Hai chiếc máy nhặt rác thông minh: Gom rác thải tự động ở bãi biển

Vũ Thơ
Vũ Thơ
08/07/2019 08:11 GMT+7

Nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã ứng dụng công nghệ 4.0, nghiên cứu và chế tạo thành công phương tiện thu gom rác thải tự động ở bãi biển và mặt nước.

Theo Võ Anh Khoa, trưởng nhóm dự án, phương tiện này có thể thay sức lao động của con người, di chuyển được cả trên cạn và dưới nước để dọn rác. “Hiện việc thu gom rác thủ công mất rất nhiều sức. Đặc biệt với thời tiết khắc nghiệt, những người công nhân dọn rác tại bãi biển, ao hồ sẽ phải chịu ảnh hưởng về sức khỏe và không an toàn. Vì vậy, việc tạo ra phương tiện thu gom rác thải tự động là điều cần thiết”, Khoa lý giải về việc đưa ra ý tưởng này.
Sáng kiến của Khoa đã nhận được sự ủng hộ của các bạn Trần Văn Nhật, Trương Văn Bình và Lê Thanh Trãi. Sau khoảng 1 năm nghiên cứu, chế tạo, nhóm đã cho ra đời phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước.
Khoa cho biết phương tiện này được vận hành thông minh: sau khi rác thải được gom lại, máy sẽ lọc nước biển và cát trở lại môi trường. Rác được xử lý bằng cách nghiền nát, ép chặt rồi đẩy vào khoang chứa. Phương tiện này có cơ cấu thùng rác rời nên tháo ra, lắp vào dễ dàng. Nguyên liệu để chế tạo làm từ composite sợi thủy tinh nên nhẹ, không bị ô xy hóa hay ăn mòn bởi nước biển, khi vận hành không gây tiếng ồn.
“Ưu điểm và sự tiện lợi của chiếc máy này là mang tính thẩm mỹ và có thể hoạt động ở nhiều địa hình mà hiệu suất làm việc vẫn rất cao. Tốc độ tối đa của máy có thể lên đến 12 km/giờ và được chạy bằng điện, có thể chạy 10 giờ đồng hồ liên tục sau mỗi lần sạc”, Khoa nói.
Cũng theo Khoa, hiện trên thế giới có rất nhiều máy thu gom rác thải có khả năng xử lý tốt nhưng giá thành lại rất cao. Trong khi đó, với phương tiện này, chỉ cần chi phí từ 10 - 15 triệu đồng để hoàn thiện một sản phẩm kích cỡ nhỏ, khoảng 250 - 300 triệu đồng cho một sản phẩm cỡ lớn. Đây là mức chi phí thấp so với một chiếc máy thu gom rác có tính năng tương tự. Hơn nữa, thiết bị chạy bằng hệ thống động cơ điện, không dùng xăng nên thân thiện với môi trường. Theo nhóm nghiên cứu, họ đã thử nghiệm tại một số sông hồ ở VN và cho kết quả rất khả quan.
“Máy chạy ổn định, thu được rác thải vô cơ, hữu cơ, kể cả những vật dụng khó thu gom như túi ni lông, chai nhựa cũng được xử lý một cách hoàn hảo”, Khoa cho hay.
Sản phẩm nghiên cứu này đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng sinh viên tình nguyện do T.Ư Hội Sinh viên VN tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.