15 năm Tiếp sức mùa thi: Không để học sinh bỏ thi vì khó khăn

27/06/2016 08:24 GMT+7

Các hoạt động hỗ trợ thí sinh ở miền Tây Nam bộ đang tất bật hơn bao giờ hết, vì kỳ thi THPT quốc gia đã cận kề.

Lần đầu có điểm thi ở Phú Quốc
Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, cho biết việc chuẩn bị cho kỳ thi ở tỉnh đến nay gần như đã hoàn tất. Sở đã phát động các hoạt động hỗ trợ thí sinh (TS), bằng mọi cách không để bất kỳ học sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn về điều kiện kinh tế, đi lại.
Theo bà Giang, đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT đồng ý cho tỉnh tổ chức một điểm thi tại huyện đảo Phú Quốc. Điểm thi đặt tại Trường THPT Phú Quốc do Trường ĐH Kiên Giang chủ trì với 842 TS. Việc tổ chức điểm thi này sẽ giúp học sinh bớt vất vả, không phải vào đất liền dự thi như mọi năm.
Tại TP.Cần Thơ, kỳ thi sẽ được tổ chức tại 7 điểm thi ở Trường ĐH Cần Thơ do đơn vị này chủ trì và 9 điểm ở các trường THPT tại các quận, huyện do Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ chủ trì. Thành đoàn TP.Cần Thơ đã chính thức ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi. Anh Lương Hiển Đạt, Phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.Cần Thơ, cho biết năm nay chương trình ở trung tâm thành phố sẽ nhẹ nhàng hơn do số lượng TS không còn dồn về đông như trước. Công tác hỗ trợ TS sẽ được san sẻ về các quận, huyện.
“Sẽ có khoảng 100 tình nguyện viên được bố trí tại điểm thi Trường ĐH Cần Thơ; 150 tình nguyện viên khác theo các liên chi hội sinh viên trong Trường ĐH Cần Thơ về “tiếp sức” cho TS tại ngay quê hương mình. Riêng 9 điểm trường THPT ở các quận, huyện cũng sẽ được bố trí 45 tình nguyện viên để hỗ trợ TS”, anh Đạt nói.
Tương tự, Tỉnh đoàn Vĩnh Long cho biết ngày 28.6 sẽ có 260 tình nguyện viên đồng loạt ra quân ở 7 điểm thi và 2 bến xe. Một ngày sau đó, ở Tiền Giang khoảng 250 tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ tại các địa điểm thi nhằm hỗ trợ cho TS và người nhà như hướng dẫn đường, hỗ trợ xe miễn phí, giới thiệu chỗ trọ miễn phí…
Mang cơm đến cho thí sinh
Theo Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, đến thời điểm này số lượng TS thuộc 41/48 trường đăng ký được hỗ trợ từ chương trình Tiếp sức mùa thi. Cụ thể, 745 TS có nhu cầu cần được hỗ trợ về chỗ ở, 1.600 TS cần được hỗ trợ về đi lại. Chương trình đã tiếp nhận hơn 2.250 chỗ ở miễn phí từ các trường trên địa bàn.
Đặc biệt, ban tổ chức đã nhận được sự hỗ trợ 100% suất ăn miễn phí từ đình thần Nguyễn Trung Trực, hơn 4.000 suất ăn từ Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Kiên Giang và 600 suất ăn trưa của Trường CĐ nghề.
Chị Tô Thị Duy Linh, Trưởng ban Thiếu nhi - trường học, Tỉnh đoàn Kiên Giang, cho biết 10 đội tình nguyện viên nòng cốt với sự tham gia của 100 sinh viên sẽ tổ chức vận chuyển các suất ăn đến tận nơi TS vào giờ nghỉ trong những ngày thi, đồng thời tham gia điều tiết giao thông tại các nút giao thông trong giờ cao điểm, tổ chức đưa rước TS từ nơi ở đến điểm thi…
Đoàn trường ĐH Đồng Tháp đã vận động hỗ trợ được 180 chỗ trọ miễn phí; 800 chỗ nghỉ tại ký túc xá và các nhà nghỉ với giá rẻ. Ngoài ra, đã vận động được 4.150 phần cơm, nước uống miễn phí cùng 1 đội hình 15 xe gắn máy sẽ phục vụ đưa đón TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ nơi trọ đến địa điểm thi.
Tại Bến Tre, cấp tỉnh có 200 tình nguyện viên, cấp huyện 140 và cấp cơ sở là 330. Riêng tại các xã, phường có bố trí điểm thi, bí thư Đoàn tại các xã, phường này giữ vai trò nòng cốt trong việc điều hành hoạt động giúp TS tại chỗ. Nhiệm vụ chính của các đội hình tình nguyện là giới thiệu cho TS các nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ và an toàn, tư vấn cách thức sinh hoạt, đi lại từ nơi ở đến các điểm thi, tổ chức các đội xe giá rẻ đưa đón TS, hỗ trợ TS có hoàn cảnh khó khăn việc ăn nghỉ miễn phí… Đến nay, Tỉnh đoàn đã vận động được từ các nhà hảo tâm trên 1.000 chỗ ở miễn phí, trong đó đã bố trí 800 chỗ qua đầu mối các trường, số chỗ còn lại dành cho các TS nghèo chưa có điểm nghỉ. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng vận động được 1.300 suất ăn miễn phí/ngày dành cho TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đã quyên góp được 39 triệu đồng để hỗ trợ chi phí đi thi cho 73 TS khó khăn nhất.
Ở Bạc Liêu, anh Ngô Vũ Thăng, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu, cho biết đã huy động được 150 tình nguyện viên có nhiệm vụ khảo sát nhà trọ, phòng nghỉ, quán ăn giá rẻ, bình dân. Đến nay, tình nguyện viên đã huy động mỗi ngày khoảng 1.000 suất cơm miễn phí. Cũng theo anh Thăng, Tỉnh đoàn Bạc Liêu công bố 2 số điện thoại đường dây nóng: 0918392357 hoặc 0975371357 để giúp đỡ TS.
Ghi nhận tại các tỉnh khác như: Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, công tác chuẩn bị cũng như hỗ trợ cho TS ở tất cả các cụm thi cũng đã sẵn sàng.

