Chung tay lan tỏa giá trị Việt

03/12/2014 05:00 GMT+7

Vừa qua, Samsung Việt Nam tổ chức tọa đàm 'Tự hào cùng Việt Nam' với chủ đề 'Chung tay lan tỏa giá trị Việt' với sự tham gia của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Samsung Vina, anh Nguyễn Chí Hiếu, Tiến sĩ ĐH Stanford và gần 300 bạn đọc.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt
Các diễn giả trong buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm là hành trình cuối cùng của chương trình diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam”. Đây là diễn đàn giúp bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm của bản thân, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt, qua đó gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, niềm tự hào của người Việt.

Diễn đàn đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân với hơn 1.000 bạn trẻ tham gia bình chọn các đức tính tốt của người Việt trên diễn đàn trong vòng 12 tuần.

Tọa đàm là dịp để độc giả có cái nhìn khái quát hơn về những phẩm chất của người Việt qua một cuộc khảo sát trên 1.000 bạn đọc trực tuyến. Lý giải về vấn đề đức tính trung thực có bình chọn thấp, ông Dương Trung Quốc cho rằng môi trường và hoàn cảnh sống là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành tính cách của mỗi người.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt
Ông Dương Trung Quốc chia sẻ

Cũng trong tọa đàm, các diễn giả đồng tình với kết quả khảo sát là các đức tính tốt đang giảm đi. Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đạo chia sẻ: “Người Việt Nam có những đức tính rất tốt nhưng hiện nay các đức tính ấy đang giảm đi? Từ trong tiềm thức của mỗi người, đức tính tốt vẫn luôn có ở đấy nhưng các môi trường xung quanh có tạo điều kiện để phát triển hay không hay ngược lại làm cho nó mai một đi và tạo điều kiện cho các tính xấu lộ ra”.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt
Ông Nguyễn Văn Đạo giúp các bạn trẻ định hướng đúng suy nghĩ và hành động, góp phần phát huy phẩm chất tốt trong mỗi cá nhân

Không khí của buổi tọa đàm như càng nóng lên bởi sự phản hồi những điểm trừ của người Việt cần được thay đổi.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt
Các bạn trẻ tích cực chia sẻ các quan điểm cá nhân

Nhiều bạn đọc trẻ đã chỉ ra những tính xấu như một bản tự kiểm bản thân. Như bạn Trúc Lâm, sinh viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhìn nhận có nhiều việc người trẻ biết sai vẫn làm, như vi phạm luật Giao thông, hành động gây hại môi trường... chỉ vì không thích thay đổi bản thân. Hoặc như bạn Huy, sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM, nhận xét từ bạn bè quanh mình: nhiều bạn manh động, sẵn sàng gây tổn thương người khác, bất chấp hậu quả.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt
Bạn Huy, sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM phát biểu cảm nghĩ của mình về chính thế hệ trẻ

Chung tay lan tỏa giá trị Việt
Bạn Trúc Lâm, sinh viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhìn nhận có nhiều việc người trẻ biết sai vẫn làm

Trong khi đó, nặng lòng với việc giáo dục lớp trẻ, bác Võ Ái Dân (70 tuổi) góp những lời tâm huyết: “Thượng bất chính, hạ tắt loạn. Người lớn không ra người lớn, không làm gương, sao đám nhỏ noi theo?”.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt
Bác Ái Dân góp những lời tâm huyết

Để định hướng cho các bạn trẻ trong buổi thảo luận, các diễn giả đã chia sẻ những câu chuyện bản thân từng chứng kiến và những ý kiến cá nhân để độc giả có cái nhìn rõ hơn về những người Việt trẻ tuổi làm rạng danh đất nước hay nhiều người thành công trong một lĩnh vực nào đó đều ấp ủ trong mình các bản sắc, các phẩm chất đáng quý, đáng tự hào của Việt Nam, trong đó có 5 đặc tính nổi bật nhất gồm hiếu thảo, bao dung, thân thiện, yêu nước và dễ thích nghi, hòa nhập.

Anh Nguyễn Chí Hiếu kể một câu chuyện minh họa: anh cho học trò mình - những bạn trẻ thường chỉ quan tâm các vụ lùm xùm trong giới nghệ sĩ - xem một đoạn phim về việc làm mẹ. Phim hết, đèn bật lên, anh nhìn thấy nước mắt chảy dài trên nhiều gương mặt mới vài phút trước đó còn... chửi thề trên mạng xã hội. “Rõ ràng bản chất của người trẻ là tốt, dù hiện tượng bên ngoài có vẻ xấu hơn”, anh nhận định.

Các diễn giả đã kết lại những hành động cụ thể mà giới trẻ nói riêng và cộng đồng Việt Nam nói chung phải thực hiện ngay để tạo điều kiện cho những đức tính tốt của người Việt được phát huy. Các diễn giả cho rằng để khắc phục những điều chưa tốt cần có sự chung tay của tất cả mọi người mỗi cá nhân nên làm tốt vai trò của mình thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn; chính quyền phải có chính sách đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của người dân; truyền thông nên đưa thông tin một cách đúng đắn, chính xác, khách quan, giáo dục phải khắc phục được những bất cập hiện tại, phục vụ tốt nhất cho người học; văn hóa văn nghệ cũng phải góp phần định hướng nhân cách, tâm hồn cho khán thính giả... Có như vậy xã hội mới có thể phát triển đúng đắn.

Nguồn: Samsung Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.