Đưa bệnh viện về nhà

27/11/2009 11:34 GMT+7

Trường ĐH Y dược TP.HCM đang chuẩn bị triển khai chương trình tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại nhà. Khách hàng chỉ cần đăng ký là có ngay bác sĩ hoặc nhân viên y tế khi cần.

Chị Nguyễn Thị Hải Liên - chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM, bộ phận liên kết đưa ra dịch vụ này - đã có cuộc trao đổi với Nhịp sống trẻ xung quanh dịch vụ sắp ra mắt này.

- Chăm sóc sức khỏe tại nhà là mô hình không mới tại các nước tiên tiến trên thế giới nhưng chưa có ở VN. Hướng đến việc đông đảo người dân cần được theo dõi, chăm sóc sức khỏe an toàn, Hội Sinh viên ĐH Y dược TP.HCM kết hợp với Công ty cổ phần Truyền thông cộng đồng VN (V-com) đang xúc tiến thành lập Trung tâm Tư vấn & cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, gọi tắt là VHC. Trung tâm sẽ ra đời vào tháng 12 này.

Khi trung tâm đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ cung cấp số điện thoại, email và các thông tin cần thiết để khách hàng liên hệ.

* Có gì khác giữa dịch vụ này so với chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện, thưa chị?

- Đây là trung tâm cung cấp dịch vụ y tế tại nhà đầu tiên tại TP.HCM. Dịch vụ sẽ cho phép bệnh nhân và người thân có thể thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe bằng hồ sơ bệnh án điện tử, đóng góp ý kiến về chất lượng phục vụ qua hệ thống mạng, thanh toán chi phí qua thẻ từ, sử dụng thẻ từ như thẻ ưu đãi tại một số bệnh viện uy tín... Mô hình này đã được V-com triển khai vào tháng 10 vừa qua tại Hà Nội. Đầu năm 2010, trung tâm sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại các tỉnh thành lân cận, trước nhất sẽ là Bình Dương

Mới và tiện lợi

Chỉ từ 80.000-150.000 đồng, người bệnh sẽ được tư vấn và chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà mình. Đây là loại hình trung tâm y tế đầu tiên sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử và thanh toán chi phí qua thẻ từ.

Ở dịch vụ này, sinh viên các trường y dược sẽ có cơ hội làm thêm đúng chuyên môn, rèn luyện tay nghề và kỹ năng giao tiếp, tạo tiền đề để trở thành đội ngũ cán bộ y tế trẻ, chuyên nghiệp, thân thiện, vững chuyên môn, hiểu biết cộng đồng.

* Trung tâm sẽ cung cấp những dịch vụ y tế nào?

- Với hơn 20 nhân viên y tế trong giai đoạn đầu thành lập, trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ tại nhà như: chăm sóc bà mẹ trước và sau khi sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân sau khi có ý kiến hội chẩn của bác sĩ chuyên khoa (như các bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, cao mỡ máu, béo phì...), lấy mẫu xét nghiệm theo quy chuẩn, điều trị bằng vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, chăm sóc vết thương, tư vấn và cung cấp thức ăn dinh dưỡng bảo đảm cho bệnh nhân đái tháo đường...

Tùy loại dịch vụ và khoảng cách từ trung tâm đến nhà người bệnh mà chi phí phục vụ sẽ từ 80.000-150.000 đồng/lần.

Một số bệnh nhân bận rộn hoặc gặp khó khăn trong việc di chuyển sẽ không cần trực tiếp đến bệnh viện mà vẫn được tư vấn, chăm sóc chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đồng thời người nhà bệnh nhân có thể thường xuyên theo dõi hồ sơ bệnh án điện tử, nhận xét về thái độ và kỹ năng chuyên môn của nhân viên y tế thông qua hệ thống mạng của trung tâm.

Trong trường hợp không hài lòng, bệnh nhân có quyền yêu cầu thay đổi nhân viên y tế. Sau khi đánh giá lại thông tin phản ảnh, trung tâm sẽ điều phối cán bộ y tế thích hợp hơn để bảo đảm quyền lợi và tạo sự tin cậy nơi người bệnh.

* Nhân viên phục vụ dịch vụ này là ai, họ được tập huấn về chuyên môn như thế nào?

- Các chuyên gia đầu ngành sẽ hỗ trợ trung tâm tư vấn, tuyển dụng y bác sĩ tại các bệnh viện, giảng viên trẻ, sinh viên ĐH Y dược phục vụ dịch vụ. Tùy yêu cầu công việc, trung tâm cũng sẽ có nhân viên các ngành kinh tế, marketing phục vụ dịch vụ.

Những nhân viên phục vụ dịch vụ này ngoài chuyên môn còn được tập huấn 2-12 tuần về chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm dinh dưỡng, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, sơ cứu, tham vấn, tư vấn khách hàng, thái độ phục vụ...

Hà Thanh/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.