Xung quanh “Đề xuất giáo viên THPT phải có trình độ thạc sĩ”: Trình độ nào là phù hợp?

32 Thanh Niên Online

Trước ý kiến đề xuất trình độ giáo viên THPT phải là thạc sĩ (tại hội thảo khoa học cấp quốc gia góp ý dự thảo luật Giáo dục - sửa đổi, diễn ra sáng 28.12 tại TP.HCM), nhiều giáo viên bậc học này lại có ý kiến ngược lại.

Một tiết học tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) /// ĐÀO NGỌC THẠCH Một tiết học tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) - ĐÀO NGỌC THẠCH
Một tiết học tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM)
ĐÀO NGỌC THẠCH

Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), thẳng thắn nói rằng việc chuẩn hoá trình độ thạc sĩ của giáo viên THPT là chưa cần thiết. Theo đó, kiến thức THPT là kiến thức nền, là cơ bản chứ không phải là áp dụng vào bậc phổ thông sẽ không có hiệu quả cao, dễ dẫn đến lãng phí, không thiết thực.

Ông Bình còn chỉ ra rằng việc đào tạo thạc sĩ hiện nay còn chạy theo số lượng và có nhiều vấn đề về chất lượng... Đồng thời, nếu áp dụng thì cần một lộ trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên đang công tác nhằm chuẩn hoá yêu cầu sẽ dẫn đến trào lưu bằng cấp thạc sĩ một cách không cần thiết.

Còn bà Trương Thị Bích Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương (Q.1), phân tích rằng: giá trị thực tế của giáo dục phổ thông là giáo viên đang có nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng những kỹ năng, phương pháp tổ chức tiết học hiệu quả, cách thức tổ chức các chuyên đề giảng dạy đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới tập trung vào phát triển tư duy, năng lực bản thân, có hứng thú học tập và đam mê tìm hiểu kiến thức…

Xuất phát là giáo viên hoá học, bà Đỗ Thị Bích Duyên, Nguyên hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cho hay bản thân được đào tạo những kiến thức về hoá học học ở ĐH nhưng khi áp dụng vào việc dạy THPT không phù hợp mà cần một thời gian học hỏi để có kinh nghiệm giảng dạy.    

Bà Bích Duyên nhấn mạnh với giáo dục phổ thông quan trọng là phương pháp giảng dạy khơi dậy được tiềm năng của học sinh, có kỹ năng và tâm lý sư phạm để dạy và cảm thụ đứa trẻ về kiến thức và tâm hồn cùng qua trình giảng dạy có kinh nghiệm trong xử lý mọi tình huống.

Từ đó bà Duyên cho rằng, không nên “hớt” phần ngọn, chăm chăm vào trình độ giáo viên mà phải nhìn nhận, đánh giá từ chương trình, biết học sinh cần gì, học thế nào là phù hợp để đạo tạo chuyên môn cho giáo viên.

Còn một giáo viên của Trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức), cho rằng hiện tại trong trường THPT đang phấn đấu 20% giáo viên đạt trình độ trình thạc sĩ và không thể nói 80% giáo viên trình độ ĐH còn lại là dạy không tốt. Việc giáo viên cũng như nhân lực ngành nghề khác, nâng cao trình độ chuyên môn là cần thiết nhưng phải thiết thực và mục đích phải được bắt đầu từ học trò mới là quan trọng và có ý nghĩa hơn.

Bình luận 32

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vh

Vh

Tại sao các vị cứ phải châm bẩm vào bằng cấp một cách thái hóa như thế? Nên nhìn nhận lại vấn đề về bằng thạc sĩ, tiến sĩ nếu nói cho đúng thì với bằng cấp đó thì các vị chỉ chuyên sâu về nghiên cứu giáo dục hơn là đứng lớp giảng dạy cho học sinh... Như vậy nên nhìn nhận cho đúng bản chất thực của bằng cấp thạc sĩ. Nếu đẻ ra thêm cái bằng cấp thạc sĩ cho giáo viên THPT, vậy sinh viên ra trường của đại học sư phạm với tấm bằng cử nhân thì chưa đủ chuẩn để đứng lớp giảng dạy mà lại phải tiếp tục học để lấy bằng thạc sĩ. Nền giáo dục VN hiện nay phải nói rằng chưa bao giờ được coi là ổn định trong vài chục năm qua. Đây là vấn đề mà cần thiết phải nghiên cứu như thế nào để nền giáo dục VN vươn tầm thế giới, chứ đừng cứ nay đẻ ra cái này, mai lại đẻ ra cái khác, năm nay cải cách thế này, năm sau lại cải cách khác, chỉ làm khổ cho học sinh, giáo viên và phụ huynh .chung qui chỉ làm rối thêm mà thôi.
vinh

