Đại hội hội sinh viên VN: Sẽ là không gian đầy sức trẻ, sáng tạo

Vũ Thơ
Vũ Thơ
28/11/2018 07:09 GMT+7

Đại hội Hội Sinh viên VN lần thứ 10 nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra từ ngày 9 - 11.12 sẽ là một không gian mới đầy sáng tạo.

Thông tin này được đưa ra ngày 27.11 tại cuộc họp báo về Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên (SV) VN.
Tham dự và chủ trì họp báo có anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN, Chủ tịch T.Ư Hội SV VN; anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV T.Ư Đoàn, Trưởng ban Thanh niên trường học, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội SV VN.
ĐH diễn ra từ ngày 9 - 11.12 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của SV VN, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào SV. Tham dự ĐH có 693 đại biểu đại diện cho gần 1,4 triệu hội viên và hơn 2,4 triệu SV VN trong và ngoài nước. Khẩu hiệu hành động của nhiệm kỳ 2018 - 2023 là: “SV VN bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”.
Anh Lê Quốc Phong và anh Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi họp báo Ảnh: Bảo Anh

Đưa “sinh viên 5 tốt” đến gần hơn với nhà tuyển dụng
Tại họp báo, anh Nguyễn Minh Triết cho biết trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, phong trào “SV 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt) đã có sự phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường phấn đấu, rèn luyện cho đông đảo SV, được dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần xây dựng lớp SV toàn diện.

Dự thảo Văn kiện trình ĐH quyết định tiếp tục triển khai phong trào “SV 5 tốt” trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 nhằm thực hiện thắng lợi công cuộc “xây dựng lớp SV thời kỳ mới”. Anh Triết cũng cho biết dù đây là phong trào của ĐH trước nhưng sẽ được triển khai sâu hơn nữa, với nhiều nét mới về nội dung chương trình và giải pháp để SV có được môi trường, điều kiện tốt nhất tham gia 5 tốt và sẽ là chặng đường mới của phong trào Hội SV.
Cụ thể, phong trào “SV 5 tốt” được triển khai với 5 nhóm giải pháp gắn với các nội dung chính của phong trào và 1 nhóm giải pháp gắn với phương thức thực hiện. Công tác tuyên truyền, triển khai phong trào “SV 5 tốt” được xác định là nhóm giải pháp trước nhất để đưa phong trào đến gần hơn với SV, đến gần hơn với nhà tuyển dụng, với xã hội.
Nhóm giải pháp “SV vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức” chỉ ra các giải pháp mà các cấp bộ Hội sẽ tập trung cụ thể hóa mục tiêu xây dựng lớp SV có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có trách nhiệm với Tổ quốc.
Nhóm giải pháp “SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học” tập trung vào các nội dung: định hướng ý thức, trách nhiệm, phương pháp và khích lệ, cổ vũ tinh thần học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; tổ chức các hoạt động cụ thể giúp SV trổ tài, trải nghiệm, học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; kịp thời động viên, khen thưởng SV đạt thành tích cao... Ngoài ra là các nhóm giải pháp về tình nguyện, hội nhập, rèn luyện thể chất cũng sẽ được triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn.
Triển khai 2 chương trình mới
Theo ban tổ chức, bên cạnh việc tiếp tục triển khai phong trào “SV 5 tốt”, 2 chương trình mới sẽ được phát động gồm: chương trình tư vấn, hỗ trợ SV và chương trình xây dựng Hội SV VN vững mạnh.
Chương trình tư vấn, hỗ trợ SV sẽ được triển khai nhằm phát triển các quỹ học bổng, giải thưởng hỗ trợ SV, vào quá trình hoạch định, triển khai các chính sách đối với SV, trang bị kỹ năng cho SV. Đặc biệt, chương trình sẽ hỗ trợ SV trong nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp…
Chương trình xây dựng Hội SV VN vững mạnh hướng vào công tác tổ chức cơ sở Hội, công tác hội viên, công tác cán bộ Hội, công tác kiểm tra, thi đua khen thưởng, công tác chỉ đạo. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ phát triển thêm ít nhất 2 Hội SV cấp tỉnh, 2 Hội SV VN ở nước ngoài và 5 Hội SV trực thuộc các tỉnh, TP.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên về những điểm mới của ĐH, anh Lê Quốc Phong cho biết ngoài những nội dung, chương trình triển khai mới, hình thức ĐH lần này cũng có nhiều điểm mới, đó là sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải nội dung của ĐH qua app (phần mềm ứng dụng). Các đại biểu sẽ thao thác trên app của ĐH để góp ý kiến, thảo luận.
“SV là lực lượng giàu tiềm năng, sức sáng tạo lớn, vì thế ĐH sẽ thể hiện chất SV. Bước vào không gian ĐH, các bạn sẽ cảm nhận được không khí trẻ sôi nổi, nhịp sống, sức trẻ của SV, là nơi thể hiện được tâm tư tình cảm, nguyện vọng của SV. Việc trình bày tham luận cũng có màu sắc khác, với phong cách chủ động tự tin bằng sự hỗ trợ của công nghệ”, anh Phong nói.
 
Lần đầu có Hội đồng đồng hành hỗ trợ hoạt động của SV
ĐH có 6 diễn đàn thảo luận tại 6 trường đại học, với mục tiêu để SV thể hiện được mong muốn, nguyện vọng của mình. Tại ĐH cũng sẽ có buổi gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo Chính phủ với đại biểu ĐH, trong đó SV trình bày suy nghĩ, nguyện vọng, đề xuất, thiết kế giải pháp sáng kiến…
Đặc biệt, anh Lê Quốc Phong cho biết, một điểm mới trong ĐH lần này là sẽ ra mắt Hội đồng đồng hành, hỗ trợ hoạt động của Hội SV. Đây là hội đồng lần đầu tiên được thành lập với mong muốn ngoài SV có thêm những người có uy tín trong xã hội, những người thành đạt… góp ý chia sẻ cho hoạt động của Hội và kêu gọi sự quan tâm của xã hội đến sự phát triển của SV.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.