Chuyện của tân sinh viên 60 tuổi

04/09/2017 11:12 GMT+7

Ở tuổi 60, bà Vi Thị Kiên (ở H.Tri Tôn, An Giang) vừa trở thành tân sinh viên Trường ĐH Cần Thơ.

Trong đợt xét tuyển đại học vừa qua, bà Vi Thị Kiên (ảnh) nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành luật, hệ vừa học vừa làm Trường ĐH Cần Thơ và trúng tuyển trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Khoảng nửa tháng nay, bà Kiên từ An Giang xuống ở nhà người con trai tại TP.Cần Thơ để nhập học, bắt đầu hành trình thực hiện ước mơ dang dở từ hơn 40 năm trước.
Kể về chuyện học của mình, bà Kiên nói thuở nhỏ bà rất mê đi học, nhưng hoàn cảnh khó khăn cùng chiến tranh ác liệt đã khiến bà bỏ học giữa chừng khi vừa học hết lớp 11.
Sau ngày miền Nam giải phóng, bà Kiên được cho đi học bồi dưỡng để trở về địa phương dạy tiểu học và dạy lớp bình dân học vụ. Tuy nhiên, đứng lớp chưa được bao lâu thì cuộc chiến chống Pol Pot năm 1978 khiến gia đình bà ly tán. “Pol Pot tràn sang thị trấn Ba Chúc thảm sát và giết gần hết gia đình tôi. Tôi và người chị chạy xuống xã Tà Đảnh (H.Tri Tôn), may mắn được người dân cứu sống, cưu mang. Rồi chuyện học hành đứng lớp cũng chấm dứt”, bà Kiên kể.
Thời gian cứ thế trôi đi, bà Kiên lập gia đình, lần lượt sinh bốn người con (ba trai, một gái). “Có nhiều lúc cuộc sống rất khó khăn nhưng chưa bao giờ tôi hết đam mê đến trường. Tôi vẫn ao ước được một lần ngồi ở giảng đường đại học”, bà Kiên nói.
Tân sinh viên 60 tuổi xúc động nói tiếp: “Những ngày làm thủ tục nhập học, mọi người trong gia đình cũng lo lắng sợ tôi không đủ sức theo 4 năm đại học, nhưng tôi tin mình làm được. Tôi nghĩ dù sao cũng để mở mang kiến thức về tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương. Hơn nữa, làm gương cho con cháu cố gắng học hành, vì vậy mọi người đều hiểu và ủng hộ”.
Hiện mỗi tuần, lớp của bà Kiên học các tối thứ hai đến thứ bảy. Bà cũng là sinh viên có tuổi lớn nhất lớp khi bạn học chung đều tuổi từ 20 - 35. “Tôi đánh giá cao thái độ học tập của bà Kiên. Bà thực sự là tấm gương về nghị lực học tập cho các bạn trẻ phấn đấu”, ông Võ Duy Nam, dạy môn lịch sử và pháp luật nhà nước, Khoa Luật Trường đại học Cần Thơ, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.