Chỉ ý tưởng chưa dẫn đến thành công!

13/03/2017 11:52 GMT+7

Khởi nghiệp như thế nào? Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?... là những câu hỏi mà nhiều người trẻ luôn đau đáu đi tìm lời giải đáp.

Không thể nào “tay không bắt giặc”
Hoàn toàn ủng hộ xu hướng khởi nghiệp hiện nay, chị Thạch Lê Anh (Chủ nhiệm đề án Silicon Valley tại VN) cho hay: “Chúng ta dễ dàng nhận thấy những người trẻ tuổi giàu sức sáng tạo, thích mạo hiểm và luôn muốn được thể hiện mình trong một môi trường làm việc cạnh tranh nhưng không bó buộc. Hay những người đã đi làm cho tổ chức nào đó trong nhiều năm, tích lũy được một số vốn với nhiều kinh nghiệm, họ sẽ khao khát xây dựng thương hiệu của riêng mình. Vì thế, xu hướng khởi nghiệp đang bùng nổ mạnh mẽ ở VN là điều hết sức tự nhiên”.
Tuy nhiên, chị Lê Anh cũng nhìn nhận một thực tế là những bạn trẻ khi khởi nghiệp còn chưa trang bị cho mình đầy đủ kiến thức nên dễ dẫn đến những thất bại không đáng có. Thậm chí nhiều bạn còn hiểu chưa đúng về khởi nghiệp.
Về vấn đề này, thạc sĩ Huỳnh Đinh Thái Linh (Giám đốc chương trình MBA quản lý phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ - ĐH Việt Đức) cho rằng: “Trong một khoảng thời gian ngắn, các bạn trẻ liên tục phát triển ý tưởng để khởi nghiệp và hầu hết đều cho rằng có ý tưởng là có thể khởi nghiệp. Có một thực tế là những bạn chỉ khởi nghiệp từ ý tưởng thì đại đa số không thể tồn tại trong thời gian dài. Nguyên nhân đơn giản là chỉ có ý tưởng sẽ không thể dẫn đến thành công”.
Chị Linh cũng phân tích thêm, nguyên nhân chủ yếu là các ý tưởng thường không phải là đột phá và khi không thể đột phá về ý tưởng thì các doanh nghiệp khởi nghiệp này cần phải nỗ lực trong việc tìm kiếm ra những khía cạnh mới để phát triển. Tìm ra các khía cạnh mới có thể nói là đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, khả năng có nguồn vốn ban đầu và trường vốn sẽ giúp duy trì được các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều tối quan trọng là xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp không thể nào “tay không bắt giặc” mà phải đủ 3 yếu tố là có đủ nguồn lực bao gồm ý tưởng về sứ mệnh của sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp, đầy đủ đội ngũ nhân lực và có khả năng huy động tài chính, phải xây dựng được hệ thống xung quanh và sống cùng hệ sinh thái mình đã tạo ra.
“Với những tiêu chí nêu trên, người trẻ sẽ cho rằng đưa ra nhiều tiêu chí như vậy sẽ rất khó để khởi nghiệp. Câu trả lời là đúng, tuy nhiên phải bắt tay vào làm ngay, không thể chờ đợi, hoàn thiện dần dần để có một doanh nghiệp tốt. Hơn nữa về tâm lý là không để thất bại làm chùn bước”, chị Linh nhấn mạnh.
Gọi vốn từ khi chưa cạn túi
Đối với những bạn trẻ mới khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, để có thể thích nghi với môi trường khởi nghiệp và sớm gặt hái được nhiều thành công, chị Thạch Lê Anh khuyên: “Hãy mở rộng mạng lưới quan hệ và tận dụng mọi sự trợ giúp có thể. Cộng đồng khởi nghiệp rất cởi mở và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực nếu bạn cần. Và điều đặc biệt hơn, khi khởi nghiệp đừng ngại ngần chia sẻ về ý tưởng của mình. Bạn sợ người khác sẽ sao chép ý tưởng của bạn? Cũng đúng. Tuy nhiên ý tưởng là không đắt, việc triển khai mới chính là vô giá. Việc không chia sẻ ý tưởng đồng nghĩa với việc bạn đang tự hạn chế khả năng đổi mới sáng tạo và tận dụng trí tuệ đám đông của mình”.
Bên cạnh đó, chị Thạch Lê Anh cũng chia sẻ thêm không có gì là bất biến, mọi thứ xung quanh chúng ta đều có thể thay đổi. Môi trường kinh doanh, cách thức kinh doanh, thậm chí con người, đều có thể thay đổi. Là một người khởi nghiệp, điều quan trọng là phải biết nắm bắt những thay đổi dù là nhỏ nhất để tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình. Mặt khác, để có thể tạo ra những cải tiến, đổi mới sáng tạo, bạn không thể giữ những định kiến cứng nhắc. Hãy để trí tưởng tượng vẽ ra những giả thuyết và nghiêm túc theo đuổi nó.

