Chơi xe đạp kiểu đại gia

24/08/2014 03:00 GMT+7

Vài năm qua, cùng với trào lưu chơi xe đạp, nhiều người không tiếc tiền đầu tư, có khi lên đến hàng trăm triệu đồng, cho những chú “ngựa sắt”.

 Chơi xe đạp kiểu đại gia 2
Xe đạp trở thành đam mê của nhiều người - Ảnh: NVCC

Giới chơi xe đạp ngày càng đông hơn, họ lập thành diễn đàn, câu lạc bộ để có thể cùng nhau đi tập luyện, chia sẻ niềm đam mê.  

Nhiều chủng loại

Hiện nay, người chơi xe đạp chia thành 3 nhóm: Nhóm thích xe mountain bike (MTB), hay còn gọi là xe đạp địa hình. Xe thích hợp để đi đường dốc, đổ đèo hay đi đường rừng... có đặc điểm là vỏ bánh rất to, nhiều gai để bám đường. Do có dáng khá ngầu, nên xe thường được giới trẻ yêu thích. Xe road (xe cuộc) xe đua hay đi đường trường. Do yêu cầu cơ bản là có thể đi tốc độ cao nên sườn xe, bánh xe phải mỏng để nhẹ hơn, lướt nhanh phục vụ hoàn toàn cho tốc độ. Xe touring, thích hợp cho người thích đi du lịch bụi, đi “phượt”... không bàn về tốc độ, người dùng xe này yêu cầu xe phải có khả năng đi đường trường, chở được nhiều đồ.

Theo chị Chu Phùng, thành viên của diễn đàn Vòng vòng Sài Gòn: Với những ai yêu xe đạp thích đạp xe thì một chiếc xe bình thường giá từ 10 - 20 triệu đồng là họ có thể yên tâm đi xa từ Sài Gòn lên Đà Lạt, hay tham gia các giải xe đạp băng đồng, lái vòng vòng miền Tây an toàn rồi”.

Tùy theo từng loại xe mà người chơi xe chọn chất liệu của khung xe phù hợp. Một nguyên tắc chung là xe địa hình thường dùng khung xe bằng nhôm hoặc thép vì khi đổ đèo, lái trên địa hình xấu thì cần khung xe thật chắc chắn mới vượt qua được. Người đi xe road dùng để đua nếu có điều kiện có thể dùng khung bằng sợi carbon tổng hợp. Ưu điểm của chất liệu này là giảm trọng lượng của chiếc xe đạp còn từ 5,5 - 8,5 kg/chiếc giúp tay đua đỡ mất sức khi đạp. Cũng vì vậy mà giá của xe đạp làm từ sợi carbon luôn cao nhất. Ước tính một chiếc xe làm từ chất liệu carbon tự lắp ráp có thể có giá từ 200 triệu, nếu xe mua nguyên chiếc giá khoảng 400 triệu/chiếc. Tuy nhiên, khung xe từ sợi carbon có nhược điểm dễ bị vỡ, móp khi bị vật cứng hoặc nhọn trên đường va chạm. Hơn nữa, thời gian sử dụng không bền, theo các chuyên gia xe đua thì xe sợi carbon chỉ dùng trong vòng 7 năm.  

 Chơi xe đạp kiểu đại gia 1
Khung xe là bộ phận quan trọng vì phải đỡ trọng lượng người lái lẫn đồ đạc - Ảnh: Bikeroar.com

 

Đa số người chơi tự chọn nâng cấp từ từ, hôm nay mua cặp bánh xe đạp 1.000 USD, cặp bánh có trọng lượng 1 kg; bữa sau mua thêm thắng xe giá cũng 1.500 USD

Ông Nguyễn Hữu Vân

Đầu tư từng bước

Một chi tiết ít người chơi xe đạp chú ý là size, cỡ của chiếc xe đạp. Cũng giống như mua quần áo, mỗi người có chiều cao khác nhau sẽ đi chiếc xe có kích cỡ khác nhau. Một tay chơi xe lâu năm khẳng định hơn 80% người mua xe đạp hoàn toàn không biết họ đi nhầm cỡ. Nếu chỉ di chuyển trên đoạn đường ngắn vài cây số thì không có sự khác biệt nhưng nếu xe được người dùng hằng ngày, di chuyển mỗi lần từ 20 - 30 km thì đạp xe không đúng cỡ sẽ gây ra nhiều phiền toái. Có người đi xe cao quá, rướn người nhiều mỏi lưng, mỏi cổ, người chọn xe thấp quá so với chiều cao sẽ làm họ mỏi tay, mỏi chân khi đạp xe trên đoạn đường dài.

Một điều khá thú vị, nếu chơi xe đạp lâu năm, ngoài chuyện sưu tập xe, các tay chơi xe còn trở thành chuyên gia, tự mua phụ tùng hoặc đặt những người chơi ráp chiếc xe phù hợp với khả năng cũng như sở thích của mình. Ông Nguyễn Hữu Vân, một người 50 năm chơi xe đạp cho biết: “Chơi xe lâu năm, tự dưng mỗi người trở thành chuyên gia tự ráp xe để đi. Các phụ tùng riêng lẻ được đặt mua tùy theo khả năng của người chủ. Những năm gần đây, xe đạp của Ý, Pháp được giới chơi xe yêu thích vì thiết kế đẹp, bền dù giá hơi cao. Đa số người chơi tự chọn nâng cấp từ từ, hôm nay mua cặp bánh xe đạp 1.000 USD, cặp bánh có trọng lượng 1 kg; bữa sau mua thêm thắng xe giá cũng 1.500 USD. Sườn xe là bộ phận quan trọng nhất vì chịu nhiều áp lực từ việc đỡ trọng lượng của người lái, rồi chịu áp lực từ địa hình... nên giá cũng từ 2.000 - 4.000 USD/cái”. Một điều người chơi xe đạp cũng nên chú ý nữa là khi líp hay đĩa xe mòn, phải thay thế thì nên thay luôn sên cho xe chạy đồng bộ, êm hơn.

Nguyên Trang

>> Bùng phát thú chơi xe đạp thể thao
>> Dân chơi xe máy cổ
>> Chơi xe ba bánh
>> Chơi xe gỗ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.