Hình thành những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

17/12/2017 19:50 GMT+7

Đó là những nội dung được các đại biểu tham gia Diễn đàn Thanh niên khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 7, năm 2017

Chương trình do T.Ư Đoàn đăng cai cùng phối hợp với Bộ Giáo dục - Thanh niên -Thể thao Campuchia và T.Ư Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào tổ chức, diễn ra vào ngày 17.12, tại tỉnh Bình Phước.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Phước Trần Tuệ Hiền; Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Tiến Dũng cùng hơn 40 đại biểu thanh niên 3 nước tham dự…

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “Với vai trò là lực lượng xung kích của mỗi quốc gia, thanh niên 3 nước chúng ta cần phát huy trách nhiệm và tham gia tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực tam giác phát triển. Chính vì vậy, chúng ta cùng nhau có mặt tại đây để trao đổi, thống nhất những vấn đề mà thanh niên ba nước quan tâm, đề ra những biện pháp thiết thực, góp phần hiện thực hóa những cam kết của Chính phủ ba nước về hợp tác khu vực. Tôi tin tưởng rằng, diễn đàn sẽ trở thành nhịp cầu gắn kết giữa tuổi trẻ ba nước, góp phần quán triệt và thực hiện nhiều điểm quan trọng trong các nội dung Tuyên bố của lãnh đạo 3 nước, nhằm mang lại sự phát triển bền vững cho khu vực”, anh Tuấn mong muốn.

Đoàn đại biểu thanh niên Campuchia tại diễn đàn (ảnh Lê Thanh)

Trả lời câu hỏi của ông Thoongchan Phoumiphan, Trưởng ban tổ chức Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào, làm thế nào để thanh niên phát huy được vài trò của mình trong việc xây dựng nông thôn mới? Anh Đặng Đức Chiến, Phó trưởng Ban nông thôn T.Ư Đoàn chia sẻ kinh nghiệm: “Sau 6 năm triển khai thực hiện phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới chúng tôi đã làm thay đổi nhận thức của đa sốthanh niên và nhân dân. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng nông thôn mới. Từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ chuyển sang sản xuất hàng hóa, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng thương hiệu. Từ sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống giản đơn sang ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại và dần hình thành những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

“Vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới thể hiện như thế nào?” Anh Nos Sles, Trưởng đoàn đại biểu Campuchia đặt câu hỏi. Anh Chiến nói: “Tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực kết nối với nhiều tổ chức để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho thanh niên. Trong quá trình triển khai các đề án, ngoài nguồn vốn ngân sách đã cam kết, Chính phủ còn tập trung tìm nguồn lực khác, kể cả nguồn vốn vay từ các tổ chức tài chính quốc tế để bổ sung, hỗ trợ thêm”.

Phong trào tình nguyện cần vào thực chất

Để phong trào tình nguyện ngày càng khẳng định nét đặc trưng, nổi bật của thanh niên, anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước đề xuất giải pháp: “Đổi mới phương thức các hoạt động tình nguyện ngày càng phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi vùng miền, trong bất cứ thời gian, hoàn cảnh nào. Xây dựng đội ngũ tình nguyện viên có đầy đủ chất và lượng, nâng cao các yêu cầu về tính hiệu quả, tính bền vững, tính chuyên nghiệp, tính lan tỏa trong phong trào tình nguyện”.

Đóng góp vào nội dung này, anh Somkiao Kingsada, Phó chánh văn phòng T.Ư Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào, nêu ý tưởng: “Cần mở trung tâm truyền thông để kết nối thanh niên 3 nước chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay về các hoạt động phong trào tình nguyện lẫn nhau; thành lập Trung tâm hữu nghị VN - Lào - Campuchia. Đặc biệt, phải thành lập một quỹ tình nguyện quốc tế của 3 nước để hỗ trợ, xây dựng các dự án tình nguyện phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. Song song đó là cần tìm ra những phương thức tình nguyện mới để phù hợp với tình hình thực tế”.

Anh Cao Hồng Hưng, Giám đốc Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên VN (T.Ư Hội LHTN VN) cho rằng: “Những người thủ lĩnh thanh niên làm sao phải kết nối được hoạt động tình nguyện của Đoàn, Hội với hoạt động tình nguyện của các CLB, Đội, Nhóm thiện nguyện tự lập của thanh niên. Kết nối được với các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các chương trình phát triển tình nguyện của các tổ chức quốc tế”. 

Diễn đàn đã ra tuyên bố chung với những cam kết

Tổ chức các hoạt động tăng cường và mở rộng hợp tác thanh niên trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh thiếu niên về mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tình đoàn kết của nhân dân ba nước VN - Lào - Campuchia. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp, doanh nhân trẻ ba nước. Chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp triển khai các hoạt động thanh niên tình nguyện vì an sinh cộng đồng trong nước và quốc tế. Chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhất trí phát triển trung tâm thanh niên tại khu vực tam giác phát triển nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ sử dụng như nơi đào tạo, nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và tình nguyện vì cộng đồng.


 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.