Công trình tầm cỡ quốc tế của một nghiên cứu sinh VN

06/01/2006 22:07 GMT+7

Công trình nghiên cứu khoa học mới nhất của Vũ Duy Thức - nghiên cứu sinh tiến sĩ khoa học công nghệ thông tin (chuyên ngành Trí thông minh nhân tạo) tại trường đại học (ĐH) danh tiếng Stanford của Mỹ đã được chọn để báo cáo và xuất bản toàn văn tại hội nghị khoa học quốc tế về "Trí thông minh nhân tạo lần thứ 5 - AAMAS 2006" (Autonomous agents and multiagent systems) sẽ được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 5 năm nay.

Ban tổ chức AAMAS 2006 cho biết có 550 công trình nghiên cứu khoa học từ khắp nơi trên thế giới gửi tới hội nghị và hội đồng thẩm định đã xét chọn 127 tác giả công trình để báo cáo và xuất bản, trong đó Vũ Duy Thức (24 tuổi) là một trong những chủ nhiệm đề tài trẻ tuổi nhất. Công trình nghiên cứu khoa học mới của Duy Thức mang tên "Learning against multiple opponents" là công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực này, trình bày và đưa các giải pháp về tự động hóa việc học hỏi trong môi trường cạnh tranh có nhiều đối tượng, thành phần khác nhau, có thể ứng dụng trong các hoạt động thương mại điện tử, kinh tế... Cùng tham gia nghiên cứu công trình này với Vũ Duy Thức còn có 2 thành viên khác là giáo sư - tiến sĩ Yoav Shoham và nghiên cứu sinh tiến sĩ Rob Powers của Trường ĐH Stanford.

Sau các hội nghị khoa học quốc tế AAMAS ở Úc, Mỹ và ACM/SIGGRAPH ở Pháp, đây là lần thứ 4 chàng trai mang quốc tịch Việt Nam Vũ Duy Thức có công trình nghiên cứu khoa học được mời báo cáo chính thức và xuất bản. Trong những năm qua, anh đạt được nhiều thành tích xuất sắc (mà Báo Thanh Niên đã có nhiều dịp giới thiệu) như giải "Sinh viên ưu tú nhất" vùng Bắc Mỹ năm 2004,  tốt nghiệp hạng ưu cùng với giải thưởng sinh viên xuất sắc toàn diện, được khắc tên trên bảng đồng và lưu giữ vĩnh viễn tại Trường ĐH Canergie Mellon (hè 2004), có hơn 10 công trình nghiên cứu khoa học lớn, nhỏ trong thời gian còn là sinh viên... Sau khi tốt nghiệp ĐH, Thức được Trường ĐH Stanford trao học bổng tiến sĩ mà không phải học qua chương trình thạc sĩ.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.