Gắn hoài bão, nhiệt huyết của thanh niên với lý tưởng của Đoàn

26/03/2015 08:20 GMT+7

Làm gì để khơi gợi lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng trong thanh niên, thu hút thanh niên đến với Đoàn? Cần có thêm những chính sách gì để thế hệ trẻ có thể phát triển?

Làm gì để khơi gợi lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng trong thanh niên, thu hút thanh niên đến với Đoàn? Cần có thêm những chính sách gì để thế hệ trẻ có thể phát triển?

Sinh viên tình nguyện ĐH Sư phạm Đà Nẵng làm đường bê tông nông thôn tại thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng Sinh viên tình nguyện ĐH Sư phạm Đà Nẵng làm đường bê tông nông thôn tại thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng - Ảnh: Đức Tiến

Đó là những trăn trở của bà Trương Thị Mai, nguyên Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3).

Dành sự quan tâm nhiều hơn cho nhóm thanh niên yếu thế

* Ngày 26.3 là một ngày rất đặc biệt với đoàn viên. Từng là thủ lĩnh Đoàn, có nhiều năm tâm huyết gắn bó với thanh niên (TN), bà thấy thế hệ trẻ ngày hôm nay có gì khác so với thời kỳ của bà trước đây?

- Tôi công tác Đoàn từ những ngày đầu đất nước thống nhất và chia tay Đoàn đến nay đã khoảng 3 nhiệm kỳ. Rất khó để có thể so sánh sự đóng góp của các thế hệ TN, tôi nghĩ rằng mỗi một thời kỳ, mỗi thời điểm Đảng, Nhà nước, nhân dân có yêu cầu khác nhau đối với TN...

Tôi mong muốn có thêm những chính sách cho TN để thúc đẩy thế hệ trẻ phấn đấu mạnh mẽ hơn


Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội

Đến thời điểm này, kinh tế - xã hội nước ta đã có nhiều phát triển, cơ hội đó đã giúp cho TN có điều kiện để thay đổi, đã có hàng ngàn TN làm chủ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, một số TN vươn lên trở thành những doanh nhân lớn. Thậm chí, có những TN trở thành những doanh nhân hàng đầu VN. TN đã có những bước đi dài, thay đổi tích cực cuộc sống của mình, tiếp cận mạnh mẽ hơn với nền kinh tế thị trường, năng động, sáng tạo và cơ hội học hành cũng tốt hơn nhiều.

Tuy nhiên, TN cần phải tham gia đổi mới cuộc sống xã hội mạnh mẽ hơn. Trước đây, những tấm gương chống tiêu cực, chống tham nhũng của các bạn trẻ thực sự là hình ảnh đầy ngưỡng mộ của xã hội. Gần đây, những hoạt động này còn mờ nhạt, đối với người trẻ phải xây dựng tấm lòng nhiệt huyết, trong sáng với cuộc đời và phải có thái độ tích cực với những xu hướng chưa lành mạnh trong cuộc sống.

* Có rất nhiều hoạt động của Đoàn được đánh giá là sôi nổi, thu hút đông đảo người trẻ. Theo bà, Đoàn cần phải làm gì để ngày càng tăng thêm hiệu quả công tác TN ?

- Thời của tôi, những người có máy tính cá nhân chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bây giờ điều kiện đã khác rất xa. Với một cuộc sống mở, hội nhập rất nhanh, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, nhiều TN có máy tính cá nhân, có iPad và điện thoại thông minh. Họ sử dụng công nghệ thông tin hằng ngày để kết nối với xã hội một cách mạnh mẽ. Một bộ phận có thể không hòa nhập vào trong dòng chảy thực của cuộc sống nhưng vẫn hòa nhập thông qua công nghệ thông tin. Cùng với những thay đổi nhanh chóng của đời sống kinh tế - xã hội, nhu cầu của TN đối với tổ chức Đoàn, Hội LHTN cũng đặt ra những yêu cầu mới. Đội ngũ cán bộ Đoàn phải nỗ lực nhiều hơn để có thể đi cùng với TN trên con đường phát triển của đất nước, không tự trau dồi năng lực, không có sự thay đổi thích ứng với đời sống, sức hấp dẫn của Đoàn, cán bộ Đoàn sẽ hạn chế.

