Đội đặc nhiệm chống khủng bố

30/09/2009 18:03 GMT+7

Sau khẩu lệnh của sĩ quan chỉ huy, từng chiến sĩ nhanh chóng tản ra vây quanh tòa nhà cao tầng, người thì bám vào ống nước, người thì dùng sào tre bật mình vào tường rồi leo lên...

Từ trên trời rơi xuống

Đó là bài tập mở đầu một ngày huấn luyện của các cán bộ, sĩ quan thuộc đội 10, tức đội đặc nhiệm chống khủng bố của  Đoàn đặc công 429 thuộc Bộ Tư lệnh binh chủng đặc công.

Thành lập vào năm 2004, đội 10 đã có hơn 5 năm ròng rã học tập rèn luyện. Ban đầu là những kỹ năng cơ bản của lính đặc công, sau đó là những kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu trong nhiệm vụ chống khủng bố. Do yêu cầu của nhiệm vụ, thành phần của đội 10 tất cả là sĩ quan chỉ huy và quân nhân chuyên nghiệp được tuyển lựa kỹ càng.  

Gặp các sĩ quan trẻ của mũi 2, đội 10 đang thực tập các kỹ thuật chiến đấu, chúng tôi cảm nhận được sự vất vả, khó nhọc cũng như sự tập trung cao độ của các anh. Tất cả các tình huống chiến đấu đều được đặt ra để những sĩ quan trẻ học tập, rèn luyện. Với tình huống giả định bọn khủng bố trang bị vũ khí nóng đang có mặt tại một chung cư cao tầng và chúng bắt những người dân làm con tin. Nhiệm vụ của đội là giải thoát những người dân vô tội và bắt giữ, tiêu diệt bọn khủng bố nếu chúng manh động. Các phương án chiến đấu được vạch ra: Phối hợp với không quân nhảy từ trực thăng xuống khống chế bọn khủng bố; hoặc dùng kỹ thuật đặc công bí mật, bất ngờ đột nhập và ra tay tiêu diệt.

 
Tấn công mục tiêu ở nhà cao tầng - Ảnh: Tấn Tú

Ngay sau khi có lệnh, các tổ bắt đầu hành động. Một tổ theo đường ống nước nhanh chóng trèo lên sân thượng và phục sẵn trên đó chuẩn bị. Tổ còn lại dùng sào nhanh chóng tiếp cận tường và lần lượt từng người được đẩy lên lầu 1. Sau khẩu lệnh hành động, từ trên sân thượng, 2 đặc công với dây leo bung mình nhảy xuống cùng với tổ đã ém sẵn đạp cửa xông vào nổ súng tiêu diệt bọn khủng bố... Tất cả chỉ diễn ra trong ít phút.

Nhưng để hành động thuần thục như thế, các sĩ quan trẻ phải đêm ngày kiên trì huấn luyện. Trung úy mũi trưởng Nguyễn Thế Hiệp nói với chúng tôi: “Chúng tôi phải tính toán, hợp đồng chặt chẽ với nhau trong lúc hành động. Đặc biệt là trong các buổi tập, tất cả phải tập trung cao độ... Thao trường đổ mồ hôi là chiến trường bớt đổ máu mà...”. Đại úy đội trưởng đội 10 Nguyễn Đăng Đồng cũng cho biết, đã nhiều lần, đơn vị anh cùng với Đoàn Không quân trực thăng 917 thuộc Sư đoàn Không quân 370 phối hợp huấn luyện, các chiến sĩ lên trực thăng và được đưa đến những ngôi nhà cao tầng và lần lượt dùng thang dây nhảy xuống. Lần nào cả hai đơn vị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Xuất quỷ nhập thần

Lúc 13 giờ, chúng tôi lại cùng các anh ở đội 10 ra thao trường huấn luyện bài: Ngụy trang và khắc phục vật cản. Trong các trận đánh đã đi vào huyền thoại của bộ đội đặc công, có một trận đánh khiến quân thù hết sức bàng hoàng. Trận thắng vang dội của tiểu đoàn 3 đặc công Miền tại căn cứ Đồng Dù là một ví dụ. Chúng tôi trò chuyện với 2 sĩ quan trẻ đang hóa trang cho nhau. Thiếu úy Lê Hữu Hùng cho biết, tùy theo địa hình, sẽ có nhiều kiểu nguỵ trang. Có nhiều đoàn cấp trên vào kiểm tra, dù đã đứng giữa đội hình đơn vị vẫn không thể phát hiện. Đến khi cả đội hình đứng bật dậy, đoàn kiểm tra mới nhận ra. Chỉ hơn 10 phút ngụy trang, toàn thân thiếu úy Hùng và thiếu úy Nguyễn Văn Phúc đã nhuộm màu bùn.

Sau khi ngụy trang, hai anh phải vượt qua các lớp hàng rào bằng nhiều vòng kẽm gai được giăng kín trên thao trường huấn luyện dưới sự giám sát của sĩ quan chỉ huy đơn vị. Rất nhẹ nhàng và thuần thục, mỗi người chọn cho mình mỗi điểm và bắt đầu đột nhập... Họ đã vượt qua 3 lớp hàng rào bằng các cuộn kẽm gai rồi nhanh chóng vượt qua các vật cản khác, dùng thuốc nổ tiêu diệt các lô cốt trên đường tiến quân...

Sau khi hoàn thành bài tập, Hùng nói vui với chúng tôi: “Giờ đến lúc chúng tôi chiến đấu với lớp bùn bao quanh người đây, phải 2 giờ đồng hồ tắm rửa mới sạch sẽ, thơm tho để rồi ngày mai lại tiếp tục ngụy trang để tập luyện và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ...”.

 Huấn luyện võ thuật - Ảnh: Tấn Tú
Huấn luyện võ thuật - Ảnh: Tấn Tú

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.