Hoa mắc cỡ mọc hoang 'hóa' bonsai thu về tiền triệu

Tấn Đạt
Tấn Đạt
17/06/2021 17:03 GMT+7

Với niềm yêu thích dành cho cây kiểng, nhiều người đã “hóa” hoa mắc cỡ (trinh nữ) thành bonsai tuyệt đẹp, thu về tiền triệu.

Mất 3 tháng để học hỏi

Anh Bùi Thiện Tính, 35 tuổi, quê ở Đắk Lắk đang sở hữu khoảng 500 cây và phôi bonsai hoa mắc cỡ. Chàng trai 8X cho hay anh biết đến hoa mắc cỡ vào đầu năm 2020 khi tình cờ thấy trên mạng xã hội. Sau một thời gian tìm hiểu và trồng thử, anh Tính nhận ra tiềm năng phôi của cây mắc cỡ nên mở rộng trồng bán kiếm tiền.

“Tôi mất 3 tháng để tìm hiểu và học hỏi từ nhiều người về cách trồng cây trinh nữ mới rút ra kinh nghiệm. Lúc mới trồng, tôi gặp nhiều khó khăn vì cây rất khó sống nhất là cây to, già. Sau thời gian trồng, tôi nhận ra đặc tính cây mắc cỡ không phải cây thân gỗ nên nhanh mất nước, do lúc khai thác chưa biết cách bảo quản”, anh Tính nói.

Anh Tính sở hữu hàng trăm cây kiểng mắc cỡ

Ảnh: NVCC

Theo anh Tính, cây mắc cỡ nhỏ dễ đào được bầu đất đẹp và chất lượng. Cây to thì khó hơn, cần đào cẩn thận để tránh dập hay tước phần rễ chính (nếu không đào được bầu đất lớn nên dùng kỹ thuật trồng để chăm). Khi đào xong cần phải bọc trong túi ni lông để tránh cây mất nước. Khi trồng cần rửa sạch gốc, cắt tỉa gọn lại rồi bôi keo để liền sẹo ở các đầu vết cắt lớn, nên để khô khoảng 30 phút rồi mới trồng vào bầu ươm với giá thể đất trộn trấu, gạch đập nhuyễn (có thể dùng xỉ than thay gạch). Sau đó, tưới ẩm 1 lần rồi trùm túi ni lông để 7 ngày. Khi cây ra mầm, cắt túi dần cho cây quen không khí. Lưu ý trong thời gian ủ không nên tưới gốc vì bị sẽ úng, chỉ nên tưới sương sương cho thân cành.

Khi cây sống khỏe ta lên chậu thay đất, lúc này mới vào phân chuồng hoai mục, phân tím tan chậm cho cây và dùng thép định hình tạo dáng cho chúng. Khi cây lớn mạnh hơn nên để nắng như thế cây cho hoa nhiều.

Đủ loại dáng

Ảnh: NVCC

Dùng kẽm để định hình

Ảnh: NVCC

Anh Tính nói: “Cây trồng 2 tháng sống khỏe giá giao động từ 200.000 - 500.000 đồng tùy phôi to nhỏ hoặc đẹp, xấu. Nếu chăm tốt, cây 6 tháng sẽ đẹp hơn nhiều, giá cũng cao có vài cây lên đến cả triệu, cây lớn nhất nặng 1,2 kg. Trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 5 cây. Có ngày khách mua nhiều không kịp đóng hàng”.

Anh Tính thu tiền triệu từ cây hoa mắc cỡ

Ảnh: NVCC

Anh Tính chia sẻ với cây mắc cỡ nhỏ thì có thể ghép vào đá hay lũa để chúng trở nên cuốn hút và có giá trị hơn. “Một cây bonsai trinh nữ đẹp thì tùy vào gu thẩm mỹ của từng người nhưng với tôi trước hết là nhìn vào thấy đẹp mắt, hoa nhiều khỏe khoắn mới tới dáng thế (gốc to hay quái). Sau đó là độ râm cành…”.

