Chàng trai không biết chữ chia sẻ 'bí quyết' thoát nghèo

28/08/2016 17:12 GMT+7

“Tôi không biết chữ . Tôi không đi học, được tham gia Đại hội này tôi cảm thấy phấn khởi lắm”, anh Giàng A Cháng (Lai Châu) chia sẻ tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác chiều 28.8.

Giàng A Cháng người dân tộc Mông (35 tuổi, trú ở bản Háng Là, xã Tà Lèng, huyện Tam Đường, Lai Châu). Anh đã lấy vợ và có 2 con, trước đây chỉ được bố mẹ cho học hết lớp 1 rồi thôi. “Tôi muốn được đi học nhưng nhà khó khăn quá, bố mẹ không cho học”, Giàng A Cháng gãi đầu. “Tôi không biết viết chữ, nhưng tên mình thì cũng có thể nhang nhác nhìn được, tôi cũng biết mặt số, biết dùng điện thoại di động”, Cháng cười.
Giàng A Cháng là con trai cả trong gia đình có 5 anh em. Bố mẹ nuôi lợn, trâu nên bảo Cháng ở nhà làm việc để cùng nuôi 4 em gái dưới anh. Không được học hành tử tế nhưng ý chí làm giàu, vượt lên số phận vẫn mãnh liệt trong Cháng. Lớn lên, anh tự mày mò nuôi lợn, trồng hoa lan. Sau khi lập gia đình (vợ Cháng cũng không biết chữ), hai vợ chồng mở rộng quy mô làm ăn. Năm 2010, Cháng làm giàn trồng hoa lan, năm 2013 đến nay, nhà Giàng A Cháng có 500 m2 trồng lan, số lợn trong chuồng nhà Cháng từ 60-70 con, lợn nái gây giống là 12 con.
“Hai vợ chồng tôi không biết chữ nhưng các con thì phải được học hành cẩn thận. Con trai lớn tôi học lớp 5, con gái bé học lớp 3”, Giàng A Cháng hãnh diện.
Hiện tại, Cháng là ủy viên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, huyện Tam Đường, Lai Châu. Anh cho hay mình nhiều lần hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các thanh niên muốn lập nghiệp trong xã. Tuy nhiên, không phải ai cũng thấu hiểu. “Nhiều người muốn học việc, làm nghề, tôi sẵn sàng chia sẻ cho. Nhưng nhiều người sợ thất bại, chỉ thích uống rượu, không thích làm”, Giàng A Cháng chia sẻ.
Các đại biểu tham dự đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại diễn đàn Thanh niên rèn đức Ảnh Thúy Hằng
Giàng A Cháng là 1 trong 91 thanh niên tiên tiến tham dự diễn đàn Thanh niên rèn đức trong khuôn khổ Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác chiều 28.8. Anh xung phong phát biểu giữa hội trường. “Tôi không biết chữ. Tôi không được đi học, được tham gia đại hội này tôi cảm thấy phấn khởi lắm. Tôi muốn nói với các bạn thanh niên rằng, muốn thành công thanh niên phải làm đến cùng. Làm không được lần này thì phải làm lần khác. Nếu như bỏ ngang giữa chừng thì không bao giờ đạt được mục tiêu”, Giàng A Cháng nói.
Tham dự diễn đàn chiều 28.8 tại Bộ Công an có Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Long Hải, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Chủ tịch hội đồng đội T.Ư; trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục chính trị CAND; giáo sư - tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, ủy viên hội đồng lý luận T.Ư và 91 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đại diện cho đoàn viên thanh niên các khối: Công an, quân đội, học sinh, sinh viên, công nhân, nông dân…
Phát biểu tại diễn đàn, trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục chính trị CAND cho hay rất vinh dự khi hội trường Bộ Công an hôm nay được chào đón 91 đại diện thanh niên ưu tú, được lắng nghe những trao đổi, ý kiến của những bạn trẻ về việc giáo dục đạo đức, lối sống của thanh niên.
“Chúng ta đã có một thế hệ thanh niên Hồ Chí Minh, một thế hệ làm nên Việt Nam rạng rỡ như ngày hôm nay. Buổi diễn đàn này là cơ hội để thanh niên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc giáo dục, đào tạo thanh niên, mỗi đoàn viên thanh niên có mặt ở đây sẽ có những kinh nghiệm quý giá”, t tướng Nguyễn Xuân Mười nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.