Cô gái nuôi heo rừng

17/08/2008 16:52 GMT+7

Năm nay 27 tuổi, Văn Thị Ngọc Luyến là người phụ nữ đầu tiên ở miền sông nước Nam Bộ mở trang trại nuôi heo rừng.

Trang trại của Luyến nằm ở ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, Hậu Giang. Luyến kể: "Cách đây 4 năm, thấy 2.000m2 đất trồng bưởi Năm Roi cho trái ngày càng ít nên tôi quyết định đốn bỏ để nuôi heo rừng". Mới nghe qua ý định thì cha mẹ Luyến đã phản đối quyết liệt. "Hồi nào tới giờ heo rừng thì ở rừng, làm sao nuôi được ở vườn như heo nhà. Một cặp heo rừng giống giá cả mắc lắm, không chừng chỉ thu được cái nanh". Bị la nhưng Luyến vẫn lén lên Tây Nguyên mua 2 cặp heo rừng. Ngày đem heo về cha mẹ đòi trả lại nhưng Luyến cố nài nỉ, thuyết phục, nên sau đó ba mẹ cũng xiêu lòng. Thế là vườn bưởi lâu đời bị đốn sạch nhường chỗ cho bầy heo rừng. Người dân Thạnh Long khi hay tin Luyến mua heo rừng về nuôi ai cũng tới xem.

Đem về nuôi chưa lâu thì 2 con heo lạ chỗ nên bỏ ăn bỏ uống, rồi ngã lăn ra chết. Nhưng nghĩ còn nước còn tát, Luyến tìm các loại sách báo nói về đặc tính heo rừng hoang dã, cách ăn cách sống của chúng trong tự nhiên để mong "cứu" 2 con còn lại. Chịu khó học hỏi nên qua bàn tay chăm sóc của Luyến, 2 con heo còn lại háu ăn, chóng lớn. Ngày chúng chịu bắt đực và tới khi heo mẹ mang bầu Luyến lo đến phờ người. Tới khi bầy heo con ra đời khỏe mạnh Luyến mới thở phào. Biết heo mẹ cho con bú nhiều càng xuống sức nên khi heo con hơn 2 tháng tuổi Luyến đã tách bầy, hằng ngày cho chúng ăn cám, khoai lang thay sữa mẹ. Từ 2 con heo bố mẹ, Luyến tìm mua thêm vài cặp heo giống và nay đã gầy thành bầy heo rừng hơn 50 con, đó là chưa kể số heo rừng con Luyến đã bán lại cho các hộ chăn nuôi khác. Luyến cho biết heo con trên 2 tháng tuổi đã có giá trên 2 triệu đồng, còn heo rừng nuôi khoảng 6 tháng đạt trọng lượng trên 36 kg/con thì cân thịt bán lại cho các quán nhậu, nhà hàng với giá trên 200.000 đồng/kg.

Khi đã nắm rõ được tính nết của heo rừng, Luyến đã truyền hết kinh nghiệm cho người được thuê canh giữ trang trại và âm thầm đi học nghề nấu ăn, chuyên chế biến các món ăn từ thịt heo rừng. Qua mấy tháng học hỏi, Luyến quyết định mở quán ăn bán thịt heo rừng mang bảng hiệu "8 nông dân" ngay ngã ba Cái Tắc, huyện Châu Thành A, Hậu Giang. Bây giờ thì bà chủ trang trại heo rừng luôn bận bịu với việc mở rộng trang trại và quán "8 nông dân"...

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.