"Cứ gửi ra đi, tiền bán không thành vấn đề"

Còn anh Nguyễn Thành Xuyên, ngụ xã Phú Hòa Đông, H.Củ Chi, TP.HCM cũng “hóa” loại hoa trinh nữ mọc ven đường và có đầy tại những cánh đồng hoang thành bonsai đẹp mắt. Hiện anh Xuyên sở hữu 30 cây và trồng thành kiểng khoảng 10 cây.

Anh Xuyên cho biết từ rất nhỏ bản thân đã mơ ước có một khu vườn xinh xắn tại gia để thưởng thức mỗi ngày, nhưng mãi đến năm 2000 thì anh mới bắt đầu sưu tầm và chơi cây cảnh.

“Cây mắc cỡ tôi bắt đầu chơi vào đầu năm 2020 khi tình cờ thấy tại các nhóm về trồng cây trên mạng xã hội. Lúc đó, tôi rất thích thú khi thấy loại hoa này “hóa” thành bonsai và có hỏi mua nhưng không kịp.  Tuy nhiên, sau bao ngày tìm hiểu thì tôi cũng mua về được”, anh Xuyên chia sẻ.

Chăm sóc kỹ càng từ khi còn nhỏ

Ảnh: NVCC

Nhiều dáng cây độc đáo mà anh Xuyên tự uốn nắn

Ảnh: NVCC

Để thỏa mãn niềm yêu thích với loại cây mắc cỡ, anh Xuyên và con gái đã lang thang trên các cánh đồng cỏ ở địa phương để đào phôi đất cây trinh nữ, kể cả những ngày cuối tuần. “Khó khăn ban đầu là chưa có kinh nghiệm nên phôi đào về chăm rất cực, chết khá nhiều. Đôi khi mình phải lên mạng năn nỉ mấy anh em chia lại phôi để về trồng", anh Xuyên kể.

Dáng cây đơn giản

Ảnh: NVCC

Tất cả cây kiểng mắc cỡ của anh Xuyên đều là thuần 100% và một số cây thì được ghép thêm cành cho đẹp mắt. “Hiện tại nhiều người hỏi mua với giá từ 1 - 2 triệu nhưng tôi không bán. Có một anh ở Đà Lạt còn nói “cứ gửi ra đi, tiền bán không thành vấn đề”, nhưng tôi… thôi. Những cây được xem là thành phẩm đẹp thì hầu hết được chủ cây nắm giữ chưa muốn mua bán”, anh Xuyên cho biết.

Theo kinh nghiệm của bản thân, anh Xuyên chia sẻ thêm khi lấy được bầu đất nên xử lý gọn bầu và nhánh xong mới trồng vào giá thể và tưới kích rễ (không ngâm kích rễ, khi khai thác nhớ quấn chặt bầu đất bằng băng keo. Ở phần giá thể, anh Xuyên dùng đất sạch và sơ dừa trộn với nhau theo tỉ lệ  7 đất 3 hoặc 2 sơ dừa, vì trong thành phần đất sạch cũng có xơ dừa.

Nhiều người trả tiền triệu nhưng anh Xuyên không bán vì tiếc

Ảnh: NVCC

“Khi trồng cây hoàn tất nên tưới ngập nước lần đầu. Giai đoạn tiếp theo là để cây chỗ bóng râm có nắng sáng đến 9 giờ. Tưới "nhắc" để kích rễ định kỳ 5-7 ngày/lần. Nếu bạn nào sử dụng bọc ni lông thì khi cây bật mầm đừng vội tháo bọc mà hãy xé từ từ chờ khi mầm thành lá rõ ràng thì bắt đầu tháo hoàn toàn và cũng nên nhớ cho cây mắc cỡ làm quen với cái nắng trực tiếp từ từ”, anh Xuyên hướng dẫn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.