Hoa nở ở Trường Sa

15/02/2018 09:00 GMT+7

Sau chuyến hành trình, anh Sang đã viết những dòng nhật ký đầy tâm huyết gửi gắm đến các bạn trẻ với tựa đề “Hãy hướng đến Trường Sa bằng những hành động cụ thể, thiết thực”.

Trong chuyến hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” 2017 do Trung ương Đoàn tổ chức, chúng tôi đã thấy những giọt mồ hôi ngấm vị mặn của gió biển rơi lã chã trên gương mặt của Nguyễn Thanh Sang (33 tuổi, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt) mỗi lần anh hướng dẫn và bắt tay cùng các chiến sĩ thực hiện vườn rau sạch, vườn hoa tươi, khắc phục được điều kiện khan hiếm nước ngọt bằng những phương pháp giữ nước hiệu quả khi trồng rau, trồng hoa ngoài đảo.
Hình ảnh những chậu hoa rực rỡ xung quanh khuôn viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp được các chiến sĩ tại đảo Sơn Ca gửi về cho chúng tôi kèm những dòng chữ: “Kỷ niệm 4 năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, công viên Đại tướng có hoa của anh Phan Thanh Sang đang rực rỡ khoe sắc”.
Đá Lớn A cách trồng rau và hoa ẢNH: NỮ VƯƠNG

Với mong ước mang mô hình khởi nghiệp thành công của mình để áp dụng trên đảo, trong chuyến ra với biển đảo vào cuối tháng 4.2017, anh Sang đã tận tay chuyển giao quy trình cũng như cách thức của mô hình trồng rau sạch và giữ nước hiệu quả tại 9 điểm đảo. Bên cạnh đó còn thực hiện được vườn hoa lan xứ nóng với đa phần là các giống hoa lan có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới của Việt Nam tại đảo Trường Sa lớn.
Mỗi lần dừng chân tại một điểm đảo, vì thời gian không có nhiều, chỉ vỏn vẹn 2 tiếng đồng hồ nên anh Sang đã phải tranh thủ từng giây, từng phút. Vừa đặt chân lên đảo, anh đã chủ động thăm dò các vườn rau của chiến sĩ. Anh ân cần, chu đáo đến từng cử chỉ, hành động. Đấy là những lúc anh ngồi tỉ mỉ vạch từng chiếc lá, từng gốc rau, xới từng miếng đất để nắm được tình hình thực tế ở đây. Chỗ nào có vấn đề gì, anh Sang sẽ hướng dẫn các chiến sĩ cách khắc phục. Anh còn chủ động xin số điện thoại của các cán bộ chiến sĩ phụ trách vườn rau để thăm hỏi và liên lạc hỗ trợ về sau này.
“Niềm vui duy nhất và cũng là động lực để mình tiếp tục cống hiến cho biển đảo, cho quê hương là những lần nhận được tin nhắn phản hồi của các chiến sĩ ngoài đảo gửi về. Với những nội dung như rau lên đẹp, tiết kiệm được nhiều nước, đất thì tơi xốp hơn. Các giống hoa, rồi hoa phong lan rừng được thuần hóa để phù hợp với điều kiện ngoài đó cũng đã sống tốt và ra hoa rực rỡ...”, anh Sang không giấu được cảm xúc, chia sẻ.
Sau chuyến hành trình, anh Sang đã viết những dòng nhật ký đầy tâm huyết gửi gắm đến các bạn trẻ với tựa đề “Hãy hướng đến Trường Sa bằng những hành động cụ thể, thiết thực”.
“Chúng ta được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước hòa bình sau những đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ cha anh. Và trong hòa bình nơi đất liền thì ở nơi biên cương hải đảo, nơi đầu sóng ngọn gió biết bao chiến sĩ chấp nhận hy sinh niềm vui cá nhân, hạnh phúc bên gia đình để canh giữ biển trời, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, anh Sang viết.
Khi tôi đang viết những dòng về anh Sang thì lại nhận được tin nhắn của thượng úy Hiệp: “Anh Sang vừa mới gửi hoa tiếp cho đảo, giờ anh em đang ươm để đón tết. Anh còn tặng cả chậu và hoa lan cho đảo nữa. Tết này tụi anh ngoài này vui rồi. Thấy hơi thở đất liền gần lắm em à, như đang bên cạnh tụi anh”.
Thế là, tết này hoa sẽ rực nở ở Trường Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.