7 việc cần làm để tránh 'giận quá mất khôn'

19/06/2016 22:20 GMT+7

Đôi khi, tức giận là cảm giác không thể tránh khỏi khi chúng ta giao tiếp, gặp mặt mọi người. Tuy nhiên, cần biết kiểm soát, điều chỉnh sự nóng nảy sao cho phù hợp với hoàn cảnh.

Lifehack sẽ chỉ ra 7 bí quyết giúp bạn “hạ hỏa” nhanh chóng, tránh tình trạng “giận quá mất khôn”.
Tĩnh tâm
Bước đầu tiên cần làm khi nhận thức được cơn giận dữ là kiểm soát, kiềm chế hành động của bản thân. Sau đó, đi ra ngoài vài phút, tĩnh tâm, hít thở thật sâu.
Khi nóng giận, cố gắng tưởng tượng đến điều gì đó khiến bản thân cảm thấy thoải mái, dễ chịu để có được suy nghĩ, quyết định sáng suốt nhất.

tin liên quan

5 sai lầm thường gặp khi bạn bị căng thẳng
Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, thần kinh của chúng ta thường thiếu đi sự chín chắn, tỉnh táo cần thiết, dẫn đến việc phạm phải những sai lầm không đáng có.
Khôi phục nhận thức
Hãy thay thế những suy nghĩ tiêu cực, vô ích bằng điều gì đó thực tế, tích cực hơn.
Ví dụ, thay vì nói “Tôi rất bực bội!”, hãy thay thế bằng “Mặc dù hơi khó chịu, nhưng tức giận cũng chẳng giúp giải quyết được vấn đề.”
Tiếp tục sử dụng các kỹ thuật hít thở sâu, bình tâm lại để đưa ra nhận xét, phán quyết đúng đắn nhất.
Viết
Cách tuyệt vời để trút bầu tâm sự, giải phóng bực tức là viết ra những điều khó chịu. Ban đầu, có thể thói quen đó chẳng giúp ích nhiều, nhưng khi đã trở thành thói quen, nó sẽ trở nên rất hữu ích, giúp chúng ta vượt qua được cơn nóng giận.
Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể xé, vò nát tờ giấy để khiến tâm trạng trở nên tốt hơn.
Viết cũng là "tuyệt chiêu" giải phóng cơn giận hiệu quả Ảnh: Shutterstock
Giao tiếp
Hãy nói lên suy nghĩ trong lòng, những điều thật sự cần thiết và có giá trị. Bên cạnh đó, cũng nên lắng nghe ý kiến, nhận xét, quan điểm của tất cả mọi người. Cố gắng đừng để cơn giận làm chủ, cần biết kiểm soát, quản lý hơi thở, nhìn vấn đề ở một phương diện, góc độ xa hơn, thì trong lòng sẽ cảm thấy bình yên, hiền hòa.
Hài hước
Sự ngây ngô là “vũ khí” tuyệt vời. Có được suy nghĩ hài hước, tích cực sẽ giúp cơn giận mau chóng nguôi ngoai. Tuy nhiên, nên biết dừng đúng lúc, chừng mực để không trở thành kẻ dở hơi, bị mỉa mai.
Nên nhớ, chỉ cần đủ ngây ngô để làm dịu nhẹ không khí áp lực, căng thẳng.
Tập thể dục
Hãy tản bộ, chạy, hoặc thực hiện bất cứ động tác thể dục nào khiến tâm hồn cảm thấy thư giãn, thoải mái, không còn phiền muộn. Tâm trí sẽ chẳng có cơ hội giận dữ khi bạn đang quá bận rộn rèn luyện sức khỏe.
Ngủ
Đừng cố gắng đối phó với khó khăn lúc tinh thần không còn minh mẫn, sáng suốt. Khi đó, những lời nói ra có thể sẽ chẳng còn nằm trong tầm kiểm soát.
Hãy nghỉ ngơi, ngủ một giấc thật sâu, để mọi chuyện dần lắng xuống. Sau đó thức dậy, giải quyết chúng vào sáng hôm sau khi tinh thần đã ổn định, bình tĩnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.