Cơm đùm... em tới lớp

26/04/2010 23:16 GMT+7

Học trò ở phố, ngày hai bận mẹ cha đưa đón, mấy ai hình dung nổi, ở vùng rẻo cao hẻo lánh, bạn bè cùng trang lứa phải lội bộ 5 - 7 cây số núi đèo hay dựng lều gần trường tìm chữ...

Dựng lều đón chữ

Tiếp tục hành trình thắp sáng ước mơ học sinh vùng xa, chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan tìm về trường Tiểu học Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, nơi tiếp giáp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Cũng như ở những vùng cao nguyên hun hút, đường đến thăm trường và học sinh Xín Cái khá gian nan. Trong cái rét căm căm, hình ảnh từng tốp trẻ con H’Mông phong phanh áo mỏng, lúi húi nấu cơm trong những túp lều như những đốm nhỏ nhấp nhô qua màn mây mù giăng phủ núi rừng miền Bắc.

Khó có thể tin được vì nhà xa, núi đồi hiểm trở mà để bám trường học chữ, nhiều học sinh đã chọn cách dựng lều xung quanh trường để trú tạm. Mỗi lều là “mái nhà” của 4 - 5 em học sinh (lớp 1 đến lớp 5), củi lửa không có sẵn, nước sinh hoạt nơi rẻo cao lại càng thiếu thốn nên để có nước nấu ăn và tắm giặt, các em phải xuống suối hay đi xin nước ở những nhà dân xung quanh. Ngày nắng còn đỡ chứ ngày mưa, những mái lều rách chỉ chực chờ để cơn gió rừng mạnh cuốn đi tất cả. Có lẽ không ai không xót xa khi nhìn thấy những học trò nhỏ xíu, ngồi cắm cúi bên nồi cơm cháy và đĩa rau rừng nằm chỏng chơ trên nền đất. Con nhà nghèo, cơm đùm gạo gói đi học, cậu học trò lớp 3 với gương mặt nhợt nhạt vì đói bẽn lẽn: “Nhiều khi gạo bố mẹ cho chỉ ăn đủ trong 2 tuần, 2 tuần còn lại chúng cháu phải đi mò cua bắt ốc, hái rau thêm, các cô chú ở gần đây tốt lắm, hay góp gạo cho bọn cháu ăn đỡ đói”... Cái ăn đã khó nên cái mặc cũng chẳng thể nào mà tươm tất hơn được, từ nhỏ đến lớn em nào cũng lem luốc bùn đất, đen nhẻm từ đầu đến chân. Giữa núi rừng mênh mông, cảm giác nhớ nhà, cái đói, cái lạnh lại càng tăng thêm gấp bội, thế mà hơn hai chục học sinh nơi đây vẫn bám lại ngủ lều, ngày ngày đến lớp...

Và ngôi trường vách đất...

Có đi thật nhiều, đến những vạt đất địa đầu Tổ quốc, tận mắt chứng kiến điều kiện học hành của học trò miền biên giới, mới hiểu được mình may mắn và hạnh phúc biết nhường nào... Ngỡ ngàng... Đó là cảm giác của chúng tôi khi tận mắt nhìn thấy ngôi trường đất lụp xụp, tối tăm, bàn ghế xô lệch tại Xín Cái. Cũng trường lớp, cũng ê a tiếng trẻ đọc bài nhưng sao đắng lòng đến vậy.

Tiếp chúng tôi tại điểm trường Ngãi Trồ trong buổi lễ nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan trao 20 suất học bổng Đèn Đom Đóm, thầy Hiệu trưởng Lê Văn Lương ưu tư nhìn những học trò nhỏ: “Trường Tiểu học Xín Cái có 16 điểm, do không có kinh phí nên hầu hết đều được trát đất tạm bợ. Các phòng không đủ ánh sáng, dột nát và chỉ được ngăn cách bằng ván gỗ nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp thu bài của học sinh. Đến cả sách giáo khoa cũng không có đủ nên nhiều em phải dùng chung một bộ sách”.

Rời ngôi trường trát đất, hành trình Đèn Đom Đóm quyết tâm mang băn khoăn của thầy Lương và ánh mắt khát chữ của học trò H’Mông vào chương trình truyền hình thực tế Đèn Đom Đóm được phát vào lúc 19 giờ 50 trên kênh VTV2 ngày 27.4.2010 và phát lại vào 8 giờ trên VTV3 ngày 2.5.2010. Mong rằng, những thước phim chân thực này sẽ đưa vòng tay nhân ái và tinh thần sẻ chia của toàn thể cộng đồng đến với cuộc sống rất đỗi khó khăn của thầy trò nơi rẻo cao.

Bạn đọc có thể tham gia và đóng góp cho chương trình bằng nhiều hình thức khác nhau:

* Đề cử những tấm gương hiếu học vượt khó, những ngôi trường cần được giúp đỡ mà bạn biết, gởi về địa chỉ:
dendomdom@dutchlady.com.vn.

* Bình chọn và đóng góp cho ngôi trường cần được xây dựng sớm nhất bằng cách nhắn tin về tổng đài 8704 với cú pháp:

- DDD Mã số trường để bình chọn và đóng góp/ hoặc
- DDD chỉ để đóng góp cho chương trình.

* Truy cập vào địa chỉ website: www.dendomdom.com.vn hoặc www.toiyeucogaihalan.com.

Hải Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.