Góc khuất nghề mẫu nude

Thúy Hằng
Thúy Hằng
22/05/2018 11:16 GMT+7

Thù lao bèo bọt, nhiều tai tiếng, nguy cơ cao bị sàm sỡ, lạm dụng… nhưng đó chỉ là một số ít trong vô vàn những gian truân, nước mắt của nghề làm mẫu nude.

Đồng tiền mặn chát nước mắt

Trang điểm xong xuôi, N.T.T Linh, 25 tuổi bắt đầu những tư thế tạo dáng đầu tiên trên đám cỏ lau tại khu vực Q.2, TP.HCM. Trên người Thùy Linh chỉ là một tấm voan mỏng, không đủ ngăn nắng, gió và những đàn côn trùng kiến, muỗi xung quanh đang chực chờ người mẫu nằm im sẽ tiến tới.

[VIDEO] Người mẫu khỏa thân tố họa sĩ hiếp dâm

Xung quanh Linh, 12 nhiếp ảnh bấm máy liên tiếp. Buổi chụp hình bắt đầu lúc 6 giờ sáng và chỉ kết thúc khi đã 13 giờ trưa. Linh và người trang điểm cho cô thu dọn đồ nghề và đứng dậy khi trên người cô đã chi chít vết muỗi cắn và vết xước từ đám cỏ dại. Nhận 800.000 đồng tiền cát- xê, Linh  nghĩ đến hộp cơm khô khốc trong căn nhà trọ ở Q.Bình Thạnh và những đêm không ngủ được vì đau dạ dày do nhịn đói thường xuyên, đau xương khớp do phải đứng, ngồi trong khoảng thời gian dài.

Linh quê ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình, cô chưa có bằng tốt nghiệp THPT. 17 tuổi cô đã vào lập thân ở TP.HCM với nghề làm mẫu cho các nhiếp ảnh, họa sĩ. Ngay từ những ngày đầu đến với nghề, Linh đã chọn làm mẫu nude vì sở thích, đồng thời tin tưởng nhiếp ảnh gia hướng dẫn cô đến với nghề. Linh tự học cách tạo dáng bằng cách lên mạng xem những người mẫu đi trước, thời gian đầu tiên, cô có được những mối chụp hình qua một người trung gian. Về sau, phát hiện người trung gian thường xuyên ăn chặn tiền cát- xê của mình, Linh tách ra, tự nhận các hợp đồng riêng.

Những người làm mẫu nude luôn gặp phải những thị phi, bất trắc Ảnh:Huỳnh Anh

“Cát-xê thấp nhất mỗi buổi là 800.000 đồng/ngày, còn cao nhất là 2 triệu đồng/ngày, thời gian chụp thì vô cùng lắm, có thể 6 tiếng, có khi 12 tiếng. Nhưng số lượng những ngày được 2 triệu không nhiều do tôi không phải mẫu tên tuổi. Có những buổi 12-15 nhiếp ảnh cùng chụp tôi nhưng không phải ai cũng boa cho thêm tiền, có boa cũng chỉ vài trăm ngàn đồng, nên trung bình mỗi tháng tôi chỉ kiếm được 10 triệu đồng ”, Linh bộc bạch.

“Có những gã đàn ông trẻ lợi dụng tôi để sờ soạng, ôm hôn, có người còn gạ gẫm tôi qua đêm với họ.

N.T.T Linh

Tuy nhiên, để có được 10 triệu đồng, Linh phải rơi bao nhiêu mồ hôi và nước mắt. “Tôi thường chụp nude 100%, có những ngày phải uống thuốc để chậm đến “kỳ” hơn, bởi đâu được mang gì trên người”, Linh kể.  

Linh chia sẻ thêm về những góc khuất trong nghề: “Có những gã đàn ông trẻ lợi dụng tôi để sờ soạng, ôm hôn, có người còn gạ gẫm tôi qua đêm với họ. Có người còn tạo sức ép cho tôi bằng cách nhắn tin đe dọa bảo sẽ lấy ảnh của tôi cho lên mạng, gửi về quê cho ba mẹ tôi xem”.