Tôi đánh giá cao tổ chức Đoàn và những sáng kiến trong hoạt động nhưng tôi nghĩ Đoàn cần dành sự quan tâm nhiều hơn cho nhóm TN yếu thế cũng như hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho nhóm TN đang ở tầm cao của trí tuệ, khoa học công nghệ, sản xuất kinh doanh... Đoàn cần sâu sát hơn với cơ sở, TN nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đang chờ đợi Đoàn hỗ trợ cho mình một cách đắc lực và thiết thực hơn trong việc làm, nâng cao tay nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp cận dịch vụ công, đảm bảo an sinh...

Sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia phong trào tình nguyện ở Chiêm Hóa (Tuyên Quang) - Ảnh: Triều Dương

Cần có những chính sách để người trẻ có cơ hội phát triển

* Vẫn còn một bộ phận TN phai nhạt lý tưởng, chạy theo những cám dỗ vật chất... Theo bà, làm thế nào để giáo dục lý tưởng cho TN thông qua các hoạt động của Đoàn?

- Đây cũng là điều tôi muốn nói trong ngày kỷ niệm thành lập Đoàn. Nếu nói Đoàn phải làm gì, câu trả lời là: Đoàn phải xây dựng, tập hợp được lực lượng trẻ để giáo dục lý tưởng cộng sản với tính chất là tổ chức chính trị - xã hội.

Tất nhiên, những thách thức đặt ra với Đoàn rất lớn. Để có thể lôi cuốn ngày càng nhiều TN đi cùng với lý tưởng của mình Đoàn cần xây dựng tổ chức các cấp vững vàng, kiên định, những người cán bộ Đoàn có năng lực, bản lĩnh chính trị, là tấm gương sáng cho TN.

Nếu cán bộ Đoàn năng lực hạn chế, tấm gương về đạo đức mờ nhạt sẽ khó thu hút được TN. Những tấm gương đó cũng không quá cao xa, mà là những nỗ lực của bản thân, những ứng xử tử tế trong cuộc sống hằng ngày, có sự hy sinh nhiều hơn để có thể tác động được vào tình cảm, động lực phấn đấu của TN. Những tấm gương sống bằng những con người thật sẽ lôi cuốn hàng triệu bạn trẻ đi cùng với Đoàn. Thông qua những hoạt động cụ thể, Đoàn gắn hoài bão, ước mơ và nhiệt huyết của TN với lý tưởng của mình. Tôi hy vọng Đoàn sẽ có thêm nhiều đoàn viên, tổ chức Đoàn tiếp tục phát triển xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

* Nhìn lại 10 năm thực hiện luật TN, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là tình trạng TN thất nghiệp, thiếu việc làm; vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội... đang là những vấn đề nhức nhối. Cần phải làm gì để luật thực sự đi vào cuộc sống?

- Những vấn đề nổi lên trong cuộc sống của lớp trẻ mà xã hội đang lo lắng có một phần trách nhiệm của Đoàn. Tôi hy vọng Đoàn sẽ lựa chọn ưu tiên trong tất cả các vấn đề mà xã hội đang bức xúc hiện nay như: an ninh trật tự, an toàn xã hội, tệ nạn xã hội, việc làm, thất nghiệp... để giúp cho TN, cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung luật TN cho phù hợp với Hiến pháp và những thay đổi trong hiện tại cũng như tương lai.

* Trên cương vị là nhà hoạch định chính sách, theo bà các chính sách dành cho TN hiện nay đã đủ chưa? Liệu có cần phải bổ sung thêm chính sách gì cho TN?

- Hiện nay chúng ta đã có nhiều chính sách hướng đến đối tượng thanh thiếu niên như: chính sách giáo dục, chăm sóc sức khỏe, việc làm, dạy nghề... Tuy nhiên, tôi mong muốn có thêm những chính sách cho TN để thúc đẩy thế hệ trẻ phấn đấu mạnh mẽ hơn. Cuộc sống đang thay đổi từng ngày, từng giờ, Đảng cần có thêm những chính sách để thế hệ trẻ có cơ hội phát triển tốt hơn, cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng và các thế hệ cha anh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.