vinh

Một ý kiến quá sát đáng, những người đưa đề xuất này ko phải làm ngành giáo dục, toàn những sáng kiến trên trời rơi xuống! Rất thiếu hiểu biết, thạc sỹ của việt nam như mớ rau bày bán ở ngoài chợ.....
Phạm Duy

Phạm Duy

Thấy càng ngày càng đẻ ra nhiều quy định gây khó cho các em cử nhân mới ra trường, học đại học xong, rồi học thạc sĩ tốn biết bao nhiêu thời gian nhưng khi có bằng thạc sĩ có đứng lớp được không, bao nhiêu giáo viên đã phản biện rồi, chỉ có thời gian tôi luyện khi đứng lớp thì giáo viên mới giỏi được, cũng như các bạn học ngành kinh tế, vừa ra trường lấy gì có kinh nghiệm mà giỏi được cho dù có bằng cấp loại giỏi.
Phú khang

Phú khang

Nói chung là người đề xuất đã bị bệnh thành tích ăn vào máu rồi. Trước nay thầy cô giáo với trình độ ĐH sư phạm cũng đã đào tạo ra biết bao học sinh phổ thông trung học rồi và họ cũng đóng góp tốt cho xã hội. Nếu nói rằng giáo viên nào có điều kiện thì nên nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, trong đó có học lên nữa thì tui đồng ý, còn chuẩn hóa bằng thạc sĩ tui e là người đề xuất đang cao hứng thôi.
Nguyên

Nguyên

Nói nhanh gọn, đề xuất thạc sĩ trong giáo dục THPT giữa cái lý luận với thực tiễn rõ ràng chẳng ăn nhập với nhau.
Tung

Tung

Đòi cái nào thì người ta lo chạy cho được cái bằng đó thôi chứ trình độ vẫn vậy à. Tạo chuyện để lò đào tạo thạc sỹ làm ăn thôi
Vũ Lê

Vũ Lê

Vậy thì các Trường ĐH có chức năng đào tạo thạc sỹ ngành sư phạm lại béo bở. Các trường khác thì đua tranh để xin được đào tạo thạc sỹ. Thực chất ở đây không phải tấm bằng mà chất lượng đào tạo như thế nào? Không khéo tình trạng học thạc sỹ kiểu mua bằng diễn ra rần rần không kiểm soát nổi.
hồng ngự

hồng ngự

sao không chọn những người giỏi vào sư phạm, có nhiều nơi điểm vào sư phạm quá thấp thì dù có bằng tiến sĩ đi chăng nữa cũng không giải quyết được gì, sao không lo cái nền mà cứ chăm bẳm vào cái ngọn
Nam

Nam

Tiêu chuẩn cao hơn cả Mỹ - Nhật - Hàn - Singapore nhé .
Nam lùn

Nam lùn

Thật không đấy. Nước ta khi đưa ra bất kể đề xuất gì cũng bắt đầu bằng rằng thế giới thế này, thiên hạ thế kia, rằng ta cần thế này, phải thế nọ. Tuy vậy, có cần đến Thạc sĩ để dạy phổ thông không, chứ cứ kiểu này thì cô trông trẻ phải cao đẳng, cô mẫu giáo phải đại học mất thôi.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sổ sách là một trong những gánh nặng của giáo viên 	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giảm áp lực sổ sách, lo 'phép vua thua lệ làng'

Chỉ thị chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách tại các nhà trường ra đời đáp ứng được mong đợi lâu nay của nhiều nhà giáo. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm là việc giám sát thực hiện ra sao vì lâu nay Bộ vẫn chấn chỉnh nhưng áp lực hồ sơ sổ sách ở không ít nơi vẫn là nỗi ám ảnh của giáo viên.
Học sinh tiểu học làm thiệp tết cho ngày hội Xuân yêu thương /// B.THANH

Học sinh phải được... 'vui như tết'

Trong chuyên đề 'Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc', chúng tôi đã có một khảo sát nho nhỏ với học sinh (HS) THPT về tết cổ truyền dân tộc.