Cà phê tiếng Anh

25/04/2012 03:17 GMT+7

Một quán cà phê khuất trong một con hẻm nhỏ trên đường Trương Định, TP.HCM có “luật” rất thú vị cho người học tiếng Anh: ai nói một chữ tiếng Việt sẽ tự phạt 1.000 đồng.

Một quán cà phê khuất trong một con hẻm nhỏ trên đường Trương Định, TP.HCM có “luật” rất thú vị cho người học tiếng Anh: ai nói một chữ tiếng Việt sẽ tự phạt 1.000 đồng.

Nhờ một bạn trẻ tên Khôi đưa tôi đến hẻm số 128 đường Trương Định, Q.3, TP.HCM vào một buổi tối. Ở đó, có một căn nhà nhỏ đóng khép cửa. Nhìn bên ngoài ít ai nghĩ đây là một quán cà phê. Bởi không có tiếng nhạc xập xình, không đèn màu chớp tắt. Khôi bảo: Bước qua cánh cửa này, anh bắt đầu nói tiếng Anh nhé. Nói rồi chúng tôi bước vào.

 
Bạn trẻ thảo luận bằng tiếng Anh trong quán LuCupphe - Ảnh: H.M 

Không gian của quán chỉ vỏn vẹn một căn phòng 16m2, với một vài chiếc bàn gỗ ngồi chung và một quầy pha chế gọn nhẹ. Đúng như lời Khôi nói, khoảng hơn 10 bạn trẻ, đang cầm trên tay tờ giấy tiếng Anh về chủ đề “Sự thật trong lời nói dối”. Một bạn khởi xướng đặt vấn đề, và hỏi quan điểm những người tham gia, tạo nên không khí tranh luận rôm rả bằng tiếng Anh. Thấy chúng tôi bước vào, một bạn có biệt danh Adam vui vẻ ra chào bằng tiếng Anh. Chúng tôi đáp lại và xã giao vài câu rồi chào mọi người trong quán, tất nhiên cũng bằng tiếng Anh. Trên chiếc kệ quầy pha chế có một con heo đất, Khôi nói nhỏ: “Ở đây có “luật” rất vui, ai mà nói một từ tiếng Việt trong căn phòng này, thì cứ tự giác nhét vào đó 1.000 đồng. Đến cuối tháng đập heo lấy tiền mua thêm trái cây, đãi mọi người”…

Chủ quán cà phê này là một bạn trẻ, được gọi bằng cái tên thân mật: Lu. Tên thật là Võ Thành Luân, đang là hướng dẫn viên du lịch. Khi có du khách nào muốn ở vài ngày tại TP.HCM, Lu mời về nghỉ miễn phí trong căn phòng nhỏ trên lầu với điều kiện các vị khách này sẵn lòng giao lưu với các sinh viên đến đây để tạo điều kiện cho mọi người thực hành tiếng Anh và tìm hiểu văn hóa nước bạn. Lu nói: Đa số mọi người chỉ học tiếng Anh ít giao tiếp nên phản xạ rất kém. Thậm chí khi gặp người nước ngoài chỉ biết hỏi thăm sức khỏe mấy câu rồi thôi. Nên mình muốn tạo một môi trường thực tập tiếng Anh ngay trong cuộc sống... Từ 7 tháng nay đã có khoảng 400 bạn trẻ đến thường xuyên, và cũng là một địa điểm nghỉ trọ thú vị mà du khách nước ngoài truyền miệng nhau.

Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.