Cờ bạc trá hình trò chơi trẻ em

13/01/2014 09:00 GMT+7

Trò chơi bắn cá, đặt cược thú… ở một số trung tâm thương mại tại TP.HCM luôn đông nghẹt người chơi, với số tiền “ăn thua” có khi cả chục triệu đồng/người/ngày…

Cờ bạc trá hình trò chơi trẻ em
Người chơi và người mua bán xu...

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trong những ngày cuối năm 2013 và đầu năm 2014, nhiều siêu thị, khu mua sắm sang trọng trên địa bàn TP.HCM đều trang bị những trò chơi điện tử (TCĐT) bắn cá, bắt cá, cược thú. Mặc dù máy bắn cá, bắt cá, đặt cược thú nằm trong khu TCĐT dành cho trẻ em nhưng toàn là người lớn vào đây ăn thua. Không ít người ngồi đồng, ăn uống tại chỗ, mắt dán vào màn hình từ sáng đến tối.

Cách thức chơi các trò này cũng khá đơn giản: người chơi mua xu hoặc thẻ từ giống như thẻ ATM (để nạp điểm) với giá 3.000 - 5.000 đồng/xu (1 xu tương đương 5 điểm). Sau đó nạp xu vào máy chơi bắn cá, tung lưới bắt cá, đặt cược thú. Người chơi sẽ bị trừ điểm nếu thua, nếu thắng được thưởng từ 1 - 150 lần số điểm nạp vào.

 

Tôi thấy vợ chồng nhạc sĩ kiêm ca sĩ nổi tiếng tên V. trước đây thường vào đây chơi, có lúc thua cả vài chục ngàn điểm. Nhưng thua nhiều nhất là nhóm kỹ sư xây dựng, trong đó có người nướng hàng trăm triệu đồng vào trò chơi “trẻ con” này

Chị H. (ngụ Q.4) TP.HCM

Trốn công ty, bỏ bê gia đình…

Khi nhắc đến người vợ “nghiện” game, ông T. (ngụ Q.7) thở dài với tâm trạng buồn bã, chán nản: “Cả tháng nay, tôi cứ tưởng vợ đến công ty làm việc nhưng không ngờ đến siêu thị chơi trò bắn cá, đặt cược thú. Mỗi lần tôi gọi điện thoại không được, chạy lên siêu thị thì thấy vợ ngồi say sưa bắn giết cá, đặt cược thú cho thỏa cơn nghiện. Công việc công ty bỏ bê, chuyện nấu nướng, giặt áo quần, vợ giao hết cho tôi lo toan. Nhiều lần bị bắt tại trận, tôi quỳ lạy ngay tại cửa hàng TCĐT, xin cô ấy bỏ chơi nhưng vẫn chứng nào tật nấy”.

Tại một khu mua sắm trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1), chúng tôi thấy có gần chục máy (6 người chơi/máy - PV) đặt san sát nhau, vào thời điểm khoảng 10 giờ 30 ngày 31.12.2013 đã có nhiều người đến đây “săn” cá. Chị B., nhân viên của một công ty ở Q.1, cho biết đã viện lý do “đi gặp đối tác” để ra ngồi chơi trò này. Chị mua 300 xu đựng trong bao ni lông với giá 1,5 triệu đồng (5.000 đồng/xu - PV) và chưa đầy 30 phút sau đã nướng sạch vào máy bắn cá. “Chơi bắn cá này ghiền lắm. Biết không thể nào thắng nhưng vẫn chơi để thỏa mãn cơn ghiền. Từ trước đến nay tôi chơi chưa lần nào thắng, chơi trò này huề vốn là giỏi lắm rồi. Tôi quen chị B. cũng do thường xuyên xuất hiện trên máy bắn cá này. Chuyện tôi và chị B. thua vài triệu đồng/ngày là chuyện thường”, anh Th. (ngụ Bình Định) tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên của cửa hàng kinh doanh TCĐT này cho biết vào buổi trưa hoặc chiều sau giờ làm việc, khách đến đây chơi nhiều lắm, ăn uống tại chỗ là bình thường. “Có bà mẹ bồng con nhỏ lên đây ngồi chơi suốt cả ngày, mặc em bé vừa ăn, vừa bú, vừa ngủ tại chỗ… Nhưng ở đây số lượng người đến chơi không bằng các nơi tổ chức chơi bằng thẻ, có thẻ chứa cả trăm ngàn điểm”, nhân viên này nói.

