Công nghệ là đam mê số 1

25/06/2010 10:24 GMT+7

(TNTS) Bùi Đức Kỳ Anh - giám đốc điều hành công ty MircoGame - tự nhận như thế. Với anh, công nghệ có sức hút lạ kỳ, nhất là các ứng dụng trên điện thoại di động (ĐTDĐ). Mạng xã hội Ola.vn với khoảng 3 triệu người sử dụng là một trong những sản phẩm được tạo nên từ sở thích “nghịch phá” ĐTDĐ của chàng trai sinh năm 1983 này.

Niềm đam mê công nghệ số không phải đợt sóng dâng, mà nó được Kỳ Anh định hướng từ năm lớp 10. Năm đó, trường chuyên Hùng Vương (Bình Dương) mở lớp chuyên tin đầu tiên, trong khi những người bạn học cảm thấy khó thì Kỳ Anh lại thấy hứng thú với ngôn ngữ lập trình. Suốt ba năm trung học, cái tên Bùi Đức Kỳ Anh không ít lần xuất hiện trên bảng vàng của những cuộc thi tin học ở tỉnh Bình Dương cũng như quốc gia. Ngoài giải khuyến khích cho phần mềm sáng tạo của cuộc thi tin học trẻ không chuyên toàn quốc, Kỳ Anh còn đoạt giải 3 Olympic Tin học (Giải truyền thống của các trường chuyên toàn quốc - 1999), giải 3 kỳ thi tin học toàn quốc (2000). Năm 2001, anh được tuyển thẳng vào ĐH  Bách khoa TP.HCM.

Chọn hướng đi chuyên về ngành di động, từ năm 3, Kỳ Anh đã đoạt giải 3 cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin trên ĐTDĐ do Samsung và FPT tổ chức. Nhờ thành tích đó, anh được FPT mời vào nhóm nghiên cứu dự án sau khi tốt nghiệp. Nhưng trước đó, với đề tài tốt nghiệp Nghiên cứu và lập trình trò chơi trên điện thoại, Kỳ Anh đã sáng tạo nên trò chơi “Hà Nội 12 ngày đêm” được Sony Ericsson mua lại để sử dụng cho mẫu P900 của họ.

Dù chưa tốt nghiệp đại học nhưng Kỳ Anh có “thành tích” sáng tạo ra ứng dụng chat cho ĐTDĐ chạy trên nền Java 2.0 nên được một công ty chuyên về sản xuất các ứng dụng cho ĐTDĐ mời về làm việc. Ứng dụng này, tức Ola phiên bản đầu tiên, đã chạy tốt trên các dòng điện thoại có GPRS. Chỉ trong vòng 1 năm, Ola phiên bản 2 đã được hầu hết các bạn trẻ đón nhận vì dễ sử dụng và tiết kiệm. Nhưng cơn bão khủng hoảng kinh tế tràn qua VN năm 2008 làm đổ sập khá nhiều công ty dịch vụ, sản xuất phần mềm non trẻ. Công ty nơi Kỳ Anh làm cũng chịu sự ảnh hưởng này. Dự án bị dừng lại vô thời hạn. Nhóm làm việc cùng anh tứ tán.

Kỳ Anh tiếp tục con đường mưu sinh bằng nghề mới, đầu quân cho các dự án “outsourcing”. Đi làm một thời gian, được trọng dụng nhưng ước mơ xây dựng các ứng dụng trên điện thoại rộng rãi từ thời sinh viên đã thôi thúc Kỳ Anh phải hành động. Anh tìm đến các cộng sự xưa, thuyết phục họ cùng với anh chấp nhận làm việc không lương, có người còn cầm cố tài sản cá nhân để có thể đi đến cùng con đường đã chọn. Năm 2009, ứng dụng Ola ME - một tiểu blog trên ĐTDĐ đầu tiên ở VN - chính thức ra đời. Với Ola ME, người dùng có thể dễ dàng truyền thông điệp cho bạn bè quan tâm với một thao tác đơn giản, chụp một tấm ảnh từ chính tính năng chụp hình của ĐTDĐ và gửi lên kèm theo thông điệp muốn truyền tải. Đồng thời, người dùng cũng có thể tán gẫu hay đọc báo, chơi game trên điện thoại.

Suốt ba năm trời chạy đi chạy lại gầy dựng, cuối năm 2009, công ty MicroGame ra đời đánh dấu những nỗ lực không mệt mỏi của chàng trai tỉnh lẻ Bình Dương đam mê “nghịch phá” ĐTDĐ. Đáng nói hơn cả, mạng xã hội Ola với các ứng dụng đáp ứng được nhu cầu của người dùng trẻ: chat, mini blog, cập nhật tin tức, game mà Bùi Đức Kỳ Anh và các bạn lập nên đã được nhiều người đón nhận. Hiện tại, Ola.vn có khoảng hơn 3 triệu người đăng ký sử dụng, mỗi ngày có khoảng gần 1 triệu lượt người gửi các thông điệp chia sẻ với cộng đồng. Giám đốc trẻ Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi tự tin về Ola - một sản phẩm công cụ giúp người dùng chia sẻ thông tin, thể hiện cái tôi rất tốt, nhưng chúng tôi sẽ phải nỗ lực không ngừng bởi công nghệ luôn phát triển, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi nhanh. Mặc dù vậy, chúng tôi phải tỉnh táo để không đánh mất điểm mạnh, phong cách riêng của Ola”.

Với vị thuyền trưởng trẻ tuổi chịu chơi, thích là làm, làm đến cùng của MicroGame này, công nghệ thông tin không khô khan như người ta nghĩ, chỉ khó để họ thấy được sự tươi trẻ. Tạo ra càng nhiều sản phẩm ứng dụng trên ĐTDĐ càng tốt nhằm mang lại những gia vị mới cho việc chia sẻ thông tin cho mọi người chính là tiêu chí của Kỳ Anh.

Mai Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.