Cơ hội việc làm cho thanh niên khuyết tật

17/04/2009 15:05 GMT+7

Phiên giao dịch việc làm diễn ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng vào giữa tháng 4. Một phiên chợ đặc biệt bởi không chỉ các bạn trẻ bình thường đến tìm việc mà có cả những thanh niên khuyết tật.

Có người đến bằng chiếc xe lăn, có người đến trên đôi tay bồng bế của người khác, có người đến trên đôi nạng gỗ, có người được cha mẹ dắt đến… Trông các bạn thật chủ động và đầy tự tin với hồ sơ xin việc trên tay, khát khao được hòa nhập, được có cơ hội tự mình mưu sinh, góp sức với xã hội.

Ngô Nguyễn Anh Vũ, tân cử nhân khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đến phiên giao dịch việc làm với đôi nạng gỗ: "Em chẳng ngại khó, ngại khổ, chỉ sợ không có công việc dành cho mình mà thôi! Lúc nãy em nghe các chị tư vấn viên bảo, trường hợp của em có nhiều cơ hội để tìm được việc. Nghe mà nhẹ cả người!". Huỳnh Bá Hiếu (trú P.Hòa Thuận Đông, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) thì được cha dẫn đến. Người bố hỏi han tư vấn viên rất kỹ và cảm thấy an tâm bởi những người khuyết tật như Hiếu vẫn có thể tìm được việc làm. "Có việc làm, hẳn nó sẽ vui vẻ, tự tin hơn. Không cần nhiều tiền, chỉ cần có công việc cho nó khuây khỏa là mừng rồi!" - người cha tâm sự.

Suốt cả ngày, các tư vấn viên đón tiếp những vị khách đặc biệt của mình một cách niềm nở. Có hơn 30 vị trí được tuyển dụng trong số hơn 1.300 lao động mà doanh nghiệp đăng ký tuyển. Con số không nhiều, nhưng có ý nghĩa hết sức tích cực bởi đây là phiên giao dịch đầu tiên. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hưng - Giám đốc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội TP Đà Nẵng, hoạt động này nhằm hướng đến việc tạo cơ hội cho thanh niên khuyết tật tìm kiếm việc làm. Được biết, hiện Đà Nẵng có khoảng 6.000 thanh niên khuyết tật, trong số đó rất nhiều người vẫn còn có khả năng lao động tốt.

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án "Tăng cường các cơ hội và dịch vụ kinh tế cho người khuyết tật Đà Nẵng". Theo đó, từ năm 2009-2011, dự án sẽ hỗ trợ cho 300 người khuyết tật trên 16 tuổi được đào tạo các kỹ năng định hướng thị trường thích hợp với công việc doanh nghiệp địa phương hoặc tư nhân; 1.200 người khuyết tật và gia đình họ sẽ được đào tạo phát triển kinh doanh và tiếp cận các dịch vụ tín dụng nhỏ để bắt đầu tạo thu nhập; chủ doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ sẽ đào tạo và tuyển dụng lao động là người khuyết tật… "Chúng tôi đặc biệt kỳ vọng vào những dự án này, những dự án có thể mang đến cho người khuyết tật - đặc biệt là thanh niên khuyết tật sự tin tưởng vào cuộc sống, rằng họ có thể hòa nhập và hữu ích cho xã hội, thậm chí tự nuôi sống bản thân mình và gia đình nếu biết chịu khó học tập và rèn luyện!" - bà Nguyễn Thị Thanh Hưng chia sẻ.   

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.