Mỗi tuyến xe buýt một tình nguyện viên
Sáng 26.6, tại Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức ra quân các đội tình nguyện tham gia hỗ trợ TS và người nhà.
Thành đoàn Hà Nội khai trương Trung tâm điều phối các hoạt động Tiếp sức mùa thi. Ảnh: Trần Hồ
Thành đoàn Hà Nội khai trương Trung tâm điều phối các hoạt động Tiếp sức mùa thi. Ảnh: Trần Hồ

Năm nay, có sự tham gia của gần 13.000 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sẽ có mặt tại 104 điểm thi để hỗ trợ khoảng 75.000 TS và người thân. Thành đoàn Hà Nội sẽ triển khai mô hình: Mỗi tuyến xe buýt một tình nguyện viên, chỉ dẫn trực tiếp cho TS và người nhà lên xuống ở các điểm dừng, đỗ gần nhất với điểm thi và nhà trọ. Ngoài ra, ở các điểm trung chuyển xe buýt, sẽ có các đội xe tình nguyện chở miễn phí TS và người nhà có hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh đó, chương trình “Cùng bạn đi thi” dự kiến hỗ trợ trực tiếp cho 300 TS có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số, khuyết tật... theo phương thức một tình nguyện viên hỗ trợ trực tiếp một TS trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Các TS còn được ở trọ miễn phí, hỗ trợ các suất ăn và có tình nguyện viên đưa đón hằng ngày.
Trần Hồ - Phan Hậu


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.