tin liên quan

Giúp nhau làm giàu
Nhờ sự hỗ trợ của Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo khởi nghiệp Phù Mỹ ở H.Phù Mỹ, Bình Định, nhiều thanh niên đã tìm được hướng làm ăn, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.
Theo chị Thạch Lê Anh, gọi vốn trong khởi nghiệp cũng rất quan trọng. Tuy nhiên bạn hãy tiến hành gọi vốn khi chưa cạn túi. Vì ở thời điểm này sẽ không chịu áp lực về tài chính. Bạn sẽ có thời gian cân nhắc các lựa chọn, chuẩn bị được một bộ hồ sơ gọi vốn hoàn chỉnh. Điều quan trọng là bạn sẽ không cần phải bận tâm về việc bị nhà đầu tư tận dụng thời cơ để ép giá mua cổ phần trong doanh nghiệp của mình.
Hãy đi học về khởi nghiệp
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, khuyên mỗi bạn trẻ trước khi khởi nghiệp hãy đi học về khởi nghiệp.
“Tham gia những lớp học về đổi mới sáng tạo, cũng như các cuộc hội thảo về đổi mới sáng tạo để trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, để hiểu được đổi mới sáng tạo hay khởi nghiệp là gì. Khi đó bạn sẽ học được tư duy khởi nghiệp, tư duy của người làm chủ và học từ những thất bại của người khác, tại sao người ta thất bại và thất bại như thế nào để rút kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó tránh được những rủi ro khi bắt đầu khởi nghiệp”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cũng khuyên: “Khi khởi nghiệp đặc biệt không nên khởi nghiệp một mình. Trước tiên hãy tìm những người đồng chí hướng, xây dựng một đội rồi cùng nhau làm các dự án nhỏ để thử xem có thể làm việc được cùng nhau hay không. Thông qua những dự án nhỏ như vậy sau một thời gian sẽ hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của từng người rồi từ đó bổ trợ cho nhau cùng phát triển và trong quá trình làm việc cùng nhau như vậy cũng sẽ nảy ra ý tưởng hay và từ đó bắt đầu khởi nghiệp”.

tin liên quan

Hành trang khởi nghiệp: Sẵn sàng đối mặt và đương đầu
Khi khởi nghiệp, phải hiểu rõ những thứ mà bản thân phải đối mặt và sẵn sàng để đương đầu. Hiện nay nhiều bạn trẻ đang vung tiền vì mơ mộng một thành công dễ dàng trước trào lưu khởi nghiệp đang “nở rộ” khắp nơi và nhìn thấy những tấm gương thành công được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. 
Xây dựng con đường nhiều lối thoát
Con đường khởi nghiệp mà mỗi người trẻ đang đi là độc đạo, chỉ có một điểm xuất phát và một đích đến. Tuy nhiên, nếu đi như vậy nhiều người không đủ sức, không đủ khả năng sẽ bị ngã gục ngay. Cần xây dựng nhiều lối thoát trên chính con đường đi của mình, phải tự biết khả năng của mình ở đâu. Lối thoát đầu tiên là về cấp độ của khởi nghiệp. Nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm cũng như kiến thức về khởi nghiệp thì hãy vào làm thuê tại các doanh nghiệp khởi nghiệp để học về khởi nghiệp và tích lũy kinh nghiệm. Rồi sau đó mới tính đến việc làm chủ. Lối thoát thứ hai chính là cấp độ về doanh nghiệp khởi nghiệp. Ở khía cạnh này, bạn đừng lầm tưởng là bán cà phê hay bán phở thì không phải là khởi nghiệp. Đừng nghĩ khởi nghiệp là phải làm một cái gì đó quá cao siêu, quá vĩ đại. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, từ một doanh nghiệp siêu nhỏ chỉ có vài người rồi mới đến một doanh nghiệp đột phá.
Vũ Tuấn Anh (Trưởng dự án khởi nghiệp của cộng đồng Hoa Sen Group)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.