Coi chừng mất tài khoản, lộ thông tin với chiêu trò ‘quà tặng’

24/06/2021 14:32 GMT+7

Những ngày gần đây, người dùng Facebook liên tục chuyền cho nhau link thông báo việc tham gia nhận quà từ thương hiệu giày Adidas. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ thông tin đây là chiêu trò lừa đảo người dùng mạng xã hội coi chừng mất tài khoản.

Theo đó, các link được chia sẻ rất nhiều. Theo thông tin từ các link này thì đây là cách tri ân khách hàng của Adidas với món quà kỷ niệm nhân 100 năm thành lập nhãn hàng. Khi nhấn vào link (đường dẫn), người dùng mạng xã hội coi chừng mất tài khoản.
Vào link người dùng sẽ phải trả lời 4 câu hỏi khảo sát đơn giản, mở hộp quà và phần thưởng sẽ hiện ra. Sau đó, để "nhận giải thưởng" phải chia sẻ link với bạn bè trên Facebook. Chưa hết, ở bước cuối cùng, người dùng bị yêu cầu phải "cài đặt một ứng dụng và mở nó trong 30 giây" kèm ghi chú: "Hãy nhớ, bước này rất quan trọng" cùng những bước gửi số điện thoại, nhắn tin theo cú pháp...
Rất nhiều người đã làm theo những chỉ dẫn này, bên cạnh gửi những thông tin như số điện thoại thì còn nhắn gửi cho bạn bè... với hy vọng được nhận quà, nhưng không ngờ mất tài khoản.
Tuy nhiên, anh Nguyễn Quốc Bảo (37 tuổi, ở TP.HCM), chuyên viên một công nghệ thông tin trên đường Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM, thì thực chất đây chỉ là chiêu lừa, đánh vào tâm lý thích được nhận quà miễn phí từ... 'trên trời rơi xuống' của một số người dẫn đến mất tài khoản.
Theo anh Bảo, hiện nay những link thông báo tặng quà như thế đều là để lừa đảo. Những link này có cài đặt phần mềm đánh cắp dữ liệu người dùng. Nếu làm theo thì mã độc sẽ xâm nhập, có nguy cơ dính virus, đồng thời khả năng bị mất tài khoản mạng xã hội rất cao. Chưa kể còn có thể bị đánh cắp các thông tin cá nhân khác. "Vì thế, đừng bao giờ nhấn vào các link lạ và làm theo những chỉ dẫn đăng tải trên link dễ mất tài khoản ".
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện link mạo danh các thương hiệu để tặng quà tri ân cho khách hàng. Cách đây không lâu, dân mạng Facebook lẫn Zalo đã từng nhận được những link "trúng thưởng đồng hồ Rolex", "trúng thưởng đồng hồ Nibosi”... Nhiều người đã từng là nạn nhân của những sự việc này khi... tài khoản mạng xã hội bị... 'bay màu', bị mất tài khoản Facebook, Zalo sau khi truy cập vào link trúng thưởng.
Eximbank cũng từng gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng về thủ đoạn của một số đối tượng làm giả website bán hàng, fanpage của các ngân hàng rồi đăng quảng cáo tặng sản phẩm. Các trang này còn đính kèm đường dẫn thanh toán trực tuyến để được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, khi người dùng truy cập theo đường dẫn sẽ bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng và bị mất tiền oan.
Theo Trần Như Nguyệt, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, để không sập bẫy lừa mất tài khoản từ các link lạ rất dễ. Đó là nên đối chiếu với các trang web hay trên fan page có tick xanh của nhãn hàng, thương hiệu. "Nếu có chương trình khuyến mãi, các thương hiệu đã thông báo rầm rộ chính thống trên web chứ không phải bằng cách tạo nên những link lạ như vậy. Mọi người nên cảnh giác", Nguyệt chia sẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.