Cờ bạc trá hình trò chơi trẻ em
Khi người lớn biến trò chơi thành cờ bạc - Ảnh: Đàm Huy

Cờ bạc trá hình

Cuối tháng 12.2013, chúng tôi có mặt tại khu vui chơi dành cho trẻ em của một siêu thị lớn ở Q.7. Tại đây có 8 máy bắn cá, bắt cá, đặt cược thú, thường xuyên đông nghẹt người lớn ngồi chơi. Thành phần đến chơi rất đa dạng, bao gồm giới showbiz, kỹ sư, công nhân viên, dân lao động… Số người đông, nhạc đệm của TCĐT lẫn với tiếng súng bắn cá, bắt cá, đặt cược thú nghe chát chúa; tạo cảnh ồn ào như một cái chợ. Trong đó, có nhiều người “đóng đô” cả ngày ở đây. “Tôi thấy vợ chồng nhạc sĩ kiêm ca sĩ nổi tiếng tên V. trước đây thường vào đây chơi, có lúc thua cả vài chục ngàn điểm. Nhưng thua nhiều nhất là nhóm kỹ sư xây dựng; trong đó có người nướng hàng trăm triệu đồng vào trò chơi “trẻ con” này. Trong chốc lát, họ thua vài trăm ngàn điểm là chuyện bình thường; mỗi lần như thế đưa cả xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng cho nhóm người lạ mua điểm”, chị H. (ngụ Q.4, một trong những người chơi nổi tiếng ở đây) kể lại.

Nhóm người lạ mà chị H. nhắc tới, theo ghi nhận của chúng tôi, là những người chuyên đứng ra mua bán điểm với khách chơi game. Theo quy định tại đây, người chơi bỏ ra 50.000 đồng mua thẻ từ (như thẻ ATM), sau đó muốn mua bao nhiêu xu (giá 3.000 đồng/xu/5 điểm) thì quầy thu ngân sẽ nạp điểm vào thẻ. Trong khi đó, nhóm “cò” bán ra chỉ 2.700 đồng/xu. Chúng tôi ghi nhận, mỗi lần thấy khách đến chơi nhóm “cò” đều tiếp cận gạ gẫm mua xu của họ rẻ hơn mua ở quầy và không tốn 50.000 đồng mua thẻ từ. Khách nào muốn mua xu, nhóm “cò” sẽ đưa thẻ của họ, nạp vào máy bấy nhiêu điểm, rồi thu tiền. Chơi xong, khách trả lại thẻ và nếu còn điểm (hoặc thắng điểm) muốn đổi ra tiền nhóm “cò” sẽ mua lại điểm với giá 2.600 đồng/xu. “Tôi nghi nhóm “cò” này câu kết với chủ máy tổ chức mua bán xu. Vì người thua nhiều hơn người thắng thì lấy đâu ra số lượng lớn điểm bán cho nhóm “cò” này, để bán lại cho người chơi? Khi người chơi có nhu cầu mua cả chục, trăm ngàn điểm, nhóm “cò” này đều có sẵn cung cấp. Nhóm "cò" không thể mua ở quầy 3.000 đồng/xu/5 điểm mà đem bán 2.700 đồng/xu?”, một “game thủ” nghi ngờ. Còn một người đàn ông tên D., có vợ nghiện game tại siêu thị này, bức xúc: “Đây là trò chơi đánh bạc trá hình, chứ không phải game gì hết. Có lần tôi bắt gặp vợ tôi ngồi chơi ở đây. Tôi lấy 2 thẻ bẻ thì nhóm “cò” đi theo xin lại thẻ. Tôi nói đến công an phường giải quyết, rồi trả lại thì họ bỏ đi. Sau khi tìm hiểu, tôi mới biết vợ tôi mua 2 thẻ và nạp điểm trị giá 10 triệu đồng/thẻ của họ để chơi. Mua điểm để chơi rồi đổi điểm ra tiền thì không thể nói là TCĐT được”.

Người chơi khó có cửa thắng

Công an Q.1 mới đây đã triệt phá 2 cửa hàng kinh doanh TCĐT bắn cá, đặt cược thú quy đổi điểm ra tiền trên địa bàn. Qua điều tra cách thức kinh doanh của các tụ điểm này, một cán bộ Công an Q.1 khuyến cáo: “Theo quy định, chủ cửa hàng không được quy đổi điểm ra tiền, nếu tổ chức quy đổi điểm ra tiền là vi phạm pháp luật. Nhưng không ít chủ cửa hàng kinh doanh TCĐT nói trên đã lợi dụng trò chơi này tổ chức quy đổi điểm ra tiền. Thực tế, chỉ những trò chơi có ăn thua mới thu hút rất nhiều người chơi và việc cho đổi điểm lấy tiền thực chất là đánh bạc. Như trò chơi đặt thú không khác gì bầu cua tôm cá và chủ máy hoàn toàn có thể điều chỉnh được máy nên người chơi khó có cửa thắng”.

Đàm Huy

>> Cờ bạc bịp giữa đường
>> Triệt phá tụ điểm cờ bạc
>> Cảnh sát nổ súng, hốt trọn ổ cờ bạc
>> Thiếu nợ cờ bạc, một học sinh bắt cóc trẻ em tống tiền
>> Bắt băng cờ bạc bịp trấn lột hành khách
>> Phá băng cờ bạc người nước ngoài lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.