Để được tuyển dụng làm việc xuyên quốc gia

28/08/2017 14:38 GMT+7

Trong tình hình sinh viên tốt nghiệp ra trường vẫn khó khăn trong kiếm việc làm thì nhiều bạn trẻ lại được các tập đoàn quốc tế tuyển dụng làm việc trong môi trường khắt khe và chuyên nghiệp.

Ba năm trước, khi là nhân viên của một tập đoàn giáo dục quốc tế, Nguyễn Thị Hoài Thu (Nghệ An) được cử sang Thụy Sĩ thực hiện dự án thành lập một trường kinh doanh. Trước đó Thu từng làm ở nhiều nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia nên cũng nhanh chóng thích nghi.
Tuy nhiên, vùng Thu ở lại nói tiếng Pháp, vì thế cô phải cấp tốc đi học tiếng Pháp ở trung tâm, tự học ở nhà… để có thể giao tiếp. Thu cho biết: “Làm việc ở Thụy Sĩ phải vô cùng chuyên nghiệp và khéo léo. Tính cách người Thụy Sĩ không cởi mở, luôn quá lịch sự, kín đáo và giữ khoảng cách.
Đặc biệt, việc đi muộn ở đây là một điều đáng trách và không được chấp nhận dù với bất cứ lý do gì. Vì vậy, bạn luôn phải đến trước hẹn 5 - 10 phút, không được trễ dù chỉ 30 giây”.
Nguyễn Tuấn Hải (TP.HCM) làm việc cho một tập đoàn của Mỹ tại Singapore hơn một năm nay, cho rằng đây một quốc gia đa chủng tộc nên để thích nghi, bạn trẻ nước ngoài phải có hiểu biết về tâm lý, văn hóa, cách sống của các đồng nghiệp. “Việc tuyển dụng rất khắt khe. Ngoài ngoại ngữ tốt, chuyên môn và khả năng chịu áp lực cao trong công việc, họ yêu cầu phải có kỹ năng giao tiếp để có thể hòa nhập và làm việc tốt hơn”.
Còn theo Đặng Thiên Phú (tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, hiện làm việc tại Malaysia), quan trọng là ứng viên đủ trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, kỹ năng để được tuyển dụng. Khi làm việc, chỉ cần nhanh nhạy là sau một thời gian ngắn có thể thích nghi với môi trường mới.
Cách đây 3 năm, Lê Thị Hoài Phương (Quảng Bình) làm việc cho một công ty về vận tải của Singapore tại Bangkok (Thái Lan) với vị trí điều phối viên quốc tế và kế toán nước ngoài. Sau 2 năm, Phương chuyển qua làm cho một bệnh viện quốc tế cũng tại Bangkok. “Cả 2 công việc đều mang lại cho mình nhiều kinh nghiệm và trau dồi thêm kiến thức, gặp gỡ được nhiều người và đặc biệt hiểu được môi trường làm việc ở nước ngoài như thế nào”, Phương chia sẻ.
Theo Đoàn Văn Dũng, đang làm việc tại Nhật, các tập đoàn đa quốc gia có mặt tại VN vẫn thường luân chuyển nhân viên qua lại các nước mà tập đoàn đó đặt công ty. Nếu bạn trẻ đang là nhân viên của tập đoàn đó, có chuyên môn giỏi, ngoại ngữ tốt và làm việc xuất sắc thì có thể được cử sang nước này, nước kia làm việc một thời gian.
“Ngoài ra, nếu bạn sở hữu bằng tốt nghiệp do một trường ĐH của Mỹ, Pháp hay các quốc gia phát triển, bạn có thể nộp đơn trực tiếp vào các doanh nghiệp mà họ đang tuyển dụng ở các nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài đòi hỏi rất cao về thái độ làm việc, kỹ năng, ngoại ngữ”, Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.