Cậu sinh viên và tình yêu với toán học

07/12/2017 20:18 GMT+7

Nguyễn Hữu Cảnh hiện là sinh viên năm 4 của ngành kỹ thuật hàng không, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có điểm tích lũy trung bình học tập đáng nể, đạt 9.2/10 trong 3 năm.

Cảnh kể: “Mình có một tình yêu với toán học rất kỳ lạ mà không thể giải thích như thế nào cho đúng. Thời học THPT, khi đang học lớp 11, mình đã tự học toán của chương trình lớp 12 một cách dễ dàng mà không có một chút khó khăn gì cả”.

Nguyễn Hữu Cảnh tham gia các hoạt động hè tại Tây Ninh Ảnh NVCC
Trong thực tế có khá nhiều học sinh hay than vãn học toán với họ rất khó, bạn có bí quyết gì để chia sẻ cho các bạn học sinh có cách học toán dễ dàng hơn?, tôi hỏi. Cảnh trả lời: “Thật ra mình cũng chẳng có bí quyết gì cả nhưng phương châm học toán của mình là cứ tập luyện thường xuyên mỗi ngày sẽ hoàn hảo hơn. Ngoài yếu tố thông minh, những người cần cù, chịu khó cũng có thể học giỏi môn toán. Nói chung, làm cái gì, học gì mà chúng ta đầu tư cho nó thì đều nhận kết quả xứng đáng”, Cảnh đúc kết.

Là người tham gia rất nhiều chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên quốc tế ở các nước trong khu vực, như: chương trình trao đổi sinh viên tại Singapore (từ tháng 8.2016 - 3.2017), đại biểu tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Thái Lan (tháng 7.2017). “Thông qua những chương trình như thế, mình đã làm quen, kết nối được những người bạn và đã học được cách họ tự tin, cách họ nhìn về tương lai, cũng như xây dựng giá trị bản thân. Chính vì vậy, mình có suy nghĩ là cần thay đổi chính bản thân mình. Đó là thay đổi cách tư duy tích cực, thay đổi tâm thế sao cho thật tự tin và biết cách xử lý tình huống tốt nhất trong mọi hoàn cảnh”, Cảnh bộc bạch..

Nguyễn Hữu Cảnh kiến tập tại Công ty Trực thăng miền Nam (ảnh NVCC)

Cũng theo Cảnh, muốn nghiên cứu khoa học hiệu quả, đề tài cần có phạm vi nghiên cứu giới hạn, đào sâu vào được vấn đề, giải quyết được một phần của vấn đề thực tiễn. “Để làm được điều đó, cần biết rõ khoa học nước nhà nói riêng và khoa học thế giới nói chung đã làm được những gì, từ đó có định hướng đề tài đúng hơn, tránh gây lãng phí tài lực, sức lực”, Cảnh nói.

Cũng theo Cảnh cần việc xây dựng một hệ thống danh sách quản lý đề tài nghiên cứu khoa học, nhằm tăng cường chia sẻ kiến thức, định hướng tốt hơn cho việc nghiên cứu, đồng thời tạo điều kiện tốt cho các sinh viên, giảng viên, các trường đại học liên kết nghiên cứu. Bên cạnh đó, xây dựng những phương tiện thông tin đại chúng (trang web…) đưa ra những cơ sở lý thuyết cơ bản, hướng dẫn thực hiện các đề tài đơn giản trong từng lĩnh vực cụ thể”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Cảnh bật mí: “Mình mong trở thành kỹ sư hàng không thật giỏi. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, mình sẽ chọn cho mình một suất học bổng du học tại Pháp. Khi lĩnh hội được những kiến thức, kinh nghiệm tiên tiến ở phương Tây, mình sẽ quay về để góp phần phát triển nền công nghiệp hàng không nước nhà”.

Nguyễn Hữu Cảnh là người đạt những thành tích
Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư năm 2015, 2016; giải ba môn giải tích cuộc thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2015; giải nhất môn đại số cuộc thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2016; đại biểu tham dự Diễn đàn quốc tế khoa học sinh viên ISSF (International Student Science Forum) diễn ra tại TP.HCM tháng 6.2017; đại biểu chương trình trao đổi sinh viên TFSCALE tại Singapore, từ tháng 8.2016-3.2017; đại biểu tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Học viện SIIT (Sirindhorn Internatinal Institute of Technology) của Thái Lan, tháng 7.2017; đạt Giải thưởng Sao Tháng Giêng của T.Ư Hội.Sinh viên VN năm 2016…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.