Độc giả lý tưởng

19/12/2011 00:50 GMT+7

Một lá thư hết sức dễ thương của độc giả Trần Thị Ngọc Diệu gửi NXB Trẻ. Trong thư, Ngọc Diệu kể chuyện “bỏ ống” được đủ 70.000đ để mua quyển Lá nằm trong lá, tác phẩm vừa ra mắt của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bạn cẩn thận đến nhà sách của Fahasa để đảm bảo mua đúng sách thật, nhưng tiếc là không còn cuốn nào, đành phải qua một cửa hàng nhỏ bên ngoài để mua.

Về đến nhà, Ngọc Diệu mới tá hỏa khi thấy sách “không có tem chiếu chiếu ở góc”, rồi bên trong “có trang in hơi nghiêng nghiêng”. Nghĩ rằng có thể mình đã mua nhầm sách giả, bạn chia sẻ trong thư: “Tự nhiên em cảm thấy có lỗi với nhà văn mà em rất hâm mộ và có lỗi với cả nhà xuất bản nữa”. Bạn còn hứa sẽ lại để dành tiền và chờ đợi những nhà sách lớn có hàng để mua Lá nằm trong lá “chính gốc”.

Trần Thị Ngọc Diệu chính là độc giả lý tưởng mà bất cứ nhà văn và nhà xuất bản nào cũng mong có được. Văn hóa đọc được khởi đầu từ những hành động đơn giản như thế. Có lẽ Ngọc Diệu vẫn còn là học sinh, sinh viên và để phù hợp với túi tiền chẳng mấy rủng rỉnh của mình, chẳng ai cấm được bạn chọn những cửa hàng sách có “chiết khấu cao” với nguồn hàng thiếu minh bạch. Nhưng bạn đã chọn cách hâm mộ rất có trách nhiệm, nhất quyết nói không với sách giả để đảm bảo quyền lợi cho nhà văn mà mình yêu mến.

Mua sách thật nếu trở thành thói quen trong cộng đồng sẽ mang lại rất nhiều điểm lợi. Về phía bạn đọc, sẽ tránh được các sản phẩm kém chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức. Còn với tác giả sách, khi sản phẩm trí tuệ của mình được trân trọng và đánh giá đúng mực sẽ là động lực lớn cả về tinh thần và tài chính để họ tập trung sáng tác.

Nhưng để thành thói quen của cộng đồng không phải chuyện đơn giản trong bối cảnh giới truyền thông thường xuyên phản ảnh việc người tiêu dùng “vô tư” mua sách lậu, băng đĩa sao chép. Vô tư với tâm lý “ai cũng làm, có thêm mình cũng chả sao”. Hàng chục, hàng trăm rồi hàng ngàn người cứ vô tư như thế mới có chuyện các nhà sản xuất băng đĩa lúc nào cũng nơm nớp lo sợ tình trạng đĩa gốc chưa phát hành, đĩa lậu đã nhan nhản khắp nơi.

Điều đáng mừng là trong giới trẻ hiện nay, những bạn đọc như Trần Thị Ngọc Diệu không còn là cá biệt. Thử lên diễn đàn của những nhà xuất bản lớn, sẽ thấy không ít độc giả trẻ luôn khẳng định “ưu tiên mua sách thật, sách có bản quyền”. Nhưng bù lại, những bạn đọc này cũng rất tinh tế và yêu cầu cao ở NXB. Nhiều bạn viết bài “phàn nàn” cả những chi tiết nhỏ như... nhóm máu của tác giả truyện tranh người Nhật bị NXB in sai trên bìa gập. Xây dựng nền móng vững chắc cho văn hóa đọc vì vậy không chỉ cần độc giả mua sách “có trách nhiệm” mà cả các NXB cũng phải nỗ lực hoàn thiện chất lượng sản phẩm của mình.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.