'Hít keo chó' quay trở lại

Thanh Nam
Thanh Nam
16/12/2018 14:14 GMT+7

Thú chơi hít keo chó quen thuộc với một bộ phận giới trẻ vài năm trước đã trở lại trong thời gian gần đây.

Mua dễ, hít công khai

Cuối tháng 11, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi chứng kiến 3 nam sinh của Trường THPT T.V.K (cơ sở Q.Tân Bình, TP.HCM) đang hít keo chó ở trạm xe buýt gần siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM). Q.H, HS lớp 11, cho biết mới “chơi món này” được khoảng 3 tháng nay. Ban đầu không “phê” lắm, nhưng “chơi” nhiều lần đã ghiền. Và giờ đây, mỗi ngày hít khoảng 100 ml.
P.L, bạn cùng lớp H., cho biết có nhiều lý do để chọn “món” này “chơi”, mà chủ yếu là vì keo chó rất rẻ, dễ dàng mua ngoài tiệm. Chỉ cần khoảng 20.000 đồng là có thể mua được lọ keo chó, để nguyên hũ hít, hoặc đổ ra bịch rồi đem hít đến khi “phê” thì thôi.
T.A (19 tuổi, nhà ở đường Hòa Hảo, Q.10, TP.HCM) thừa nhận đã nghiện hít keo chó nửa năm nay. “Lúc đầu chỉ mỗi mình hít. Bạn bè thấy tụi nó chê. Nhưng sau đó tụi nó dùng thử, bỏ “xài” những thứ khác, quay về “chơi” keo chó”, T.A kể.
“Những thứ khác” mà T.A nói là các loại ma túy mới như: bóng cười, tem giấy, bồ đà, hàng đá... “Những thứ đó thì nhiều tiền, cũng cả trăm ngàn, thậm chí nhiều hơn mới mua được. Mà có tiền, muốn mua cũng không dễ nữa. Còn keo chó, thích thì ra các tiệm bán vật liệu xây dựng, mua về hít thôi”, T.A nói thêm.
T.A kể thật luôn “thủ” sẵn lọ keo chó, để “lên cơn ghiền” lúc nào thì lấy ra hít lúc đó. Thậm chí có những lúc đang chạy xe, không thể cưỡng lại sự thèm thuồng, phải dừng để hít.

Gây suy tim, tổn thương não

Q.H kể nhiều lần đóng cửa phòng để lén hít keo chó đã xây xẩm mặt mày. “Có nhiều lần “say keo” quá nên choáng váng, té luôn trong phòng”.
Còn P.B, sinh viên năm cuối một trường cao đẳng ở TP.HCM, thừa nhận: “Hít keo chó dễ rơi vào cảnh lúc tỉnh lúc mê. Có khi chóng mặt buồn ói, ói ra mật xanh mật vàng. Nhưng chơi lâu và quen rồi thì cảm giác rất… đã”.
Chính vì cảm giác rất “đã” ấy mà P.B luôn “kè kè” keo chó bên mình. Sinh viên này cũng kể hay cùng bạn trong trường đem keo chó đến các quán cà phê để thay cho thuốc lá.
Anh Huỳnh Trọng Thủy, ở đường Chấn Hưng (P.6, Q.Tân Bình), cho biết nhiều lần đi tập thể dục ở công viên Lê Thị Riêng đã chứng kiến nhiều thanh niên tụ tập chia nhau keo chó rồi... hít.
Anh Thủy cho rằng phụ huynh cần quan tâm đến con em nhiều hơn, nhất là khi có con đang học THCS, THPT, vì lứa tuổi này hay học đòi, dễ bắt chước.
Theo thạc sĩ hóa học Lê Hùng Cường, Công ty hóa chất Hùng Xương (TP.HCM), keo chó được sử dụng phổ biến trong đời sống, có màu vàng ngà và có mùi xăng. Trong loại keo này có nhiều thành phần là dung môi hữu cơ có độc tính rất cao như: methylene chloride, toluene, cyclohexane, ethyl acetate... vô cùng độc hại. Nếu hít vào cơ thể thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường.
Bác sĩ Văn Thanh Hoàng, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cho biết trong keo chó có thành phần là dung môi hữu cơ có độc tính rất cao nên khi hít vào sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây chóng mặt, nhức đầu, ói mửa, mù mờ, loạn tâm thần, luôn ảo giác... Ngoài ra, những dung môi này còn khiến người hít có nguy cơ bị suy thận, suy tim, suy gan, gây viêm gan hoại tử. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ dễ bị tổn thương não, thoái hóa cơ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.