời lượng khiến giáo viên các môn học thừa hoặc thiếu một cách cục bộ. Để xảy ra tình trạng như vậy thì đối tượng xử phạt là ai. Có xử phạt Bộ GD-ĐT hay không?

Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục: “Có phạt Bộ GD-ĐT không ?” - ảnh 3

Ông Trần Hồng Sơn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình

Còn ông Lê Khắc Nam, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM, đại diện cho nhóm thảo luận gồm 22 sở GD-ĐT, cho biết: “Có ý kiến so sánh tính khả thi của quy định này với dự thảo nghị định xử phạt việc đội mũ bảo hiểm giả vì trách nhiệm về xây dựng cơ sở vật chất không phải của nhà trường”.

Tương tự, cũng có nhiều ý kiến tranh luận việc xử phạt từ 5 - 20 triệu đồng đối với hành vi bố trí số học sinh, sinh viên/lớp vượt quá quy định. Ông Trần Hữu Hy, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Nghệ An, chỉ ra rằng: “Sở dĩ nhiều trường phải chấp nhận để sĩ số vượt quá quy định vì địa bàn trường đóng thiếu trường lớp. Phạt như vậy là khó cho nhà trường vì lỗi là do chính quyền địa phương chưa lo đủ chỗ học theo đúng quy định cho học sinh. Do vậy, cần phải quy định rõ hành vi vi phạm nào là do cố tình tuyển sinh cả học sinh trái tuyến, hành vi nào là do điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng đủ”.

Một ý kiến khác cũng gay gắt không kém, đó là quy định phạt từ 5 - 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm về không đồng bộ giáo viên ở các môn học. Ông Trần Hồng Sơn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình, băn khoăn: “Việc không đồng bộ giáo viên ở các môn học hiện nay khá phổ biến, điều này là do thay đổi chương trình, sách giáo khoa, một số môn giảm hoặc tăng thời lượng khiến giáo viên các môn học thừa hoặc thiếu một cách cục bộ. Để xảy ra tình trạng như vậy thì đối tượng xử phạt là ai. Có xử phạt Bộ GD-ĐT hay không?”.

Chờ... dự thảo lần sau

Điều 20 của dự thảo nêu: “Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi ngược đãi, hành hạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học. Phạt tiền từ 5 - 20 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của nhà giáo, nhân viên cơ sở giáo dục”. Ông Lê Khắc Nam đặt vấn đề: “Tại sao đều là những hành vi vi phạm quyền con người, quyền công dân mà luật pháp không hề phân biệt đối tượng, vậy căn cứ vào đâu dự thảo này lại quy định: người học bị xúc phạm, bị hành hạ thì xử phạt nhẹ hơn hẳn so với nhà giáo?”.

Một trong những điểm mới của dự thảo nghị định lần này là xử phạt các hành vi vi phạm quy định về dạy thêm với mức phạt từ 3 - 30 triệu đồng. Các ý kiến đều đồng tình với chủ trương này, tuy nhiên cũng chỉ ra những điểm vi phạm “muôn hình vạn trạng” trên thực tế mà ban soạn thảo chưa “quét” hết.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang, nêu hàng loạt vấn đề: xin cấp phép dạy các môn nghệ thuật, thể thao nhưng lại dạy các môn văn hóa; nếu các trung tâm được cấp phép dạy thêm không thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc niêm yết công khai thời khóa biểu, giáo viên, học phí... thì xử phạt ra sao? Giáo viên cố tình đứng ra tổ chức các trung tâm, nhóm lớp dạy thêm hoặc dạy thêm mà không được cấp phép thì có bị xử phạt hay không?...

Ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, đề nghị: “Phải bổ sung mức phạt với hành vi thu học phí học thêm quá cao so với mức thỏa thuận với phụ huynh”.

Kết thúc một ngày thảo luận cho dự thảo lần thứ nhất, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Những gì mà dự thảo lần một chưa đáp ứng được thì nhất định dự thảo lần sau phải làm được. Ban soạn thảo luôn đề cao tính khả thi của nghị định chứ không phải chỉ đưa vào cho đầy đủ, cho có”.

Tuệ Nguyễn

>> Lúng túng khi dạy học kiểu tích hợp
>> Thay đổi cách dạy, học văn
>> Chỉnh ngay từ chương trình dạy học
>> Thí điểm phương pháp dạy học mới
>> Tự làm đồ dùng dạy học
>> Mượn nhà dân để dạy học

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TUYÊT MY

TUYÊT MY

Giáo dục hiện tại cứ nói là Quốc sách đấy nhưng thử hỏi được bao nhiêu sự quan tâm? vẫn nhiều nơi con dân chưa có trường tử tế mà học chữ. Có những người tâm huyết với Giáo dục, làm QLGD mấy chục năm, nhiều năm cấp trên khen tặng ấy thế mà vì lỗi nhỏ không cố ý - Bị cách chức luôn.
Thầy Tu

Thầy Tu

Thử hỏi Bộ làm tốt chưa, nói chi đến các trường đây ?
mi

mi

- Phạt thật nặng những ai lạm quyền để rồi đổ hàng tỉ cho mớ sgk , phạt ai tùng xẻo đất công để xây trường, phạt ai đẻ ra chỉ tiêu báo cáo thành tích ảo, phạt ai chăm lo thiết bị trường học không đảm bảo, phạt ai lo lương cho gv không đủ sống còn bắt họ này nọ... PHẠT AI?
phạm thanh vũ

phạm thanh vũ

Rất hoan nghên ý kiến bạn Mi. Bộ GD và ĐT có làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình chưa mà cứ chăm bẵm vào phạt người khác. ?!
Nguyễn Đức Việt

Nguyễn Đức Việt

Lại một Nghị định xa rời thực tế. Tại sao người ta cứ thích "xử phạt" thế nhỉ? Nếu thế thì trước hết phải phạt những tập thể, cá nhân đưa ra những dự thảo nghị định "trên giời" trước đã.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.