Gom ve chai để lập quỹ giúp người nghèo

04/01/2007 22:53 GMT+7

Cô nàng thoắt ẩn thoắt hiện, khi thì đang tổ chức sinh hoạt cho các em thiếu nhi, lúc lại đứng lớp dạy toán cho trẻ mồ côi cơ nhỡ, thỉnh thoảng lại bắt gặp dáng người nhỏ nhắn ấy mang đôi kính cận đi... gom ve chai để bán lấy tiền lo cho những người nghèo trong khu phố... Đó là Phạm Thị Xuân Trang - Bí thư Chi đoàn khu phố 2, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Từ 10 tuổi, Trang đã chính thức "lên bờ xuống ruộng" trong vai trò một thiếu niên xung kích để cùng chia sẻ với những bạn đồng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn. Đến bây giờ, nữ thanh niên 24 tuổi này vẫn đeo bám hoạt động từ thiện trong Hội chữ thập đỏ của phường, chuyên trách bảo vệ chăm sóc trẻ em, rồi còn kiêm luôn cả công việc vận động đưa trẻ em thất học đến trường... thế nên cô nàng ngày càng gầy nhom. Vì hầu hết người dân trong khu phố không phải thuộc hàng khá giả nên việc quyên góp tiền rất khó, Trang phải cùng các đoàn viên gõ cửa từng nhà chỉ để gom ve chai rồi cộng với tiền túi ít ỏi của mình cùng bạn bè để gây quỹ sửa lại mái nhà bị dột nát của má Tư, mở lớp học tình thương cho các em nhỏ cơ nhỡ, ủng hộ suất cơm hằng ngày cho người già neo đơn..., và ngay nhà của Trang cũng đang nhận "bao cấp" bữa cơm trưa cho một cụ già trong khu phố.

Trang rất được lòng các em nhỏ trong khu phố, chỉ có Trang tham gia sinh hoạt trò chơi thì bọn nhóc mới vui, không thì... "ứ chịu!". Thấy các em tối ngày cứ lăn quay dưới đất nhảy hip-hop trầy trật khắp người, thế là Trang nảy ra sáng kiến táo bạo: sao không tổ chức cuộc thi có ban giám khảo hẳn hoi để các em trổ tài hip-hop? Thế là một cuộc thi thố tài năng "múa máy tay chân" được tiến hành, người dân trong khu phố kéo đến nườm nượp và không ngớt lời trầm trồ khen tặng, lũ nhóc trong khu phố dù là thuộc hàng "gan lì cóc tía" nhất cũng "kết" chị Trang luôn từ đó. "Em được chị Trang dìu dắt từ nhỏ, và bây giờ đã được chị đưa qua lớp học bổ túc, chị là người giới thiệu cho em nhiều học bổng, em rất vui và biết ơn chị Trang lắm!" - Lê Phương Nhi, học lớp 8 Trường phổ cập Lê Đình Chinh cho biết.

Đến nay, Trang đã vận động được gần 60 em đến trường, thu hút hơn 30 thanh thiếu niên tham gia lớp học tình thương, và tổ chức nhiều sân chơi bổ ích hằng tuần cho thanh thiếu nhi, đặc biệt bọn nhóc cũng rất thích thú khi được chị Trang và các "cây kéo vàng" trong khu phố hớt tóc miễn phí cho mình. Trước mỗi đợt chiếu phim hằng tháng phục vụ bà con trong khu phố, Trang lại đi thăm dò ý kiến của mọi người, bà con thích coi cái gì dù khó tìm cách mấy thì Trang cũng ráng săn lùng cho được. Đã có nhiều người mách nhỏ Trang đi làm chỗ khác lương cao hơn, ít vất vả hơn nhưng Trang bảo: "Phường mình thuộc dạng khó khăn nhất nên còn nhiều việc phải làm lắm, đôi khi cũng mệt mỏi nhưng thấy các em và mọi người được vui cười là mình có thêm động lực để làm việc hăng say hơn rồi!".

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.