Anh ‘Chánh Văn’: Tôi không thích bảo các em học đi rồi yêu sau!

05/03/2017 14:02 GMT+7

Anh ‘Chánh Văn’ đời thứ hai của báo Hoa Học Trò chia sẻ rằng anh không thích khuyên các bạn tuổi teen theo kiểu hãy học đi rồi yêu sau vì như thế là chối bỏ trách nhiệm với quá trình trưởng thành của các em.

Anh Hoàng Anh Tú đảm nhận vai trò "anh Chánh Văn" của báo Hoa Học Trò trong 12 năm (2000 – 2012). Suốt quãng thời gian này, hàng ngàn câu hỏi gửi về mỗi tuần với đủ chủ đề, từ tình yêu ô mai, ứng xử với cha mẹ, thầy cô cho đến tất cả những gì đang diễn ra trong xã hội nhưng vẫn không “làm khó” được anh.

tin liên quan

Tình yêu thực sự là cái gì?
Đừng bao giờ để nỗi sợ hãi chi phối bạn trong việc tìm kiếm tình yêu đích thực của đời mình. Tình yêu không tuân theo một luật lệ nào cả. Nó chỉ tuân theo lý lẽ của con tim mà thôi.
“Định mệnh” trở thành Chánh Văn
Ngay từ khi còn đi học, anh Hoàng Anh Tú đã là “quân sư tình yêu” của bạn bè, có lẽ đó chính là “định mệnh” khiến anh trở thành Chánh Văn sau này.
Gia đình hạnh phúc của anh Chánh Văn ngày nào Ảnh: NVCC
Anh Tú kể: “Năm 2000, anh Chánh Văn đời đầu ‘chuyển giao’ cho tôi chuyên mục Công ty Divu trên báo Hoa Học Trò. Năm đó tôi mới 22 tuổi, lợi thế lớn nhất mà tôi có khi ấy là sự nhiệt tình và cũng đang rất trẻ. Tôi hiểu người trẻ bằng chính tuổi trẻ mà tôi đang sở hữu nhưng khó khăn cũng chất chồng vì chưa nhiều trải nghiệm”.
 
 
"Tuổi mới lớn phức tạp về tâm lý nhưng cũng giản đơn về cách giải quyết. Giận hờn, thương nhớ, đơn phương, say nắng… đủ mọi cung bậc nhưng có khi chỉ cần ngủ dậy là quên bẵng.
Khó khăn nhất của người làm công việc trả lời này là đừng làm sợi dây cảm xúc đó bị chai sạn đi.
Tôi không thích bảo các em là hãy học đi rồi yêu sau vì như thế là cách chối bỏ trách nhiệm với quá trình trưởng thành của các em. Tôi vẫn vào vai một người anh của độc giả hơn là người cha, người thầy"
Hoàng Anh Tú
“May mắn thay là anh Chánh Văn đời đầu vẫn luôn túc trực ở bên tôi, giúp tôi rất nhiều, chỉnh sửa từng câu trả lời. Có những lần tôi trả lời đến hơn trăm câu hỏi của độc giả để rồi lên báo chỉ còn mười, mười lăm câu. Đến năm 2012, tôi ngưng công việc này theo sự sắp xếp của tòa soạn. Thú thực là tôi có những khoảng thời gian nhớ độc giả của mình lắm”, anh Tú tâm sự.
Trong số hàng ngàn câu hỏi mà anh Tú nhận được mỗi tuần thì nhiều nhất vẫn là những câu hỏi về quá trình trưởng thành của cái tuổi người lớn chưa đến mà trẻ con thì đã qua.
Cùng với đó là những câu hỏi xoay quanh chuyện tình yêu ô mai, quan hệ cha mẹ, con cái, ứng xử của thầy cô, bạn bè.
Không có nhiều khác biệt về tình yêu qua các thế hệ
Theo anh Tú, tình yêu của 7X, 8X hay 9X dù cách nhau bao nhiêu năm thì cũng không có nhiều khác biệt trong cảm xúc. Sự nhiệt thành trong tình yêu thì vẫn luôn mới nguyên như thế, cả những đau khổ, giận hờn, trái ngang vẫn vậy. Thứ thay đổi chỉ là phương tiện thể hiện cảm xúc trong mỗi thời kỳ.
Anh Tú chia sẻ: "Tôi chỉ mất 1 nốt nhạc để cua được vợ. Nhưng sau nốt nhạc đó là bản giao hưởng mà đến tận giờ tôi vẫn phải theo (cười). Nói thì không ai tin nhưng ở nhà thì các con của tôi mới chính là Chánh Văn cho tình yêu ngốc xít của bố mẹ chúng"
 Ảnh: NVCC
“Những câu hỏi về tình yêu thì không ‘bắt bí’ được tôi, không phải vì tôi giỏi giang gì, mà vì tình yêu, xét cho cùng chỉ gói gọn trong 2 chữ: Chân thành. Giả như bắt bí được tôi chỉ là những câu hỏi kiểu: Anh Chánh Văn làm bạn trai của em nhé! Tôi vẫn đùa các em rằng: Anh không muốn trở thành quá khứ đáng hối hận của các em mai này đâu”, anh Tú hài hước tâm sự.
"Tôi vẫn khuyến khích chính 3 đứa trẻ nhà tôi về việc rung động một ai đó là điều kỳ diệu chỉ có khi chúng ta thơ bé" Ảnh: NVCC
Thứ khiến tôi nhớ nhất không cụ thể là câu hỏi nào mà là cảm xúc của tuổi mới lớn, những rung động trong veo. Có khi chỉ là “thuở má bầu và ngón tay đụng độ” từ một chàng trai mới lớn thích bẹo má cô bạn ngồi cạnh. Hay “Hà Nội nhỏ như bàn tay con gái. Nhỏ như tay em trong tay anh”.
Đồng thời, anh Tú cho biết trong 12 năm anh làm Chánh Văn, điều khiến anh đau lòng nhất luôn là sự cô đơn của tuổi trẻ. Các em cô đơn đến nỗi luôn nghĩ mình bị bỏ rơi ngay khi vẫn còn đầy đủ bố mẹ. 
Hiện tại, anh Tú có một Fanpage và chủ động chia sẻ bằng những bài viết của mình như một cách “tư vấn” các bạn trẻ trong quá trình trưởng thành và cả trong hôn nhân. Nhiều độc giả ngày xưa trên Hoa Học Trò giờ đã có gia đình, có con cái vẫn gọi anh bằng cái nickname thân thương cũ: Anh Chánh Văn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.