7 ngày không dùng đồ nhựa, bạn dám không?

17/08/2018 15:43 GMT+7

Đấy là thử thách mà nhóm sinh viên Khoa Y Trường ĐH Y dược TP.HCM đặt ra trong dự án bảo vệ môi trường mà các bạn đang theo đuổi.

Là những tân bác sĩ trong tương lai, các bạn đau đáu về vấn đề môi trường nên đã lập thành nhóm, quyết tâm đi từ những hành động nhỏ để tạo hiệu quả lớn.

“Có thể nhiều người nghĩ rằng chương trình nhỏ sẽ không tác động gì so với những tổn hại của môi trường, nhưng tụi em vẫn có niềm tin, những chuyện nhỏ tụi em đang làm sẽ được lan tỏa ngày càng rộng hơn. Và chúng em ý thức được, việc bảo vệ môi trường phải đi từ ý thức đến hành động, đi từ cá nhân đến tập thể”, Lê Mai Thùy Linh, trưởng dự án, chia sẻ về sự quyết tâm của nhóm.

Dự án của các bạn mang tên YDS Go Green gồm các hoạt động như chuỗi bài viết tuyên truyền về thực trạng ô nhiễm môi trường, các cách để tái chế đồ nhựa, phân biệt các loại nhựa và tái sử dụng đúng cách,…; sự kiện Ngày thứ ba Xanh; cuộc thi thiết kế Tumbler (cốc uống nước) thay cho ly nhựa, chai nhựa,…

Đặc biệt hơn hết của dự án là thử thách 7 ngày không dùng đồ nhựa. Mỗi ngày, ai tham gia thử thách này sẽ làm một hành động góp phần giảm thải rác nhựa, ví dụ như mang túi vải thay vì túi ni lông, sử dụng bình nước thay vì chai nhựa, không dùng đồ hộp 1 lần,… sau đó đăng hình ảnh, bài viết về hành động này trên Facebook và rủ thêm bạn bè cùng tham gia.

Với thử thách 7 ngày không sử dụng đồ nhựa, nhóm hy vọng sẽ tạo được thói quen tốt cho mọi người Nhóm cung cấp

“Mong muốn của tụi em là tạo một làn sóng, một trào lưu trên Facebook để lan tỏa thông điệp, và cá nhân những bạn tham gia thử thách này, sau 7 ngày cũng sẽ hình thành một thói quen tốt, hình thành nếp suy nghĩ về vấn đề bảo vệ môi trường. Dù đặt tên là 7 ngày, nhưng các bạn vẫn có thể tham gia nhiều hơn, không chỉ đơn giản là thử thách mà nó còn là thói quen”, Linh nhấn mạnh.

Đối với sự kiện Ngày thứ 3 Xanh, sẽ đổi chai nhựa lấy cây xanh. Tại đây, nhóm sẽ mua hoa mười giờ về và trồng lại trong các chậu giấy, hoặc chai nhựa mà các bạn trẻ đem đến, sau đó tặng lại các bạn. Số chai nhựa thu về, nhóm sẽ tiếp tục sử dụng để trồng cây xanh, số dư ra thì mang đến cơ sở thu gom chai nhựa để tiếp tục phân loại và tái chế.

Bạn trẻ mang chai nhựa đến sẽ được đổi về các chậu cây xanh HOA NỮ

Sau khi đổi chai nhựa lấy cây xanh, sẽ đến hoạt động in dấu vân tay như một lời cam kết của các bạn trẻ về việc bảo vệ môi trường. Bức tranh vân tay này sau khi đã hoàn thành sẽ treo ở phòng tự học của trường, nơi nhiều sinh viên lui tới thường xuyên, như một sự nhắc nhở về lời hứa cũng như kêu gọi các bạn khác cùng bảo vệ môi trường.

Các hoạt động của dự án diễn ra xuyên suốt từ tháng 5.2018 và dự kiến sẽ sôi động hơn kể từ đầu năm học mới HOA NỮ

Tiếp đến là trò chơi đổi lấy các voucher hay các sản phẩm tái chế. Trò chơi được nhóm tổ chức ngay tại sự kiện, các bạn sẽ ném bóng vào các ly nước, dưới mỗi ly là phần quà nhận được. Quà là các chậu cây mà nhóm đã chuẩn bị từ các chai nước tái sử dụng. Các voucher là các phần quà giảm giá khi mua sản phẩm tumbler của chương trình.

Mẫu Tumbler thay thế cho các loại ly nhựa sử dụng một lần mà nhóm thiết kế HOA NỮ

Nhóm cũng đã rất kỳ công khi tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu tumbler với các tiêu chí như bảo vệ môi trường, mang tính chất riêng của sinh viên y dược, sáng tạo, ý nghĩa và đẹp mắt. Sau cuộc thi, mẫu tumbler này sẽ được sản xuất và bán rộng rãi để sinh viên có thể sử dụng thay thế các loại ly, chai nhựa chỉ sử dụng một lần.

“Với cuộc thi này, nhóm mong muốn thay vì chỉ truyền thông hay nói suông thì cụ thể hóa thông điệp bằng hành động và các bạn sinh viên đều có thể tham gia đóng góp sự sáng tạo và ý thức bảo vệ môi trường của mình”, Linh chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.