Bị cưỡng hiếp, tung ảnh lên trang web sex

N.A.T, 24 tuổi, một mẫu nude tự do tại TP.HCM chưa thể quên được lần bị chính người trung gian gài bẫy để cô gặp phải “yêu râu xanh”.

“Thông thường tôi không bao giờ nhận chụp một mẫu - một nhiếp ảnh trong khách sạn, nhưng lần đó chị ta quả quyết đây là nhiếp ảnh rất đàng hoàng, máy ảnh rất chuyên nghiệp. Tôi đến nơi, chị ta để lại tôi một mình trong phòng, gã đàn ông kia không có mang theo máy ảnh gì cả, chỉ nói chụp bằng điện thoại, tôi đã cố vùng vẫy nhưng không thoát được tay đồi bại đó”, N.A.T bật khóc khi kể về một cú sốc lớn trong nghề của mình.

Cú sốc đó cũng khiến N.A.T tỉnh táo hơn trước các lời mời, cô tìm hiểu trước về các nhiếp ảnh, nói không với chụp nude trong khách sạn, nếu như không có những người khác đi cùng.

N.A.T cho hay, khi nhận lời chụp hình với các nhiếp ảnh, cô cũng như nhiều mẫu nude tự do khác không có hợp đồng văn bản rõ ràng về việc bản quyền hình ảnh. Do đó, một ngày N.A.T tá hỏa khi được bạn bè thông báo, thấy hình cô trên một trang web sex. “Chúng tôi chỉ biết ngậm đắng nuốt cay thôi, ai không đủ trơ lỳ cảm xúc thì tìm nghề khác để mưu sinh, biết kiện ai bây giờ?”, N.A.T giãi bày.

 
Nhiều người mẫu nuy cho rằng phải trơ lì cảm xúc để mưu sinh  Ảnh Nguyễn Hùng

Mong sự thấu hiểu

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người là làm mẫu nude nhiều tiền, hay quen với đại gia, được ở nhà lầu, xe hơi, Thùy Linh hiện tại vẫn đang ở trọ, đi xe ôm đến chỗ chụp mỗi ngày. Trong khi đó, N.A.T cũng tằn tiện sống với thu nhập khoảng 12 triệu đồng mỗi tháng, đồng thời gửi một chút về quê cho ba mẹ ở Thanh Hóa. “Mãi sau này tôi mới dám kể về công việc của tôi cho mẹ, bà khóc và bảo, tôi cố gắng giữ mình, đừng để bà con làng xóm biết được thì mẹ đau lòng. Nhiều đêm tôi khóc cho nghề của mình, tại sao lại thị phi như thế?”, T. chia sẻ.

Thùy Linh thì đã quen với cái nhìn thiếu thiện cảm của nhiều người khi biết cô làm mẫu nude. Đến nay vẫn chưa có người yêu, mối tình đầu của cô chỉ kéo dài được vài tháng , bạn trai cô khi biết cô làm mẫu nude đã thẳng thừng hỏi: “Em làm nghề này liệu có "bán" thân không?”.  

Thùy Linh cho biết nhiều đêm đã khóc vì nghề của mình không được thấu hiểu Ảnh: Huỳnh Thanh Trung
 Thùy Linh trân trọng nghề của mình. Cô cho hay luôn tôn trọng những nhiếp ảnh gia chân chính, họ luôn có những góc nhìn nghệ thuật với thân thể người phụ nữ chứ không phải những góc máy thô tục và trần trụi. Để có thêm kinh nghiệm làm nghề, Thùy Linh giờ không chỉ chụp nude mà còn chụp thời trang, tham gia các buổi chụp giao lưu với nhiều mẫu và nhiếp ảnh, không thù lao. “Trải qua nhiều biến cố, tôi chai sạn cảm xúc, tôi tự nói với bản thân, làm gì để không cảm thấy hổ thẹn với chính mình, với ba mẹ. Còn sau này khi đã tích cóp được một khoản, tôi sẽ chọn nghề khác, có thể là kinh doanh”, cô gái 25 tuổi nói về tương lai phía trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.