Đừng chìm trong khói shisha

15/09/2015 08:27 GMT+7

'Tuổi trẻ chưa kịp xanh đã tàn tạ, héo úa', nhiều người lớn tuổi lắc đầu ngán ngẩm khi nói về cảnh tượng các bạn trẻ đua nhau hút shisha ngày càng nhiều tại các quán cafe, bar.

'Tuổi trẻ chưa kịp xanh đã tàn tạ, héo úa', nhiều người lớn tuổi lắc đầu ngán ngẩm khi nói về cảnh tượng các bạn trẻ đua nhau hút shisha ngày càng nhiều tại các quán cafe, bar.

“Tuổi trẻ chưa kịp xanh đã tàn tạ, héo úa”, nhiều người lớn tuổi lắc đầu ngán ngẩm khi nói về cảnh tượng các bạn trẻ đua nhau hút shisha ngày càng nhiều tại các quán cafe, bar.

Một bạn trẻ đang phê shisha, đăng hình lên facebook
Một bạn trẻ đang phê shisha, đăng hình lên facebook
Theo cơ quan chức năng, shisha không phải là ma túy, không gây nghiện nhưng những tác hại mà nó gây ra cho cơ thể người dùng nghiêm trọng không kém chất gây nghiện.
Ăn mừng bằng chầu hút shisha
Thay vì tổ chức liên hoan, đi du lịch khám phá sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015 vừa rồi, nhóm bạn của V (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) tự chiêu đãi mình bằng chầu hút shisha cho đã đời. Cả bọn rủ nhau vào một quán trên đường Đô Đốc Bảo (TP.Quy Nhơn) rồi kêu một bình shisha. “Thấy mọi người xung quanh cầm ống hút 1 hơi và phà khói ra rất thú vị nên bọn em cũng thử cho biết, vì lần đầu nên khiến em bị sặc, nhưng sau đó thì bình thường, coi như mình cũng đã từng thử rồi chứ không lạc hậu so với mọi người”, V cho biết. Trong quán lúc này, một nhóm bạn trẻ khác chủ yếu là nữ cũng gọi một bình shisha rồi xì xụp hút cho “bằng bạn bằng bè”.
Một bạn trẻ có thâm niên hút shisha vô tư chia sẻ: “Em thấy bữa nay việc hút shisha là bình thường. Bạn em đứa nào cũng biết hút hết. Mốt bây giờ là ăn mừng bằng chầu hút shisha này, sinh nhật cũng hút, đãi gì đó cũng hút. Vậy mới phê chứ!”. Không chỉ thế, trên trang facebook của một số bạn trẻ còn đăng hình đang phê khi hút shisha mà không e ngại gì, thậm chí còn tự hào vì mình là người “sành điệu” hơn các bạn chỉ biết học và học.
Những nguy hại từ shisha
Với lý do không phải là ma túy, không bị cấm nên hiện nay, nhiều quán đều đưa shisha vào menu của quán như một thứ “đặc sản”. Các quán có cung cấp shisha trang trí khá bắt mắt, phù hợp thị hiếu của thanh thiếu niên nên thu hút nhiều khách từ nhóm đối tượng này. Và điều đáng lo lắng là không chỉ có thanh niên, ngày càng có thêm nhiều khách hàng thuộc lứa tuổi thiếu niên - cả nam lẫn nữ - đến với shisha. Hiện tại, TP.Quy Nhơn có trên dưới 20 quán có bán shisha từ hạng sang cho đến bình dân. Giá một bình shisha cũng theo đó dao động từ 100.000-250.000 đồng/bình.
Bác sĩ Đỗ Phúc Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bình Định, khuyến cáo: “Thành phần shisha là chủ yếu là các hương liệu cây cỏ nhưng khi hút thời gian kéo dài từ 40 phút đến một giờ, người sử dụng sẽ phải hít một lượng khói nhiều gấp 100 lần và một lượng nicotine gấp nhiều lần trong một điếu thuốc lá. Trong khói shisha có monoxit cacbon, các kim loại nặng và các chất có thể gây ung thư. Điều này gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và hệ thần kinh. Nó chính là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, thần kinh, hô hấp… Thậm chí, hút shisha còn có nguy cơ gây ra các căn bệnh về răng miệng, bệnh ung thư phổi, biến chứng khi mang thai và khi hút shisha trong môi trường tập thể dễ dẫn đến các bệnh lây nhiễm qua tuyến nước bọt cao gấp 5 lần so với người không hút”.
“Ranh giới giữa việc hút shisha hay các loại chất kích thích khác với việc nghiện ngập ma túy rất mong manh, vì để tăng độ phê và thu hút khách, có những quán không ngần ngại tẩm thêm những chất gây nghiện, ma túy. Nghiện ma túy cũng rất dễ dẫn đến mua bán ma túy. Vì thế con đường phạm pháp đã manh nha”, một trinh sát Công an TP.Quy Nhơn cho biết thêm.
Thuốc lào Ả Rập
Shisha là 1 loại điếu thuốc hút qua ống nước, có xuất xứ từ Trung Đông, Ả Rập (còn được gọi là thuốc lào Ả Rập). Khác với thuốc lào hay thuốc lá, shisha được ướp nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm và được đốt cách nhiệt bằng than và sử dụng thông qua chiếc bình được kiến tạo rất lạ mắt. Nhờ đó, shisha thu hút rất nhiều người đặc biệt là giới trẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.