16 tuổi viết thư gửi các nguyên thủ quốc gia

17/12/2009 17:49 GMT+7

Vượt qua hàng nghìn tác giả, lá thư của Hà Tú Anh gửi các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu ở Copenhagen đã giành giải cao nhất cuộc thi viết tìm hiểu về biến đổi khí hậu trong nhóm thí sinh trên 15 tuổi.

Trong thư, Tú Anh nhận mình là “người chưa đủ trưởng thành, đâu có tư cách viết thư cho những nhà lãnh đạo yêu quý với nhiều công việc cần giải quyết”. Nhưng rất tự tin, bạn đặt mình vào vị thế của một người chủ tương lai của đất nước, công dân toàn cầu để trình bày về vấn đề cực kỳ cấp bách và không phải là chuyện riêng của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới: biến đổi khí hậu.

Lần lượt bằng những con số, hình ảnh đọc được trên báo sau mỗi trận thiên tai, Tú Anh lấy dẫn chứng về tác hại của biến đổi khí hậu ảnh hưởng cuộc sống của người dân nghèo Việt Nam. Cuối cùng, bạn tha thiết bày tỏ mong muốn các nguyên thủ dự hội nghị cùng nhau hợp tác, sớm tìm ra giải pháp hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu. Những luận điểm trong lá thư được đưa ra rõ ràng, khúc chiết, thuyết phục tất cả thành viên hội đồng giám khảo.

Tú Anh cho biết, bạn bắt đầu quan tâm đến các thông tin về khí hậu, môi trường từ khi còn học lớp 7. Sự nhiệt tình của giáo viên bộ môn Địa lý khi giảng bài thôi thúc bạn tìm hiểu thêm kiến thức bên ngoài sách giáo khoa. Sau mỗi giờ học trên lớp, bạn lên mạng internet tìm kiếm thông tin phụ trợ cho bài học. Hiện đang là nữ sinh lớp 11N4, trường THPT Việt Đức (Hà Nội), Tú Anh vẫn duy trì thói quen này. Bên cạnh kiến thức học hỏi từ internet, cô nữ sinh còn tích lũy, sưu tầm khá nhiều tư liệu về môi trường, khí hậu.

Cuộc thi viết “Tìm hiểu về biến đổi khí hậu” trong học sinh, sinh viên do Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em và Tổ chức Oxfam (Anh) tổ chức từ 3.10 - 10.11. Cuộc thi thu hút hơn 20.000 thí sinh gửi tác phẩm tham dự.

Tình cờ biết đến cuộc thi lúc đang lướt web khi thời hạn gửi bài dự thi không còn nhiều, Tú Anh chỉ kịp đọc “lướt” qua phần thể lệ, chủ đề rồi ngồi luôn vào bàn hì hụi viết, chỉnh sửa trong khoảng gần một giờ đồng hồ thì hoàn thành. “Với học sinh, viết thư trình bày giải pháp, ý tưởng đối phó với biến đổi khí hậu là rất khó. Em chọn cách viết thư gửi nguyên thủ các quốc gia tham gia họp bàn tại hội nghị thượng đỉnh vì bản thân họ đã có tầm ảnh hưởng nhất định với thế giới nên nếu chung tay, đoàn kết lại, họ sẽ đưa ra những quyết định, giải pháp cho vấn đề này”, Tú Anh giải thích.

Tham gia cuộc thi nhằm chia sẻ kiến thức tích lũy, Hà Tú Anh khá bất ngờ khi tác phẩm của mình giành giải nhì – giải cao nhất trong nhóm thí sinh độ tuổi trên 15, do không có bài nào được trao giải nhất. Lá thư này cũng được gửi đến đúng địa chỉ tác giả mong muốn khi đoàn đại biểu Việt Nam trực tiếp mang tới Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu nhóm họp tại Copenhagen (Đan Mạch). Nó cũng được in trang trọng trong cuốn sách song ngữ mang tên Cái nhìn của giới trẻ về biến đổi khí hậu - tài liệu sẽ được Bộ Giáo dục - Đào tạo sử dụng phục vụ giảng dạy trong trường học giúp học sinh có điều kiện tiếp xúc với thông tin về biến đổi khí hậu. Cuốn sách này đang được bạn bè cùng lớp, cùng trường hào hứng chuyền tay nhau đọc khi Tú Anh mang về từ lễ trao giải cuộc thi.

Không dừng lại ở đó, Tú Anh cũng sẽ tiếp tục tham gia làm tình nguyện viên, tuyên truyền ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường tới các bạn trẻ, trước hết là bạn bè xung quanh. Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Hà Tú Anh thật thà, nói: “Em đang cố gắng học tập để trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người như gợi ý của ông ngoại và mẹ. Nhưng biết đâu đấy, em sẽ trở thành nhà môi trường học trong tương lai theo mong muốn của riêng mình”.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.