Chuyện của những người yêu lính

07/05/2017 09:46 GMT+7

Không phải là một ngôi sao ca nhạc đình đám, một diễn viên xinh gái hay “soái ca” trong làng điện ảnh Hàn Quốc, thần tượng của những người trẻ mà chúng tôi tiếp xúc rất bình dị: lính đảo.

Trên chuyến tàu “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2017”, chúng tôi nhiều lần bắt gặp hình ảnh thân thương những người trẻ quấn lấy lính đảo, nghe họ kể câu chuyện về biển, về đảo và về Tổ quốc thiêng liêng.
Rồi hình ảnh những nụ cười mãn nguyện của chàng trai cô gái khi tranh nhau chiếc mũ lính hay “bắt cóc” được mấy anh lính hải quân cho những tấm hình lưu niệm.
Chàng trai Ngô Tùng Hiếu, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, suốt đêm 28.4 không thể chợp mắt vì ngày mai được gặp hình tượng trong mơ của mình, các anh lính nơi đảo Đá Lớn.
“Tự dưng thấy lòng hồi hộp, thấy tiếng sóng biển rì rào như đang vỗ cùng nhịp với tim mình. Từ nhỏ, Hiếu đã ước mơ làm lính đảo nhưng không thành. Lớn lên lại muốn được một lần nhìn thấy hình ảnh các anh hiên ngang nơi đầu ngọn sóng, bất chấp gió to, sóng dữ, chân các anh vẫn luôn vững vàng. Cuộc gặp này, cứ như là mơ và mình thấy thiêng liêng vô cùng”, Hiếu tâm sự.
Thần tượng hình ảnh người lính đảo, thấu hiểu những khó khăn gian khổ của các anh, nên suốt những năm gắn bó với sách vở, những bạn trẻ tiêu biểu trong chuyến hành trình này đã không ngừng học tập giỏi, tham gia nhiều hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng chỉ với mong ước một lần được ra thăm các anh.
“Mình không giỏi câu chữ, văn thơ nên không có được những lời nói có cánh, nhưng thật ra cuốn sổ nhật ký của mình rất nhiều trang chỉ có những tâm tư về các anh, về biển đảo quê nhà. Lần đi này là cột mốc rất quan trọng của cuộc đời. Được gần hơn với các anh, hiểu hơn ý chí kiên cường, bất khuất cũng như những hy sinh thầm lặng của các anh, mình thấy những gì ngày thường ở đất liền hay than vãn, hay cho là khó khăn, thật ra chẳng là gì so với các anh”, Trần Võ Thảo Hương, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, một trong 3 gương mặt trẻ tiêu biểu của thành phố được chọn đi lần này, bày tỏ.
Trong chương trình văn nghệ giao lưu của tất cả đoàn hành trình, Lê Thị Kiều Nhi, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, đã chia sẻ: “Tôi có những người bạn - là những sinh viên giỏi, luôn trăn trở về quan điểm và lý tưởng sống của mình. Họ băn khoăn trước những ngã rẽ và trong lý tưởng không tìm được hình mẫu cho riêng mình. Sau những sự kiện về biển đảo những năm gần đây, các bạn của tôi đã nghe được nhịp đập thật sự của trái tim, và rồi hình ảnh người lính đảo đi vào tâm tưởng họ. Để những khó khăn mà các anh vượt qua vì biển đảo quê hương, vì hòa bình dân tộc là động lực rất lớn cho chúng tôi cố gắng, phấn đấu hết mình để học tập và vươn lên trong cuộc sống”.
Kết thúc câu chuyện, Nhi tâm nguyện: “Và ngay lúc này đây, nếu được lựa chọn một người đàn ông để gửi gắm cuộc đời mình thì người đầu tiên tôi nghĩ đến chính là các anh lính đảo”.
“Các anh biết không? Từ nhỏ các anh đã nằm trong tim em, khi em nhìn thấy trên truyền hình, các anh vững chắc tay súng, mắt luôn nhìn về một hướng, hướng của Tổ quốc linh thiêng. Từ đấy hình ảnh các anh đã nằm sâu trong tâm tưởng, một hình mẫu lý tưởng của em. Em ước mơ được làm lính đảo như anh, nhưng rất tiếc khi lớn lên em không vượt qua được nỗi sợ hãi, em sợ sóng gió, sợ xa nhà, bởi gia đình chỉ có mình em là con. Em thật tệ, em không được như các anh, em thấy mình vô dụng. Nhưng rồi em không suy nghĩ tiêu cực, em cố gắng học tập, cố gắng cống hiến cho đất liền phát triển để các anh yên tâm nơi đầu ngọn sóng”, Đặng Nguyễn Thái An, Dĩ An, Bình Dương, tâm tình qua cánh thư.
Chuẩn Đô đốc, Phó chủ nhiệm Chính trị Hải quân Phạm Văn Sơn, nhìn nhận: “Khi giao lưu với các bạn trẻ trên chuyến tàu lần này, tôi biết được một trong những thần tượng của các bạn là hình ảnh người lính đảo, với cương vị một người chỉ huy, tôi rất tin tưởng và tự hào vào lớp trẻ, lớp người sẽ kế thừa sự nghiệp cách mạng của dân tộc trong tương lai. Bây giờ cứ hay nghĩ người trẻ không nghĩ về truyền thống của dân tộc, nhưng qua đây mới thấy được lớp trẻ luôn luôn vươn tới cái mới, cái hiện đại nhưng vẫn hướng về điều tích cực, về Tổ quốc. Hình tượng người lính đảo đã được khắc họa qua rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật, thế nhưng bằng những hành động thực tế của người trẻ cũng thấy được không cần xây dựng nên một hình tượng mà hình tượng này đã nằm trong tâm của các bạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.